Lượt trận đầu tiên bảng D, E: Khó có bất ngờ

.

Trong các đội ở bảng D, E , Pháp và Bỉ được đánh giá cao hơn các đối thủ, nên nếu chơi đúng sức, bất ngờ khó xảy ra. Đêm nay (17-6) và rạng sáng mai, hai ứng viên vô địch trên ra quân với mục tiêu giành trọn 3 điểm để có bước chạy đà thuận lợi cho hành trình chinh phục ngôi vương.

Mbappe (bên phải) là niềm kỳ vọng lớn nhất của Pháp tại Euro 2024.  Ảnh: AFP
Mbappe (bên phải) là niềm kỳ vọng lớn nhất của Pháp tại Euro 2024. Ảnh: AFP

Với dàn cầu thủ xuất sắc như: Zidane, Henry, Trezeguet, Pháp lên ngôi vô địch Euro 2000 diễn ra ở Bỉ và Hà Lan, sau chiến thắng nghẹt thở 2-1 trước Italia ở trận chung kết. Dù vậy, kể từ đó, đỉnh cao châu Âu nhiều lần ngoảnh mặt với Gà trống Gô-loa. Năm nay, với dàn cầu thủ chất lượng như: Mbappe, Ferland Mendy, Aurelien Tchouameni, Antoine Griezmann…, người hâm mộ Pháp mong lịch sử lặp lại. Trận ra quân gặp Áo là thử thách không quá khó của á quân World Cup 2022. Chuẩn bị cho vòng chung kết này, Pháp thi đấu 4 trận giao hữu, kết quả không như ý khi thua Đức, thắng các đối thủ yếu như Luxambourg và Chile, mới nhất bị Canada cầm hòa không bàn thắng. Dù vậy, HLV Deschamp có nhiều phương án thử nghiệm ở các trận đấu này, nên kết quả không nói lên nhiều điều. Trận khai màn hứa hẹn là phiên bản tốt nhất của Pháp.

Bên kia chiến tuyến, Áo không được đánh giá cao tại bảng D, nơi còn có sự góp mặt của Hà Lan và Ba  Lan. Họ thi đấu tốt tại vòng loại Euro 2024 khi có 6 chiến thắng, 1 trận hòa, 1 trận thua trước Bỉ. Sự xuất hiện của HLV Ralf Rangnick trên băng ghế chỉ đạo giúp lối chơi của Áo có nhiều khởi sắc và sẵn sàng thi đấu sòng phẳng với nhiều ông lớn châu Âu. Dẫu vậy, thiếu vắng nhiều trụ cột, đặc biệt là trung vệ giàu kinh nghiệm David Alaba, nên Áo được dự báo gặp nhiều khó khăn ở trận ra quân.

Giống như Pháp, Bỉ rất khát khao danh hiệu vô địch châu Âu. Điều đáng chú ý, từng sở hữu “thế hệ vàng” như Kevin de Bruyne, Lukaku và dẫn đầu bảng xếp hạng FIFA, nhưng Bỉ chưa giành danh hiệu cấp châu lục nào. Thế nên, lần này, thầy trò HLV Domenico Tedesco quyết tâm viết lại lịch sử. Nếu chơi đúng sức, lượt trận đầu tiên trước Slovakia, cũng như vòng bảng Euro năm nay chắc chắn không làm khó được họ. Trước thềm giải đấu, Bỉ là một trong những đội có phong độ ổn định nhất với 15 trận bất bại liên tiếp, ghi 22 bàn ở vòng loại, chỉ 4 lần thủng lưới. Ở các trận giao hữu, “Quỷ đỏ châu Âu” cũng thể hiện phong độ cao khi thắng Đức 3-2, hòa Anh 2-2. Tại 2 trận giao hữu cuối cùng trước khi bước vào giải, Bỉ thắng Montenegro 2-0 và Luxembourg 3-0.

Ngoài hai trận đấu trên, đêm nay còn có cuộc đối đầu giữa Romania và Ukraine. Đây là lần đầu tiên sau 8 năm, Romania trở lại vòng chung kết Euro. Họ có màn trình diễn ấn tượng tại vòng loại khi bất bại và đứng đầu bảng 1. Với thế hệ cầu thủ mới đang có phong độ cao, độ tuổi chủ yếu từ 24-28, Romania sẵn sàng cho mục tiêu giành quyền vào vòng knock out, sau “thế hệ vàng” được dẫn dắt bởi ngôi sao Hagi năm 2000. Trong khi đó, Ukraine xếp thứ 3 ở vòng loại sau Anh và Italia. Đội bóng Đông Âu giành vé vớt đến Đức khi vượt qua Bosnia và Iceland ở vòng play-off.

Nhìn chung, với tương quan lực lượng, lượt trận đầu tiên bảng E và F nhiều khả năng là màn dạo chơi của các đội bóng được đánh giá cao hơn. Khi các ứng viên vô địch như Đức, Tây Ban Nha, Italia đã gọi, người hâm mộ chờ Pháp, Bỉ trả lời.

Lịch thi đấu ngày 17, rạng sáng 18-6
Ngày 17-6: Romania - Ukraine (20 giờ, bảng E), Bỉ - Slovakia (23 giờ, bảng E).
Ngày 18-6: Áo - Pháp (2 giờ, bảng D).

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.