Hà Lan, Anh lập lại trật tự?

.

Hai ứng viên vô địch là Anh và Hà Lan muốn đánh bại Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ trong trận tứ kết Euro 2024 diễn ra đêm nay (6-7) và rạng sáng mai, để giành vé đi tiếp đồng thời thiết lập lại trật tự. Tuy nhiên, với sự tự tin và tâm lý thoải mái, hai “chú ngựa ô” sẵn sàng làm tất cả để ngăn đối thủ cụ thể hóa mục tiêu.

Đội tuyển Anh (áo trắng) có nhiều nỗi lo trước trận đấu với Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters
Đội tuyển Anh (áo trắng) có nhiều nỗi lo trước trận đấu với Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Anh giành vé vào tứ kết gặp Thụy Sĩ nhưng người hâm mộ xứ sở sương mù vẫn không thôi chỉ trích thầy trò HLV Southgate. Nguyên nhân, màn trình diễn của “Tam sư” trước Slovakia tại vòng 1/8 thiếu thuyết phục, chẳng khác gì màn thể hiện nghèo nàn ở vòng bảng. Thậm chí, họ vất vả mới có được bàn gỡ hòa 1-1 ở phút bù giờ cuối cùng sau pha tỏa sáng của Bellingham.

Một điều dễ nhận thấy, trước đối thủ kiên cường và chủ động chơi phòng ngự, sự thiếu kết nối của Anh lại được phơi bày. Ở vòng 1/8, dù Mainoo mang đến làn gió mới ở tuyến giữa với những tình huống xử lý tự tin, nhưng “Tam sư” vẫn thiếu một người có thể tung ra những đường chuyền quyết định trước khu vực vòng cấm của Slovakia. Điều này khiến họ giống phiên bản kém ấn tượng của Manchester City, luân chuyển bóng từ bên này sang bên kia với nhịp độ chậm, có chủ ý nhưng không có sự thay đổi ở phần ba sân cuối cùng. Chưa kể, HLV Southgate chưa sử dụng hợp lý nhân sự và xây dựng chiến thuật phù hợp. Foden không đáp ứng kỳ vọng nhưng vẫn được xếp đá chính trong 4 trận đấu.

Đáng chú ý, ở trận đấu với Slovakia, chiến lược gia 53 tuổi chỉ tung Toney vào sân ở phút 94, khi thời gian bù giờ chỉ còn 1 phút trong khi Anh đang bị dẫn bàn. Điều này khiến tiền đạo của Brentford tỏ ra tức giận với HLV khi chuẩn bị vào sân.

Nếu Anh còn nhiều nỗi lo thì Thụy Sĩ tự tin hướng đến 90 phút trên sân Merkur Spielarena. Đội bóng xứ sở đồng hồ có trận đấu xuất sắc, vượt qua Italia 2-0 ở vòng 1/8 và biến đối thủ thành cựu vương. HLV Yakin để lại nhiều dấu ấn khi tạo nên tập thể thi đấu gắn kết trong phòng ngự và tấn công. Đội hình Thụy Sĩ được chiến lược gia 49 tuổi xây dựng với 6 cầu thủ nòng cốt giàu kinh nghiệm ở hàng phòng ngự và tuyến giữa: thủ thành Yan Sommer, bộ ba trung vệ Fabian Schar, Manuel Akanji và Ricardo Rodriguez cùng cặp tiền vệ trung tâm Granit Xhaka và Remo Freuler. Ở hàng tiền đạo, dù không sở hữu những cầu thủ nhận được nhiều sự chú ý nhưng sự tài tình và linh hoạt của ông Yakin giúp Thụy Sĩ trở nên sắc bén.

Trong trận đấu với Italia, hệ thống pressing được ông Yakin chỉ đạo học trò tổ chức hiệu quả khiến đối thủ gặp rất nhiều khó khăn trong khâu triển khai bóng từ phần sân nhà. Nhiều khả năng, lối chơi này tiếp tục được Thụy Sĩ sử dụng trong trận đấu tới để ngăn Anh ghi bàn và kiểm soát thế trận.

Ở trận đấu còn lại, Hà Lan được đánh giá cao hơn Thổ Nhĩ Kỳ. Chỉ giành quyền vào vòng tứ kết với tư cách một trong số các đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất, nhưng Hà Lan chứng tỏ họ biết cách vượt qua hoài nghi khi đánh bại Romania 3-0 ở vòng 1/8. 90 phút trên sân Allianz Arena, Hà Lan triển khai lối chơi mạnh mẽ, đúng với bản sắc của “Cơn lốc màu da cam” từng khiến cả châu Âu phải e sợ.

Đáng chú ý, cách họ đẩy nhanh tốc độ chuyền bóng, quyết liệt trong thi đấu ngay cả khi mất bóng cho thấy một Hà Lan thi đấu hiệu quả. Dấu ấn trong chiến thắng không thể không kể đến màn trình diễn của Gakpo khi nổi lên như một ngôi sao lớn với những bàn thắng và kiến tạo quan trọng cho đội bóng xứ sở hoa tulip. Hiện anh cùng 3 cầu thủ khác dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 3 bàn thắng và tiếp tục là niềm kỳ vọng lớn nhất của Hà Lan ở tứ kết.

Trong khi đó, với Thổ Nhĩ Kỳ, không bất ngờ nếu họ chủ động chơi phòng ngự phản công. Ở trận thắng Áo 2-1, chiến thuật này phát huy hiệu quả giúp họ giành vé đi tiếp. Dù hứng chịu nhiều pha tấn công nguy hiểm của Áo, nhưng hàng thủ do HLV Montella xây dựng vẫn trụ vững. Một điều đáng lưu ý, đối đầu Hà Lan là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ góp mặt ở tứ kết một kỳ Euro kể từ năm 2008, nên chắc chắn, đội bóng của chiến lược gia người Italia sẽ chơi với quyết tâm cao nhất.

Lịch thi đấu ngày 6, rạng sáng 7-7
Ngày 6-7: Anh - Thụy Sĩ (23 giờ)
Ngày 7-7: Hà Lan - Thổ Nhĩ Kỳ (2 giờ)

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.