Lượt trận thứ hai bảng B, C: Cơ hội đoạt vé sớm vào vòng 1/8

.

Tây Ban Nha, Italia và Anh có màn trình diễn khác nhau trong ngày chào sân Euro 2024, nhưng điểm chung là họ đều giành chiến thắng. Đêm nay (20-6), các ứng viên vô địch trên tiếp tục hướng đến mục tiêu giành 3 điểm, nhằm sớm đoạt vé vào vòng 1/8 và dễ bề toan tính cho chặng đường chinh phục ngôi vương được dự báo nhiều chông gai, trở ngại phía trước.

Tây Ban Nha tự tin hướng đến trận đấu với Italia sau chiến thắng ấn tượng trước Croatia trong ngày khai màn. Ảnh: Reuters
Tây Ban Nha tự tin hướng đến trận đấu với Italia sau chiến thắng ấn tượng trước Croatia trong ngày khai màn. Ảnh: Reuters

Nếu bảng B là bảng “tử thần” thì Tây Ban Nha xứng đáng “anh cả” bảng đấu. Báo chí Tây Ban Nha không ngần ngại đưa ra quan điểm trên sau chiến thắng ấn tượng 3-0 của đội nhà trước một ứng viên vô địch khác là Croatia trong ngày khai màn. Không riêng về mặt tỷ số, lối chơi của đội bóng xứ bò tót được nhận xét là mang đến hiệu quả cao. Đêm ở Berlin, sức trẻ của Tây Ban Nha đã thắng. Dù những người lập công đều không còn trẻ, thể hiện rằng các dũng sĩ đấu bò cũng không thiếu trải nghiệm trận mạc, nhưng chính sự năng nổ với thể lực và khao khát vô biên của các cầu thủ tuổi teen như Lamine Yamal (16 tuổi), Niko William (21 tuổi) và Pedri (21tuổi) đã tạo nên thế trận tốt, làm nền cho chiến thắng áp đảo. Chắc chắn, Tây Ban Nha thừa thắng xông lên, nhưng thử thách ở lượt trận thứ hai cũng không dễ dàng khi phải đối là đương kim vô địch Italia.

Giống như Tây Ban Nha, Italia hoàn thành mục tiêu giành 3 điểm trong ngày ra quân khi thắng 2-1 trước Albania. Dù vậy, cách đội bóng màu thiên thanh hạ đối thủ chưa thật sự thuyết phục. Đáng nói, họ nhập cuộc không tốt, để Albania khi bàn ở giây thứ 23. Đâu rồi một Italia đầy hứng khởi và mạnh mẽ như ở kỳ Euro 2020? HLV Luciano Spalletti cũng không thể lý giải câu hỏi này khi thừa nhận đội đã có 90 phút chưa như kỳ vọng. Tuy nhiên, chiến lược gia này tin rằng, các học trò sẽ chơi tốt hơn ở các trận đấu quan trọng với Tây Ban Nha. Trước trận “chung kết bảng” định đoạt tấm vé sớm vào vòng 1/8, lịch sử đối đầu ủng hộ Italia khi thắng 2, thua 1, hòa 4 trong 7 lần chạm trán Tây Ban Nha tại các vòng chung kết Euro.

Nhắc đến việc giành vé sớm, đội tuyển Anh có nhiều cơ hội ở bảng C. Đêm nay, “Tam sư” hướng đến chiến thắng trước Đan Mạch để cụ thể hóa mục tiêu đó. Đây là lần đầu tiên, Anh và Đan Mạch chạm trán nhau, sau 120 phút kịch tính trên sân Wembley với chiến thắng 2-1 thuộc về đội chủ nhà ở bán kết Euro 2020. Ở trận đấu đầu tiên, người hâm mộ đội tuyển Anh hô vang tên của Jude Bellingham, bởi anh ghi bàn duy nhất giúp đội đánh bại Serbia. Dù mọi thứ chưa như chờ đợi trong trận đấu này khi đội trưởng Harry Kane và Phil Foden chưa chơi bùng nổ, nhưng cũng đủ giúp “Tam sư” nhìn ra những vấn đề, có sự chuẩn bị tốt nhất về tâm lý cho cuộc đối đầu với Đan Mạch, đối thủ được coi là khó chịu nhất với họ ở C. Nếu có thêm 3 điểm, Anh có nhiều thuận lợi để giành ngôi nhất bảng cũng như tính toán phù hợp cho vòng đấu loại trực tiếp.

Trong khi đó, dù đội bóng của những câu chuyện cổ tích Andersen không thể giành chiến thắng trong trận đấu mở màn của bảng C với Slovenia, nhưng việc tiền vệ Eriksen ghi bàn mở tỷ số trở thành biểu tượng cho lòng dũng cảm của Đan Mạch. Tiền vệ 32 tuổi bị ngưng tim 15 phút trong trận mở màn Euro 2020 với Phần Lan. 1.100 ngày sau sự cố đó, anh quay trở lại và lập công ở Euro 2024. Tuy nhiên, một mình Eriksen tỏa sáng là không đủ để giúp Đan Mạch có 3 điểm trọn vẹn trước Slovenia khi họ để đối thủ gỡ hòa trong hiệp hai. Với một điểm trong tay, đội bóng bán đảo Scandinavi gặp nhiều khó khăn khi họ lần lượt phải tiếp Anh và Serbia. Vì vậy, nhiệm vụ của thầy trò HLV Hjulmand trong trận này là kiếm ít nhất một điểm để nuôi hy vọng đi tiếp. Nguồn cảm hứng Eriksen mang lại là động lực chiến đấu cho những chú lính chì.

Lịch thi đấu ngày 20, rạng sáng 21-6
Ngày 20-6: Slovenia - Serbia (20 giờ, bảng C), Đan Mạch - Anh (23 giờ, bảng C).
Ngày 21-6: Tây Ban Nha - Italia (2 giờ, bảng B).

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.