Lượt trận cuối cùng bảng B: Mệnh lệnh phải thắng của Croatia và Albania

.

Xếp ở bảng “tử thần” nhưng Tây Ban Nha thể hiện sức mạnh vượt trội, sớm giành vé vào vòng 1/8 sau hai lượt đấu. Tấm vé thứ hai là cuộc cạnh tranh khốc liệt của Italia, Croatia và Albania. Trong đó, ở thế “dựa chân tường”, Croatia và Albania buộc phải thắng ở lượt trận cuối cùng diễn ra rạng sáng 25-6, nếu không muốn sớm chia tay nước Đức sau vòng đấu bảng.

Croatia (áo trắng) và Albania cần phải đánh bại Italia và Tây Ban Nha ở lượt đấu cuối cùng bảng B để cạnh tranh vé đi tiếp. Ảnh: Reuters
Croatia (áo trắng) và Albania cần phải đánh bại Italia và Tây Ban Nha ở lượt đấu cuối cùng bảng B để cạnh tranh vé đi tiếp. Ảnh: Reuters

Tây Ban Nha thể hiện bộ mặt ấn tượng tại Euro năm nay, dẫn đầu bảng B với 6 điểm sau hai lượt trận. Xếp sau lần lượt là Italia (3 điểm), Albania (1 điểm), Croatia (1 điểm). Không chỉ giành suất đi tiếp, Tây Ban Nha chắn chắn dẫn đầu bảng sau lượt trận cuối, bởi quy định của giải ưu tiên tính đối đầu trước khi hai đội bằng điểm. Trường hợp Italia có cùng 6 điểm, Tây Ban Nha cũng xếp trên đối thủ vì hơn đối đầu. Đây là lợi thế rất lớn của “La Roja” ở lượt đấu cuối cùng. Không khó để hình dung, nhà vô địch Euro 2012 cất các trụ cột ở cuộc chạm trán Albania, nhằm giữ sức cho vòng 1/8.

Trong bối cảnh này, cơ hội ít nhiều mở ra cho Albania. Tuy nhiên, lấy gì để “những chú đại bàng” đả bại Tây Ban Nha? Câu trả lời không gì ngoài tinh thần của chiến binh. Dù không được đánh giá cao về trình độ, nhưng Albania có điểm mạnh là nền tảng thể lực sung mãn và tinh thần thi đấu không bỏ cuộc. 90 phút trên sân Volksparkstadion trước Croatia ở lượt đấu thứ hai chứng minh điều đó. Albania mở tỷ số, Croatia ghi liên tiếp hai bàn để dẫn ngược nhưng cuối cùng phải chia điểm ở phút bù giờ. Chỉ có thắng mới giành vé đi tiếp, nên chắc chắn Albania làm tất cả để tìm đường vào khung thành Tây Ban Nha.

Giống như Albania, Croatia rơi vào thế khó trước lượt trận thứ ba. Họ buộc phải thẳng Italia để cạnh tranh vé đi tiếp. Giành ngôi á quân World Cup 2018, xếp thứ ba tại World Cup 2022, Croatia được đánh giá là một trong những ứng viên vô địch. Dù vậy, Luka Modric và đồng đội trình diễn bộ mặt thất vọng khi lần lượt thua Tây Ban Nha 0-3 và hòa Albania 2-2. Sau kết quả này, nhiều chỉ trích hướng về HLV Dalic khi tin dùng các lão tướng, thể hiện lối chơi thiếu quyết liệt. Tuy nhiên, chiến lược gia này thẳng thắn: “Tôi học được cách chấp nhận những lời chỉ trích, ít khen ngợi hơn, dù trong 7 năm qua có nhiều thành công. Khi tôi chọn danh sách đội tuyển tham dự Euro 2024, có 98% người hâm mộ Croatia đồng ý. Tôi ưu tiên những cầu thủ công thần, đó là sự lựa chọn tốt nhất cho đội tuyển. Điều quan trọng là chúng tôi vẫn còn cơ hội. Croatia phải thắng Italia”. Có lẽ, HLV Dalic hiểu rằng, mối lương duyên của ông và bóng đá Croatia còn kéo dài hay không phụ thuộc vào kết quả trong cuộc chạm trán Italia. Hai trận đã qua cho thấy, họ không chỉ thiếu mạnh mẽ trong lối chơi mà còn chuyền hỏng rất nhiều. Dù đã lớn tuổi, nhưng Modric, Perisic, Kramaric... vẫn phải gánh vác trọng trách ở đội tuyển. Do đó, nếu muốn gây bất ngờ trước Italia, Croatia cần những nhân tố trẻ giàu sức chiến đấu hơn trên hàng công.

Khi Croatia gặp khó, cơ hội mở ra với Italia, bởi chỉ cần giành 1 điểm sẽ bảo vệ thành công ngôi nhì bảng. Trong bối cảnh Croatia tổng lực tấn công cho trận sống mái, Italia cần ưu tiên xây chắc hàng hàng thủ. Tại Euro 2020, đội bóng thiên thanh lên ngôi vô địch dựa trên hàng phòng ngự vững vàng được dẫn dắt với cặp trung vệ Chiellini - Bonucci. Nhưng bây giờ, họ không ở đó nữa và khoảng trống để lại chưa được lấp đầy. Nhìn vào tỷ số, bàn thua duy nhất trước Tây Ban Nha ở lượt trận thứ hai không hề tệ. Nhưng việc Donnarumma phải cứu thua tới 8 lần là con số báo động. Không người hâm mộ nào mong muốn tử thần gọi tên họ. Nhưng viễn cảnh đương kim vô địch về nhà từ vòng bảng không phải chuyện viển vông. Lúc này, bài toán đặt ra cho HLV Spalletti là cần có những toan tính chính xác cho “ngày phán quyết” với Croatia.

Lịch thi đấu rạng sáng 25-6: 

Albania - Tây Ban Nha
(2 giờ, bảng B)
Croatia - Italia
(2 giờ, bảng B)

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.