Lượt trận cuối cùng bảng C, D: Không khoan nhượng

.

Bảng C, D của Euro 2024 hấp dẫn, kịch tính ở lượt trận cuối cùng vòng bảng vì ngoài Ba Lan chính thức bị loại, 7 đội còn lại còn cơ hội đi tiếp. Đêm nay (25-6) và rạng sáng mai, các ứng viên vô địch như Anh, Pháp, Hà Lan được dự báo không dễ để cụ thể hóa mục tiêu giành 3 điểm cùng tấm vé vào vòng 1/8 với ngôi đầu bảng, bởi đối thủ sẽ không khoan nhượng.

Người hâm mộ chờ đợi màn trình diễn thuyết phục hơn từ đội tuyển Anh (áo trắng) ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng. Ảnh: Reuters
Người hâm mộ chờ đợi màn trình diễn thuyết phục hơn từ đội tuyển Anh (áo trắng) ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng. Ảnh: Reuters

“Đội tuyển Anh là điển hình của chiến thắng không hoàn hảo” là nhận xét của số đông khán giả khi chứng chiến màn trình diễn của “Tam sư” tại bảng C. Thành tích 4 điểm sau 2 lượt trận là không đến nỗi nào, nhưng HLV Southgate hứng chịu nhiều chỉ trích vì bảo thủ trong cách sử dụng nhân sự và vận hành chiến thuật khiến đội để lộ nhiều khiếm khuyết. Vì sao Anh không tấn công? Dòng tít cùng thắc mắc lớn này xuất hiện dày đặc trên các trang báo nước này sau trận đấu thứ hai với Đan Mạch. Giống như trận gặp Serbia, Anh sau khi dẫn bàn đã chủ động lùi về phòng ngự, tạo điều kiện cho Đan Mạch gây sức ép lớn và có bàn gỡ hòa 1-1.

Vụt mất cơ hội giành vé sớm vào vòng 1/8, giờ đây Anh cần đánh bại Slovenia ở lượt trận cuối cùng để đi tiếp với ngôi đầu bảng. Lúc này, yêu cầu đặt ra cho HLV Southgate là phát huy sức mạnh cùng sự gắn kết chặt chẽ của dàn sao trên hàng công như Jude Bellingham, Harry Kane, Phil Foden để chơi thứ bóng đá tấn công đẹp mắt như người hâm mộ chờ đợi. Điều khiến trận đấu hứa hẹn hấp dẫn là Slovenia chắc chắn cũng làm mọi thứ để giành 3 điểm và tấm vé đi tiếp. Hiện đội bóng bán đảo Balkan xếp thứ 3 bảng C với 2 điểm. Trước người Anh, tinh thần thi đấu quyết tâm, lòng quả cảm và hệ thống phòng ngự chặt chẽ là những vũ khí mạnh nhất của các học trò HLV Matjaz Kek.

Cũng trong khuôn khổ bảng C, Đan Mạch đối đầu Serbia ở lượt đấu cuối. Đây là trận “chung kết” với hai đội, bởi đội thua chính thức rời cuộc chơi. Hiện Đan Mạch xếp thứ 2 với 2 điểm, bằng điểm với Slovenia và hơn Serbia 1 điểm. Đội bóng của những câu chuyện cổ tích Andersen có 90 phút hoàn hảo trước đội tuyển Anh và chứng minh giá trị cũng như kinh nghiệm của đội thường xuyên góp mặt ở các giải đấu lớn. Trong khi đó, Serbia trải qua 90 phút khó nhọc với Slovenia mới có được bàn gỡ hòa 1-1 của Jovic để giữ lại một điểm. Họ đang nuôi hy vọng đánh bại Đan Mạch nhằm giành quyền đi tiếp.

Tại bảng D, khi Ba Lan là đội đầu tiên bị loại vì chưa có điểm nào, cuộc đua “tam mã” giành ngôi nhất bảng đang diễn ra giữa Hà Lan (4 điểm), Pháp (4 điểm) và Áo (3 điểm). Ở lượt đấu cuối, Pháp chạm trán Ba Lan trong khi Hà Lan đối đầu Áo. Xét tương quan lực lượng, cơ hội lớn đang thuộc về Pháp. Tuy nhiên, sau trận hòa không bàn thắng trước Hà Lan, những hoài nghi về việc Pháp quá phụ thuộc vào Mbappe xuất hiện. Trong ngày cầu thủ giữ băng thủ quân không thể ra sân vì chấn thương mũi, “Gà trống Gô-loa” bế tắc trong những pha tấn công. Trong bối cảnh không chỉ hướng đến chiến thắng mà còn thắng đậm để cải thiện hiệu số nhằm cạnh tranh với Hà Lan, người hâm mộ Pháp rất mong chờ Mbappe trở lại. Còn với Ba Lan, sự chờ đợi gửi gắm vào Lewandowski. Dù đã bị loại, nhưng tiền đạo mũi nhọn này khát khao ghi bàn, giúp đội nhà giành điểm số đầu tiên để chí ít còn có kỷ niệm, hơn là ra về tay trắng.

Ở trận đấu còn lại, Hà Lan cần cẩn trọng trước Áo. Dù bị đặt nhiều nghi vấn trước giải đấu trên đất Đức khi thiếu vắng không ít trụ cột, trong đó có trung vệ hàng đầu David Alaba, nhưng đến lúc này mọi thứ trôi qua rất êm ả với thầy trò HLV Rangnick. Trận thắng 3-1 trước Ba Lan ở lượt đấu thứ hai cho thấy Áo xứng đáng với một tấm vé đi tiếp. Nếu tiếp tục giành 3 điểm ở lượt trận cuối, Áo có thể giành vị trí nhất bảng D.

Lịch thi đấu ngày 25, rạng sáng 26-6
Ngày 25-6: Pháp - Ba Lan (23 giờ, bảng D), Hà Lan - Áo (23 giờ bảng D).
Ngày 26-6: Đan Mạch - Serbia (2 giờ, bảng C), Anh - Slovenia (2 giờ, bảng C).

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.