Tác nghiệp tại các sự kiện thể thao quốc tế Đà Nẵng

.

Là thành phố sự kiện, Ðà Nẵng thường xuyên tổ chức các giải đấu thể thao mang tầm quốc tế, nhằm lan tỏa sâu rộng phong trào thể dục - thể thao và thúc đẩy sự phát triển của hoạt động du lịch. Những lần tác nghiệp tại các sự kiện này để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ, giúp tôi trưởng thành hơn với nghề báo.

Là phóng viên trẻ được Ban Biên tập phân công về Phòng Văn hóa - Xã hội, phụ trách mảng thể thao, tôi may mắn đồng hành cùng quá trình phát triển của thể thao thành phố. Mỗi sự kiện thể thao diễn ra trên địa bàn tôi đều có mặt, kịp thời truyền tải thông tin chân thực, sống động đến bạn đọc.

Mới đây, tôi có cơ hội tác nghiệp, phụ trách đưa tin, bài ở cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng năm 2024. Đây là sự kiện thể thao diễn ra hằng năm, được đông đảo vận động viên, người dân và du khách chờ đợi. Đường chạy của cuộc thi được đo và cấp giấy chứng nhận của IAAF - AIMS (Hiệp hội Thể dục quốc tế và Hiệp hội Marathon quốc tế).

Năm 2024, cuộc thi mở rộng quy mô, đón hơn 9.000 vận động viên tham gia, trong đó có khoảng 1.800 vận động viên quốc tế. Thông qua cuộc thi, thành phố muốn quảng bá, giới thiệu hình ảnh đẹp, thân thiện, mến khách đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Tác giả (giữa) tác nghiệp tại cuộc thi IRONMAN 70.3 Việt Nam năm 2024. Ảnh: THÀNH DANH
Tác giả (giữa) tác nghiệp tại cuộc thi IRONMAN 70.3 Việt Nam năm 2024. Ảnh: THÀNH DANH

Đối với sự kiện lớn của thành phố, tôi nhận thức được rằng mình cần phải thông tin về sự kiện thật nhanh, đầy đủ và chính xác. Bên cạnh đó, cần khai thác nhiều vấn đề, khía cạnh trong sự kiện để truyền tải đa dạng thông tin đến bạn đọc. Tại cuộc thi, tôi lên kế hoạch chi tiết, chuẩn bị kỹ lưỡng. Làm sao phản ánh những nỗ lực, quyết tâm trong công tác chuẩn bị của vận động viên và ban tổ chức trước khi cuộc thi diễn ra? Làm thế nào để ngày khởi tranh, độc giả khắp nơi đều cảm nhận được quy mô lớn của một cuộc thi mang tầm quốc tế? Đó là những công việc tôi cần hoàn thành.

Trong quá trình cuộc thi diễn ra, một trải nghiệm đáng nhớ là tôi cùng các đồng nghiệp phải có mặt tại công viên Biển Đông lúc 2 giờ sáng chuẩn bị tác nghiệp khi các vận động viên bắt đầu tranh tài lúc 3 giờ.

Tương tự, IRONMAN 70.3 Việt Nam là cuộc thi 3 môn phối hợp (bơi biển, đạp xe, chạy bộ) mang tầm quốc tế 4 lần diễn ra thành công tại Đà Nẵng. Những năm gần đây, quy mô, hình thức tổ chức cuộc thi được thành phố mở rộng. Do đó, để khắc họa chân thật hoạt động của cuộc thi, bên cạnh xử lý tin bài cho báo giấy, tôi phối hợp đồng nghiệp thực hiện các chùm ảnh, video tranh tài gây cấn của các vận động viên, sự cổ vũ nhiệt tình của cổ động viên đăng trên Báo Đà Nẵng điện tử, phục vụ nhu cầu của độc giả. Đây cũng là chủ trương của Báo Đà Nẵng khi đẩy mạnh phát triển Báo Đà Nẵng điện tử thông qua các hình thức: phóng sự ảnh, video, multimedia...

Quá trình tác nghiệp, tôi đúc kết kinh nghiệm là phải chuẩn bị máy móc, phương tiện sẵn sàng, đầy đủ, bảo đảm không xảy ra sự cố trong quá trình phỏng vấn, ghi hình hay thực hiện tin bài. Ngoài ra, phải tạo cảm giác thân thiện, tin tưởng cho nhân vật để thuyết phục họ trả lời phỏng vấn.

Một sự kiện thể thao để lại cho tôi nhiều kỷ niệm trong quá trình tác nghiệp khác là Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024. Đây là lần thứ hai đại hội diễn ra tại Việt Nam và lần đầu tiên Đà Nẵng đăng cai. Đại hội có sự tham dự của hơn 1.300 vận động viên, huấn luyện viên từ đoàn thể thao 10 quốc gia: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Các vận động viên tranh tài 6 môn thể thao: bơi, điền kinh, cầu lông, bóng rổ, pencak silat, vovinam với tổng cộng 107 nội dung thi đấu. Do các môn thi đấu diễn ra tại 6 địa điểm khác nhau nên tôi liên tục di chuyển nhanh để kịp thời truyền tải thông tin, hình ảnh thi đấu trong ngày đến độc giả. Trong hơn một tuần đại hội diễn ra (từ ngày 31-5 đến 8-6), hàng chục tin, bài, ảnh và video liên tục được tôi phối hợp đồng nghiệp cập nhật trên báo điện tử, đồng thời đăng tải trên báo in.

Với khối lượng công việc như vậy, tôi phải có sự phân bổ thời gian một cách hợp lý, khoa học để bảo đảm thông tin đủ nội dung theo kế hoạch đề ra; có tinh thần trách nhiệm, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngoài các sự kiện trên, từ đầu năm 2024 đến nay, tôi có cơ hội tác nghiệp tại các sự kiện thể thao khác thành phố tổ chức như: lễ hội giao lưu bóng đá Việt Nam - Brazil, các giải vô địch bóng rổ, cầu lông… cấp quốc gia và châu lục. Với một phóng viên trẻ, đây là niềm vinh dự, đồng thời là cơ hội để có thêm trải nghiệm thực tế, cũng như kinh nghiệm làm việc.

Quá trình tác nghiệp, tôi có những thuận lợi cũng như gặp những khó khăn, vất vả riêng. Dù vậy, tôi vui khi những bản tin, bài viết thể thao của mình góp phần đưa phong trào thể dục - thể thao trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển, lan tỏa sâu rộng.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.