Lượt trận thứ hai bảng A, B: Hai thế cực của Đức và Croatia

.

Đức bước vào lượt đấu thứ hai Euro 2024 trong men say chiến thắng, còn Croatia là niềm tiếc nuối của thất bại. Đêm nay (19-6), Đức sẽ đoạt vé đi tiếp nếu giành 3 điểm, trong khi Croatia đứng trước viễn cảnh sớm dừng bước nếu tiếp tục trắng tay.

Đức tự tin hướng đến trận đấu thứ hai với Hungary sau chiến thắng đậm ngày khai màn Euro 2024. Ảnh: UEFA
Đức tự tin hướng đến trận đấu thứ hai với Hungary sau chiến thắng đậm ngày khai màn Euro 2024. Ảnh: UEFA

Trước khi Euro 2024 khởi tranh, báo chí châu Âu đề cập đến một trong những thành tựu đáng kể nhất của HLV Julian Nagelsmann kể từ khi được bổ nhiệm dẫn dắt đội tuyển Đức là thuyết phục Toni Kroos trở lại khoác áo “Cỗ xe tăng”. Để rồi, vũ điệu của Toni Kroos được trình diễn lấp lánh trong đêm ở Allianz Arena, giúp chủ nhà mở hội ăn mừng khi đánh bại Scotland 5-1. Giá trị độc đáo của Kroos trở nên rõ ràng với người hâm mộ Đức khi anh đảm nhận vai trò chỉ huy hàng tiền vệ, giữ nhịp và điều khiển trận đấu với độ chính xác cao. Con số thống kê cho thấy sức mạnh của Đức tại giải đấu này: kiểm soát bóng 73%, tung ra 20 cú sút. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, Đức ghi được 3 bàn thắng trong hiệp 1 ở vòng chung kết Euro. Tất cả tạo nên niềm tin rằng, Đức tiếp đà thăng hoa bằng chiến thắng trước Hungary ở lượt đấu thứ hai để sớm ghi danh vào vòng 16 đội.

Câu hỏi đặt ra là Đức tiếp tục trình diễn lối đá tấn công rực lửa? Rõ ràng, không có lý do để đội chủ nhà thôi cống hiến. Đội hình của “Cỗ xe tăng” lúc này là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Nếu Kroos cho thấy sự thăng hoa ở giải đấu lớn cuối cùng trong sự nghiệp thì Wirtz, Musiala, Havertz là những cầu thủ trẻ có tiềm năng rất lớn. Quan sát kỹ còn nhận ra dấu ấn chiến thuật tài tình của HLV Nagelsmann. Ông cho phép Wirtz, Musiala, Havertz hoán đổi vị trí, di chuyển tự do để tạo ra các khoảng trống. Những thay đổi nhân sự của chiến lược gia này cũng hợp lý khi các cầu thủ được tung vào sân đều lập công (Fullkrug và Emre Can), hoặc kiến tạo (Mueller).

Trước đội tuyển Đức hưng phấn như thế, thật khó để Hungary giành điểm để nuôi hy vọng đi tiếp. Dù có bước chạy đà hoàn hảo trong gần 2 năm qua và có thành tích ấn tượng ở vòng bảng, nhưng Hungary lại khởi đầu nhạt nhòa khi thua 1-3 trước Thụy Sĩ. Có lẽ, một trong những vấn đề lớn nhất mà HLV Rossi đang đối mặt chính là sự chậm chạp đến từ mọi vị trí, khi độ tuổi trung bình của Hungary là 27,84. Rất có thể, sau lượt đấu này, hai tấm vé đi tiếp ở bảng A sẽ có chủ. Thụy Sĩ chắc chắn không muốn bỏ qua cơ hội đánh bại Scotland để sớm định đoạt số phận của mình. Trong màn chào sân, đội bóng xứ sở đồng hồ trình diễn lối chơi khoa học với sự cơ động của hàng tiền vệ được điều tiết bởi bộ đôi Xhaka - Freuler, và hàng công với những nhân tố trẻ giàu tốc độ như Duah - Embolo. Đây là công thức để Thụy Sĩ tiếp tục “mở khóa” Scotland.

Ngoài hai trận đấu trên, tâm điểm lượt trận thứ hai bảng B là cuộc đối đầu giữa Croatia và Albania. Khi Đức và Thụy Sĩ nghĩ về tấm vé đi tiếp thì nỗi lo dừng bước sớm hiện hữu với Croatia. Luka Modric và đồng đội trình diễn bộ mặt không như người hâm mộ mường tượng trong thất bại 0-3 trước Tây Ban Nha. Có phải, Croatia “cất giấu” lối chơi hoa mỹ cho trận đấu với Albania ở lượt đấu tới? Câu trả lời chỉ những người trong cuộc mới biết. Với khán giả, điều mong chờ là các học trò HLV Dalic thể hiện lối chơi rực lửa, giàu sức sáng tạo hơn để khẳng định vị thế của mình. 90 phút trên sân Volksparkstadion là màn chạm trán sống còn của hai đội đang đi tìm chiến thắng đầu tiên. Albania cho thấy họ không phải đối thủ dễ bắt nạt khi chỉ thua Italia 1-2 trong trận đấu mở màn. Thậm chí, đội bóng này dẫn trước đương kim vô địch châu Âu bằng bàn thắng sớm nhất lịch sử Euro nhờ công của Bajrami ngay giây thứ 23. Điều này gửi lời cảnh báo đến Croatia, rằng đừng khinh địch để rồi phải trả giá đắt.

Lịch thi đấu ngày 19, rạng sáng 20-6
Ngày 19-6: Croatia - Albania: (20 giờ, bảng B), Đức - Hungary (23 giờ, bảng A).
Ngày 20-6: Scotland - Thụy Sĩ (2 giờ, bảng A).

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.