Nỗ lực vượt bậc của SHB Đà Nẵng

.

Rất nhanh, chỉ hơn 9 tháng xuống chơi ở giải hạng Nhất, SHB Đà Nẵng đã trở lại V-League, nơi từng có những tháng ngày tươi đẹp với 2 chức vô địch các năm 2009, 2012. Đây là thành quả sau những thay đổi tích cực cùng nỗ lực vượt bậc của đội bóng sông Hàn.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chúc mừng và trao cúp vô địch giải hạng Nhất cho SHB Đà Nẵng. Ảnh: P.N
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chúc mừng và trao cúp vô địch giải hạng Nhất cho SHB Đà Nẵng. Ảnh: P.N

Màn “độc diễn” ấn tượng

Người hâm mộ bóng đá Đà Nẵng đón nhận niềm vui vô địch giải hạng Nhất một cách nhẹ nhàng, bình thản, không quá ồn ào, cứ như ngày ấy chắc chắn sẽ đến. Cú ngã đau khi phải xuống hạng sau 22 năm tồn tại ở V-League đã đánh thức lòng tự trọng của một thương hiệu bóng đá từng được coi là có bản sắc riêng. Hàng loạt thay đổi mang tính hệ thống được khởi động. Ngoài vị trí Chủ tịch CLB ghi tên ông Lê Văn Hiểu, trước đó những cái tên Triệu Quang Hà, Trương Việt Hoàng được mời về đảm nhận các vị trí quan trọng mang tính chuyên môn cao ở vai trò hoạch định chiến lược, HLV trưởng. Cạnh đó, lực lượng tại chỗ cũng được trọng dụng trong hệ thống đào tạo trẻ với những gương mặt quen thuộc như: HLV Phan Thanh Hùng, Trương Văn Lợi, Võ Phước, Bùi Thông Tân, Huỳnh Quốc Anh.

SHB Đà Nẵng chứng minh khát vọng trở lại V-League rất rõ ràng. Tại cuộc đua này, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng bứt tốc mạnh mẽ nhờ duy trì phong độ cao. Trong khi đó, các đối thủ như PVF-CAND, Trường Tươi Bình Phước hay Phù Đổng Ninh Bình, Long An lại có những quãng thi đấu với phong độ trồi sụt. Đáng nói hơn, đội bóng sông Hàn luôn biết cách để giành ưu thế điểm số trong những cuộc đối đầu trực tiếp. Sau 21 vòng đấu, SHB Đà Nẵng thi đấu 19 trận, giành 44 điểm với hiệu số 28 (37 bàn thắng, 9 bàn thua). Đáng nói, đội chủ sân Hòa Xuân chắc chắn vô địch từ vòng 19, sau 17 trận đấu với thành tích 13 trận thắng, 3 trận hòa, 1 trận thua.

Theo dõi quá trình thăng hạng của SHB Đà Nẵng, anh Trương Công Minh (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) nhận xét: “Màn “độc diễn” ở giải hạng Nhất năm nay của SHB Đà Nẵng có được nhờ chất lượng đội hình được giữ vững, lối chơi có sự gắn kết cao. HLV Trương Việt Hoàng hoàn thiện lối chơi, giao thoa lực lượng cũ mới, định hình bản sắc cho đội. Những nhân tố mới về như: Nguyễn Minh Quang, Nguyễn Hữu Dũng, Lê Văn Hưng nhanh chóng hòa hợp với lối chơi toàn đội. Trong khi những gương mặt cũ như Phan Văn Long, Hà Minh Tuấn, Phạm Đình Duy, Nguyễn Phi Hoàng đã được “đánh thức” bản năng chiến thắng để phát huy tốt nhất năng lực của mình. Hơn hết, đội phát huy sức mạnh tập thể chứ không dựa vào một cầu thủ ngôi sao nào. Điều đó được thể hiện qua việc có tới 13 cầu thủ khác nhau ghi bàn”.

Theo HLV Trương Việt Hoàng, trước khi giải hạng Nhất khởi tranh, đội đặt ra mục tiêu giành ngôi vô địch và kiên định theo đuổi đến cùng. Sau khởi đầu bằng hai chiến thắng trước Huế và Đồng Tháp, đội tập trung tối đa cho hai trận đấu quan trọng với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Trường Tươi Bình Phước và PVF-CAND trên sân khách. Kết quả, đội giành hai điểm quý giá ở hai trận đấu này. Đây là bước ngoặt và là động lực lớn để đội tự tin tiến về phía trước và giành ngôi vô địch. Trong mỗi vòng đấu, đội quyết tâm, nỗ lực hết mình để giành kết quả tốt nhất. Chức vô địch là món quà đội muốn dành tặng người hâm mộ vì luôn đồng hành, ủng hộ đội trong giai đoạn khó khăn.

Hướng đến phát triển bền vững

Bóng đá chuyên nghiệp là sự chuyển động ổn định, nhịp nhàng, có tính kế thừa của cả hệ thống. Chính vì vậy, những thay đổi thượng tầng lẫn hạ tầng của bóng đá Đà Nẵng lúc này không chỉ đơn thuần chuyện đã trở lại “mái nhà xưa” mà còn phải trụ lại sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam một cách bền vững, có tính cạnh tranh cao, đồng thời tuyển trạch, đào tạo, phát triển lực lượng kế thừa bảo đảm chất lượng. Chia sẻ về mục tiêu trong tương lai, ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thể thao SHB Đà Nẵng kiêm Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng cho hay, CLB tiếp tục nỗ lực hướng tới phát triển bền vững, xây dựng bản sắc, khẳng định thương hiệu của bóng đá Đà Nẵng. Trước mắt, chuẩn bị cho mùa giải mới 2024-2025, đội nâng cấp lực lượng bằng những hợp đồng chất lượng từ nội cho đến ngoại binh. Ngoài ra, CLB tìm hiểu, ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện với CLB bóng đá chuyên nghiệp nước ngoài để xây dựng học viện. Trong đó, chuyện hợp tác này đi vào các vấn đề chính như: nâng cấp SHB Đà Nẵng thành học viện chuyên nghiệp có học liệu, đề cương giáo án số hiện đại, kiểm tra kiểm soát học viên, đào tạo ngoại ngữ cho cầu thủ… Bên cạnh đó, phía đối tác đào tạo HLV và VĐV cho bóng đá Đà Nẵng, hằng năm sang Việt Nam thi đấu và hỗ trợ cầu thủ chất lượng để tranh tài tại các giải trong nước lẫn quốc tế khi SHB Đà Nẵng có yêu cầu.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, chức vô địch SHB Đà Nẵng giành được trong mùa giải qua là thành quả xứng đáng cho quá trình nỗ lực không ngừng, đồng thời tiếp thêm tự tin để đội hướng đến những mục tiêu quan trọng trong tương lai. Thành phố luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đội. Sau khi đội giành chức vô địch, lãnh đạo UBND thành phố xuống sân động viên, chúc mừng và trao thưởng 200 triệu đồng. Hiện UBND thành phố phê duyệt dự án cải tạo mặt sân và các hạng mục phía ngoài sân vận động Hòa Xuân với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng. Dự kiến, việc cải tạo hoàn thành trước mùa giải V-League 2024-2025 khởi tranh, nhằm tạo điều kiện cho SHB Đà Nẵng thi đấu tốt nhất.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.