Lượt trận đầu tiên bảng F: Bồ Đào Nha và niềm hy vọng Ronaldo

.

Khi các ứng viên vô địch như Đức, Tây Ban Nha, Italia, Hà Lan, Anh đã giành 3 điểm tại lượt trận đầu tiên Euro 2024, rạng sáng 19-6, màn trình diễn của Bồ Đào Nha là tâm điểm ở bảng F. Đối đầu Cộng hòa Séc được đánh giá yếu hơn, “Selecao châu Âu” nhiều khả năng có màn chào sân bằng một chiến thắng. Trong đó, niềm hy vọng không ai khác ngoài Ronaldo.

Ronaldo (bên phải) là niềm hy vọng lớn nhất của Bồ Đào Nha tại Euro 2024.  Ảnh: AP
Ronaldo (bên phải) là niềm hy vọng lớn nhất của Bồ Đào Nha tại Euro 2024. Ảnh: AP

Sau những giọt nước mắt lầm lũi tiến vào đường hầm khi Bồ Đào Nha thua 0-1 và dừng trước Maroc tại tứ kết World Cup 2022 trên đất Qarar, nhiều khán giả nghĩ về viễn cảnh Ronaldo nói lời chia tay các giải đấu quốc tế. Ấy vậy mà, cũng chính Ronaldo khiến giới mộ điệu tin tưởng về những kỷ lục mới sẽ được thiết lập tại Euro 2024. Giới hạn nào cho Ronaldo? Thật khó để trả lời, bởi chủ nhân của 5 Quả bóng Vàng đang tìm thấy niềm vui với trái bóng tròn. Đêm nay, không ai khác, chính tiền đạo đang chơi ở giải vô địch quốc gia Saudi Arabia được kỳ vọng trở thành “đầu tàu” giúp Bồ Đào Nha đánh bại Cộng hòa Séc.

Trước thềm giải đấu trên đất Đức, Ronaldo tự tin tuyên bố Bồ Đào Nha sẽ tiến xa hơn vòng bán kết. CR7 tin rằng với “thế hệ vàng” đang có, đội bóng màu áo bã trầu xứng đáng lên ngôi ở ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu. Sự tự tin của Ronaldo là có cơ sở, khi anh đang sung sức dù đã 39 tuổi. Ở mùa giải vừa qua, siêu sao Bồ Đào Nha ghi 44 bàn thắng và 13 kiến tạo trong 45 lần ra sân cho CLB AlNassr, giành giải Vua phá lưới ở Saudi Arabia. Tại vòng loại Euro 2024, Ronaldo ghi 9 bàn thắng trong 10 lần ra sân cùng Bồ Đào Nha. Chưa kể, trong các trận đấu giao hữu, CR7 liên tục “nổ súng”. Gần nhất, hai bàn thắng anh ghi được góp vào chiến thắng 3-0 trước Ireland đều diễn ra đẹp mắt, lặp lại phẩm chất và kỹ năng điêu luyện của chân sút đang giữ cho mình kỷ lục về số bàn thắng trên đấu trường quốc tế. Với thành tích ấn tượng này, không khó để hình dung, HLV Roberto Martinez sẽ xây dựng lối chơi tấn công cho Bồ Đào Nha trước Cộng hòa  Czech, với Ronaldo là tâm điểm. Hỗ trợ cầu thủ dự kỳ Euro thứ 6 liên tiếp này là những vệ tinh như: Bernardo Silva, Bruno Fernandes, Ruben Dias, Joao Felix, Diogo Jota.

Ngoài dàn cầu thủ chất lượng trên, Bồ Đào Nha được đánh giá cao nhờ tài cầm quân của HLV Roberto Martinez. Sau khi thay thế người tiền nhiệm Fernando Santos, HLV Roberto Martinez mang đến luồng gió mới cho nhà vô địch Euro 2016. Dưới thời của ông, Bồ Đào Nha toàn thắng 10 trận ở vòng loại Euro 2024, ghi 36 bàn thắng và chỉ thủng lưới 2 lần. Nếu duy trì phong độ cao, Bồ Đào Nha có thể đánh bại Cộng hòa Séc. Đội bóng này xếp sau Albainia ở vòng loại. Niềm hy vọng số 1 của họ là Tomas Soucek (CLB West Ham). Tiền vệ thủ quân này có 68 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, các gương mặt còn lại chưa có quá 50 trận chơi cho Cộng hòa Séc. Xét về thành tích đối đầu, Bồ Đào Nha cũng vượt trội so với Cộng hòa Séc khi thắng 4, thua 1 trong 5 trận. Riêng 2 lần đụng độ Bồ Đào Nha gần nhất, đội bóng xứ sở pha lê để thủng lưới 6 lần và không ghi được bàn thắng. Do đó, thật khó để Séc gây bất ngờ trước Bồ Đào Nha trong cuộc chạm trán trên sân Red Bull Arena.

Ngoài trận đấu trên, ngày 18-6, Thổ Nhĩ Kỳ chạm trán Georgia. Khi Bồ Đào Nha được nhận định đi tiếp với ngôi đầu bảng F, Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia đặt mục tiêu đánh bại nhau để cạnh tranh tấm vé thứ hai vào vòng 1/8. Trước 90 phút trên sân Signal Iduna Park, Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá cao hơn, nhưng Georgia tự tin ghi dấu ấn trong lần đầu tiên dự vòng chung kết Euro.

Lịch thi đấu ngày 18, rạng sáng 19-6
Ngày 18-6: Thổ Nhĩ Kỳ - Georgia (23 giờ, bảng F).
Ngày 19-6: Bồ Đào Nha - Cộng hòa Séc (2 giờ, bảng F).

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.