Bước lên đỉnh châu Âu

.

Có nhiều hơn một giấc mơ trước giờ bóng lăn, nhưng chỉ một giấc mơ trở thành sự thật. Giấc mơ đó khắc tên nhà vô địch Tây Ban Nha hoặc Anh trong đêm giới mộ điệu hướng về trận chung kết Euro 2024, diễn ra lúc 2 giờ ngày 15-7 trên sân Olympic Berlin (Đức).

Tây Ban Nha (áo đỏ) tự tin hướng đến trận chung kết với Anh khi toàn thắng từ vòng bảng đến bán kết. Ảnh: Reuters
Tây Ban Nha (áo đỏ) tự tin hướng đến trận chung kết với Anh khi toàn thắng từ vòng bảng đến bán kết. Ảnh: Reuters

Cổ động viên Anh hát vang ca khúc “Football’s coming home” (bóng đá đang trở về nhà) như một niềm kiêu hãnh bởi nước Anh được coi là quê hương của bóng đá hiện đại, đồng thời mong muốn “Tam sư” có thể mang cúp vô địch về quê hương. Câu nói “chết hụt thường sống dai” đã đúng với thầy trò HLV Southgate ở giải này, khi càng bị đẩy về chân tường, họ càng tiến sâu. Có thể thấy, những trận đấu khó khăn đã tôi rèn cho đội bóng xứ sở sương mù thứ bản lĩnh dị thường, mà hai màn ngược dòng trước Slovakia và Hà Lan, hay loạt đá luân lưu hoàn hảo trước Thụy Sĩ đã thể hiện cái chất của Anh dưới thời HLV Southgate.

Đáng chú ý, đưa Anh vào trận chung kết Euro 2024, HLV Southgate lập nên dấu mốc chưa từng có trong lịch sử bóng đá xứ sương mù khi trở thành HLV đầu tiên hai lần đưa đội vào trận chung kết các giải đấu lớn (Euro và World Cup). Trước đó, Anh vào chung kết Euro 2020 nhưng thua Italia trên chấm luân lưu trên sân nhà Wembley. Lần này, nếu nở nụ cười chiến thắng sau cùng trong đêm ở Berlin, Anh sẽ viết nên trang sử mới với lần đầu bước lên đỉnh châu Âu.

Trước trận đấu quan trọng với Tây Ban Nha, HLV Southgate có những nhân sự tốt nhất để triển khai nhiều sơ đồ khác nhau, nhằm hướng đến chiến thắng. Đây là điều cổ động viên Anh chờ đợi. Trong trận đấu với Hà Lan, dấu ấn chiến thuật của chiến lược gia 53 tuổi được thể hiện rõ khi sắp xếp các cầu thủ theo sơ đồ 3-4-2-1 khi trận đấu bắt đầu. Nhưng ngay sau khi Hà Lan ghi bàn, Anh liên tục điều chỉnh sơ đồ thi đấu, từ 4-4-2 đến 4-2-3-1 hay thậm chí 5-3-2 ở thời điểm cuối trận.

Điều này giúp họ linh hoạt chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công. Ông Southgate phân định rõ vai trò của Jude Bellingham và Phil Foden để hạn chế việc giẫm chân nhau như ở vòng bảng. Có thể, trong trận đấu tới, Phil Foden tiếp tục được kéo hẳn vào trung lộ để thường xuyên phối hợp với Saka và Mainoo ở hành lang cánh phải. Trong khi đó, Jude Bellingham chơi lệch trái, tận dụng khả năng rê dắt để tạo khoảng trống cho Trippier hoặc Luke Shaw leo biên.

Bên kia sân, Tây Ban Nha cũng sẽ làm tất cả để hướng đến chức vô địch lần thứ tư trong lịch sử. Dưới sự dẫn dắt của HLV Luis de la Fuente, đội bóng xứ sở bò tót thể hiện phong độ ấn tượng kể từ đầu năm 2023. Với tỷ lệ chiến thắng lên đến 80%, La Roja ca khúc khải hoàn ở 16/20 trận đấu. Điều này không chỉ phản ánh sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chiến thuật sắc bén của HLV Fuente, mà còn khẳng định đẳng cấp và sự ổn định của các cầu thủ Tây Ban Nha trên sân cỏ châu Âu. Chuỗi 8 trận thắng liên tiếp gần đây nhất, trong đó có 6 chiến thắng từ vòng bảng Euro 2024 là minh chứng cho sự ổn định và sức mạnh của đội bóng này. Đây là chuỗi thắng dài nhất kể từ tháng 6-2009 đến tháng 6-2010, khi họ giành 12 trận thắng liên tiếp.

Qua những gì đã thể hiện cho thấy, Tây Ban Nha kiểm soát bóng tốt, nhưng không hề “một màu”, mà tấn công đa dạng, triển khai nhuần nhuyễn và đồng bộ nhờ sự gắn kết chặt chẽ giữa các tuyến. Đội bóng của ông Fuente cũng có thể thực dụng khi cần, đơn cử như trận gặp Pháp, Tây Ban Nha đã phòng ngự vững chãi trước sức ép của đối thủ nhờ tuyến hậu vệ sẵn sàng bọc lót cho nhau, cùng tuyến giữa kiểm soát nhịp độ trận đấu tốt.

Do đó, không có lý do để HLV Fuente thay đổi chiến thuật và nhân sự trong trận đấu quyết định với Anh. Olmo sẵn sàng đá vị trí Pedri để lại ở hàng tiền vệ. Bộ ba tấn công là hai tài năng trẻ Yamal cùng Williams và Moratta chơi cao nhất. Không chỉ vậy, họ còn có sự trở lại của Normand và Carvajal nơi hàng thủ. Sẽ không bất ngờ nếu Tây Ban Nha chơi tấn công cống hiến, mang đến cho khán giả những pha bóng mãn nhãn.

Argentina hướng đến chức vô địch Copa America lần thứ 16
Cùng với Euro, sau gần 1 tháng khởi tranh, Copa America 2024 sẽ khép lại bằng trận chung kết giữa Colombia và Argentina lúc 7 giờ ngày 15-7. Trong khi Colombia hướng đến chức vô địch lần thứ hai thì Argentina có cơ hội thiết lập cột mốc lịch sử mới với 16 lần lên ngôi. Hành trình của Colombia tại Copa America 2024 rất ấn tượng. Họ bắt đầu bằng thắng lợi 2-1 trước Paraguay, sau đó thắng 3-0 trước Costa Rica và hòa 1-1 với Brazil. Ở tứ kết, James Rodriguez và đồng đội đánh bại Panama 5-0, sau đó vượt qua Uruguay 1-0 ở bán kết. Với Argentina, ngoài trận hòa 1-1 trước Ecuador ở tứ kết và phải đá luân lưu, Messi và đồng đội chưa gặp trở ngại nào lớn trên hành trình đến trận chung kết. Trận đấu này được chú ý khi nhiều khả năng đây là trận chung kết cuối cùng trong sự nghiệp của Messi. Với Argentina, Messi giành 5 danh hiệu quan trọng, bao gồm U20 World Cup 2005, huy chương Vàng Olympic 2008, Copa America 2021, Finalissima 2022 và đặc biệt là World Cup 2022. Nếu khép lại Copa America 2024 với chiếc cúp vàng trên tay, thành tích của Messi càng trở nên đồ sộ.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.