Chung kết sớm

.

Đêm nay (5-7) và rạng sáng mai, Euro 2024 trở lại với hai trận đấu vòng tứ kết giữa Tây Ban Nha - Đức, Bồ Đào Nha - Pháp. Đây là các trận “chung kết sớm”, bởi 4 đội là ứng viên sáng giá cho chức vô địch.

Tây Ban Nha (bên phải) tự tin hướng đến trận đấu với Đức khi toàn thắng 4 trận từ vòng bảng. Ảnh: Reuters
Tây Ban Nha (bên phải) tự tin hướng đến trận đấu với Đức khi toàn thắng 4 trận từ vòng bảng. Ảnh: Reuters

Chưa bao giờ niềm tin về việc tìm lại ánh hào quang từng vô địch ba giải đấu lớn liên tiếp (Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012) của người Tây Ban Nha lớn như tại mùa hè năm nay trên đất Đức. Đội bóng xứ sở bò tót tiến những bước vững chắc trên hành trình chinh phục ngôi vị cao nhất Euro 2024, khi là đội duy nhất toàn thắng 4 trận từ vòng bảng, ghi 9 bàn và chỉ thủng lưới 1 lần. Đội bóng của HLV De la Fuente thể hiện được lối chơi kỹ thuật truyền thống, nhưng ở giải đấu này đã trực diện và sắc bén hơn.

Các cầu thủ được chiến lược gia 63 tuổi trao niềm tin đều phát huy hết khả năng của mình. Rodri thể hiện đẳng cấp ở vị trí tiền vệ phòng ngự sở trường và trở thành điểm tựa vững chắc ở tuyến giữa. Có lẽ, khán giả ngạc nhiên khi nhận ra đây là giải đấu lớn đầu tiên mà Rodri được đá chính ở vị trí yêu thích. Trước đó, vai trò tiền vệ phòng ngự mặc định thuộc về Sergio Busquets. Trong trận đấu quan trọng với Đức tối nay, Rodri được kỳ vọng tiếp tục phát huy kinh nghiệm, hỗ trợ hiệu quả cho các cầu thủ trẻ thi đấu trên hàng công là Lamine Yamal và Nico Williams tỏa sáng.

Một điều thú vị là 90 phút trên sân Stuttgart Arena, khán giả có cơ hội chứng kiến những ngôi sao tấn công triển vọng của bóng đá thế giới so tài. Nếu Tây Ban Nha có Lamine Yamal, Nico Williams thì Đức có Musiala và Florian Wirtz. Hai cầu thủ này có vai trò không thể thay thế trong đội hình của “Cỗ xe tăng”. Trong đó, Musiala có 3 bàn thắng, dẫn đầu danh sách vua phá lưới cùng 3 cầu thủ khác. Bên cạnh đó, làm nên sức mạnh của đội chủ nhà là kinh nghiệm của Rudiger, Kross và Gundogan. Trong cuộc chạm trán Tây Ban Nha, Đức còn có sự trở lại quan trọng của trung vệ Tah sau án treo giò. Qua 4 trận đấu, có thể thấy các học trò HLV Nagelsmann lì lợm trong lối chơi và biết cách kết liễu đối thủ bằng những phương án tấn công đa dạng. Do đó, nhiều khả năng trận tứ kết đầu tiên này là bữa tiệc mãn nhãn của bóng đá tấn công.

Trận đấu thứ hai giữa Bồ Đào Nha và Pháp tái hiện trận chung kết Euro 2016. Trên đất Pháp 8 năm trước, Eder mang về bàn thắng duy nhất trong hiệp phụ giúp Bồ Đào Nha vô địch. Có một sự trùng hợp, “Selecao châu Âu” đến tứ kết Euro năm nay với phong cách quen thuộc từ Euro 2016 với lối chơi thiên về phòng ngự và không có nhiều dấu ấn ở mặt trận tấn công dù sở hữu nhiều siêu sao. Trận tứ kết với Slovenia mới đây, đội bóng áo màu bã trầu phải vào đến loạt luân lưu 11m mới có thể đánh bại đối thủ và giành vé đi tiếp.

Đáng chú ý, đó là trận đấu mà Ronaldo tiếp tục gây thất vọng khi đá hỏng phạt đền ở hiệp phụ và chưa thể thiết lập kỷ lục là cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 6 kỳ Euro liên tiếp. Đêm nay, nhiều khả năng HLV Martinez vẫn tin dùng Ronaldo và các cầu thủ ngôi sao như Bernardo Silva, Bruno Fernandes trong trận đấu với Pháp. Tuy nhiên, làm thế nào để “đánh thức” bản năng ghi bàn của các cầu thủ này là bài toán không đơn giản dành cho chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Tương tự, với Pháp, giúp các học trò ghi bàn khiến HLV Deschamps phải “đau đầu”. Họ tự hào là đội duy nhất chưa thủng lưới tại Euro 2024, khi bộ tứ vệ Kounde - Saliba - Upamecano - Hernandez và thủ môn Mike Maignan chơi xuất sắc. Tuy nhiên, hàng công có phong độ trái ngược. Mbappe chỉ ghi được 1 bàn ở giải này từ chấm phạt đền, và khi không ghi bàn, anh kiến tạo cho đồng đội. Rắc rối chính là ở những người đá quanh anh, vì hiện tại Pháp không có một Papin thời đỉnh cao, không sở hữu một Giroud tuổi đôi mươi, cũng không còn Benzema nữa. Thuram, người được HLV Deschamps bố trí đá chính ở vị trí trung phong, đã gây thất vọng khi bỏ lỡ các cơ hội. Điều này buộc Pháp phải thay đổi nếu muốn ghi bàn và giành chiến thắng trước Bồ Đào Nha.

Lịch thi đấu ngày 5, rạng sáng 6-7
Ngày 5-7: Tây Ban Nha - Đức (23 giờ)
Ngày 6-7: Bồ Đào Nha - Pháp (2 giờ)

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.