Lượt trận thứ hai bảng D, E: Khẳng định bản lĩnh

.

Nếu Pháp đến Euro 2024 với mục tiêu chinh phục ngôi vô địch thì Hà Lan không muốn ra về tay trắng. Đêm nay (21-6), gặp nhau trong trận “chung kết bảng” là cơ hội để hai đội khẳng định bản lĩnh và chứng tỏ tham vọng của mình.

Pháp (bên trái) có cơ hội khẳng định bản lĩnh trong cuộc đối đầu với Hà Lan sau khởi đầu chưa thuyết phục trước Áo. Ảnh: Reuters
Pháp (bên trái) có cơ hội khẳng định bản lĩnh trong cuộc đối đầu với Hà Lan sau khởi đầu chưa thuyết phục trước Áo. Ảnh: Reuters

Trước lượt trận thứ hai, người hâm mộ truyền tai nhau một liên tưởng thú vị: Pháp từng khởi đầu World Cup 2018 với chiến thắng nhọc nhằn 2-1 trước Australia, và bàn quyết định khi ấy được ghi bởi một pha phản lưới. Thế rồi, đến trận đấu cuối cùng trên sân Luzhniki (Nga), niềm vui vỡ òa khi “Gà trống Gô-loa” bước lên đỉnh vinh quang thế giới nhờ chiến thắng 4-2 trước Croatia. Trên đất Đức 6 năm sau, Mbappe cùng đồng đội có khởi đầu Euro tương tự, khi chật vật thắng Áo 1-0 nhờ bàn phản lưới nhà của đối thủ ở trận ra quân bảng D. Liệu lịch sử sẽ lặp lại? Câu trả lời hồi sau sẽ rõ, nhưng trước hết Pháp phải vượt qua thách thức ở vòng bảng.

Trong trận đấu với Áo, Pháp thi đấu nỗ lực, nhưng hàng công với “đinh ba” Mbappe, Marcus Thuram, Ousmane Dembele để lại không ít tiếc nuối. Rất may, Pháp vẫn có được 3 điểm sau bàn thắng từ nỗ lực chuyền bóng của Mbappe khiến đối thủ phản lưới nhà. Mbappe chưa hay, nhưng vẫn là điểm tựa của đội. Dù vậy, khả năng chân sút sinh năm 1998 ra sân ở trận đấu với Hà Lan còn bỏ ngỏ. Anh chấn thương mũi phải vào viện kiểm tra khi trận đấu với Áo chưa kết thúc. Bài toán đặt ra trong bối cảnh Mbappe không ở trạng thái sẵn sàng nhất là các vị trí khác phải nỗ lực nhiều hơn để duy trì sự ổn định cho Pháp. Lúc này, N’Golo Kante được kỳ vọng tiếp tục làm tốt vai trò phòng ngự lẫn tấn công. 90 phút trên sân Merkur Spielarena, cầu thủ đang chơi ở giải vô địch quốc gia Saudi Arabia có màn trình diễn ấn tượng. Anh được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận Pháp và Áo.

Trong lúc Pháp chưa “nóng máy”, Hà Lan quyết tâm đánh bại đối thủ để đoạt ngôi đầu bảng. Khá thú vị, cuộc đối đầu giữa hai đội trên sân Red Bull Arena đêm nay tái hiện cặp đấu của bảng B vòng loại Euro 2024. Khi đó, Pháp giành chiến thắng hai lượt trận với tổng tỷ số 6-1 để chiếm ngôi nhất bảng. Điều này càng khiến cho quyết tâm “trả nợ” của Hà Lan tăng cao. Ở trận đấu đầu tiên với Ba Lan, dù bị dẫn trước từ rất sớm, nhưng thầy trò HLV Koeman duy trì lối chơi tấn công tốc độ để ngược dòng thắng 2-1 với các pha lập công của Gako và “siêu dự bị” Weghorst. Khi đội áo màu da cam trở lại với hình ảnh “cơn lốc” quen thuộc, thông điệp gửi đến Pháp là phải dè chừng nếu không muốn thất bại chua cay.

Tại Euro năm nay, điều khiến cho các trận đấu trở nên hấp dẫn hơn là ngoài 12 đội nhất, nhì, 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất cũng có vé vào vòng 1/8. Do đó, dù thua Pháp và Hà Lan ở lượt đấu đầu tiên nhưng Áo và Ba Lan còn nhiều cơ hội đi tiếp. Đêm nay, hai đội đi tìm chiến thắng đầu tiên ở cuộc đối đầu trực tiếp. Không chỉ người hâm mộ Ba Lan, khán giả trung lập cũng chờ đợi sự trở lại của Robert Lewandowski. Nếu có chân sút của Barcelona, khả năng tấn công của “Đại bàng trắng” sẽ được cải thiện đáng kể. Ở trận gặp Hà Lan, anh vắng mặt do không kịp bình phục chấn thương. Trong khi đó, với Áo, trận đấu thứ hai trước đối thủ nhẹ hơn Pháp là cơ hội để họ thể hiện lối đá tấn công. Không có ngôi sao số một David Alaba trên sân vì chấn thương, niềm tin về việc trở lại quỹ đạo chiến thắng được gửi vào HLV Ralf Rangnick, người từng mang đến phép màu cho Áo ở vòng loại với 6 chiến thắng và 1 trận hòa.

Một cuộc so tài hấp dẫn nữa trong đêm nay tại bảng E khi Slovakia chạm trán Ukraina. Slovakia mang đến bất ngờ thú vị khi đánh bại Bỉ 1-0 trong ngày chào sân. Trong khi đó, Ukraina gây thấy vọng khi để thua Romania 3 bàn không gỡ dù được đánh giá cao hơn. Nếu tiếp tục giành 3 điểm, Slovakia sẽ sớm đoạt vé vào vòng 1/8 và nhiều khả năng trở thành “ngựa ô” của giải.

Lịch thi đấu ngày 21, rạng sáng 22-6
Ngày 21-6: Slovakia - Ukraina (20 giờ, bảng E), Ba Lan - Áo (23 giờ, bảng D).
Ngày 22-6: Hà Lan - Pháp (2 giờ, bảng D).

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.