Lượt trận đầu tiên bảng A, B: Ứng viên vô địch thị uy?

.

Tại Euro 2024, Tây Ban Nha, Croatia và Italia được nhận diện là 3 trong số những ứng viên vô địch. Đêm nay (15-6) và rạng sáng ngày mai, các đội bóng trên có cơ hội thị uy ở lượt trận đầu tiên bảng A, B.

Pedri (số 20) là niềm hy vọng lớn nhất của Tây Ban Nha trong trận ra quân với Croatia.  Ảnh: Getty
Pedri (số 20) là niềm hy vọng lớn nhất của Tây Ban Nha trong trận ra quân với Croatia. Ảnh: Getty

“Nụ cười trở lại với Pedri” là tiêu đề một số tờ báo Tây Ban Nha sử dụng sau chuỗi trận giao hữu của đội tuyển nước này trước thềm Euro 2024. Không chỉ muốn nói đến việc tiền vệ giàu sáng tạo này tìm lại niềm vui chơi bóng, ghi những bàn thắng đầu tiên sau thời gian chấn thương, tiêu đề này còn mang hàm ý, niềm vui trở lại và đội tuyển Tây Ban Nha sẵn sàng tìm lại đỉnh vinh quang với niềm cảm hứng mang tên Pedri. Từ năm 2008 đến 2012, Tây Ban Nha thống trị thế giới với hai chức vô địch Euro, cùng một lần đăng quang World Cup. Tuy nhiên, sau  đỉnh vinh quang đó, đội bóng xứ sở bò tót liên tiếp thất bại ở những giải đấu lớn.

Xếp tại bảng B Euro 2024 cùng Croatia, Italia, Albania, các trận đấu của Tây Ban Nha ở vòng bảng không khác gì trận chung kết. Trong đó, kết quả trận ra quân gặp Croatia sẽ ảnh hưởng nhiều đến tấm vé đi tiếp. Đây là lần đầu tiên hai đội gặp nhau sau trận chung kết Nations League 2023 với chiến thắng thuộc về Tây Ban Nha trên loạt sút luân lưu. Pedri và các đồng đội hẳn nhiên hy vọng kết quả trên lặp lại, nhưng Croatia không dễ dàng bị đánh bại. Trước khi đối đầu Tây Ban Nha, Croatia vượt qua Bồ Đào Nha trong trận giao hữu cuối cùng với tỷ số 2-1 nhờ các bàn thắng của lão tướng Modric và Budimir. Trận thắng cho thấy bản lĩnh của Croatia trong những trận đấu lớn. Dù á quân World Cup 2018 chỉ đến nước Đức với ngôi nhì bảng ở vòng loại, nhưng bất kỳ đối thủ nào cũng phải tôn trọng đội bóng của HLV Dalic. Với sự kết hợp giữa các cầu thủ giàu kinh nghiệm và những tài năng trẻ, Croatia hướng đến 3 điểm trước Tây Ban Nha, nhằm tạo ưu thế trong việc cạnh tranh tấm vé vào vòng đấu loại trực tiếp.

Có một chi tiết thú vị, Euro 2024 là nơi không ít đội bóng lớn tìm lại hào quang xưa. Trong đó, khát khao của Italia chắc hẳn mãnh liệt nhất. Những tưởng, đêm huyền diệu ở Wembley cách đây 3 năm - nơi Italia đánh bại đội chủ nhà Anh trong trận chung kết Euro 2020, sẽ mở ra chu kỳ thành công mới cho đội bóng màu thiên thanh. Tuy nhiên, cũng từ đó, họ rơi xuống vực sâu khi không thể giành vé dự vòng chung kết World Cup 2022. Nếu không muốn tình cảnh “gọi thiên thanh mãi trong cơn mê này” lặp lại, Italia phải chứng minh đẳng cấp ở Euro 2024. Trong đó, chiến thắng trước Albania ở trận ra quân ngày 16-6 là nhiệm vụ bắt buộc. Đây là cơ hội để thầy trò HLV Spalletti sớm tạo lợi thế tại bảng B, trong lúc hai kình địch Tây Ban Nha và Croaria đối đầu nhau. Xét tương quan lực lượng, Italia được đánh giá cao hơn Albania. Dù vậy, nỗi lo lớn nhất của đương kim vô địch nằm ở hàng công, khi chỉ ghi được 1 bàn thắng trong hai trận giao hữu gần nhất. Các chân sút được kỳ vọng như Chiesa, Scamaca thậm chí còn tịt ngòi từ tháng 11 năm ngoái trong màu áo đội tuyển. Trong khi đó, Albania gây bất ngờ ở vòng loại khi vượt qua CH Séc và Ba Lan để đứng đầu bảng E. Điều này đặt ra bài toán cho Italia là phải cẩn trọng và tận dụng tốt các cơ hội ghi bàn nếu muốn ca khúc khải hoàn.

Ngoài hai trận đấu trên, ngày 15-6 còn có trận cầu đáng chú ý giữa Hungary và Thụy Sĩ tại bảng A. Xếp cùng bảng với Đức và Scotland, cả Hungary và Thụy Sĩ phải hiểu, trận đối đầu trực tiếp đêm nay có ý nghĩa quan trọng với việc đi tiếp, bởi tấm vé đầu tiên khó thoát khỏi đội chủ nhà. Hungary trải qua hành trình vòng loại Euro 2024 hoàn hảo khi thắng 5, hòa 3 trong 8 trận đấu. Trong khi đó, Thụy Sĩ cũng có phong độ tốt với 4 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường. Trận đấu gần nhất, đội bóng xứ sở đồng hồ hòa 1-1 trước Áo trên sân nhà. Nếu Szoboszlai - tiền vệ đang khoác áo CLB Liverpool là niềm kỳ vọng của Hungary, thì Granit Xhaka - cầu thủ vừa trải qua mùa giải ấn tượng với chức vô địch Bundesliga cùng CLB Bayern Leverkusen là niềm cảm hứng chiến thắng của Thụy Sĩ.

Lịch thi đấu ngày 15, 16-6
Ngày 15-6:
Hungary - Thụy Sĩ (20 giờ, bảng A),
Tây Ban Nha - Croatia (23 giờ, bảng B).
Ngày 16-6:
Italia - Albania (2 giờ, bảng B),
Ba Lan - Hà Lan (20 giờ, bảng D),
Slovenia - Đan Mạch (23 giờ, bảng C).

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.