Đội tuyển Việt Nam hội quân: Chờ diện mạo mới

.

Hôm nay (30-8), đội tuyển Việt Nam hội quân chuẩn cho hai trận đấu với Nga và Thái Lan trên sân vận động Mỹ Đình dịp FIFA Days. Đây là những bài kiểm tra chất lượng dành cho thầy trò HLV Kim Sang Sik, nhằm hướng tới giải đấu quan trọng trong năm 2024.

Người hâm mộ chờ đợi HLV Kim Sang Sik mang đến diện mạo mới cho đội tuyển Việt Nam trong dịp FIFA Days sắp tới. Ảnh: VFF
Người hâm mộ chờ đợi HLV Kim Sang Sik mang đến diện mạo mới cho đội tuyển Việt Nam trong dịp FIFA Days sắp tới. Ảnh: VFF

Làm mới từ người cũ

Trong đợt hội quân này, HLV Kim Sang Sik triệu tập 26 cầu thủ. Do V-League đang trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới, nên lực lượng các cầu thủ được triệu tập không có nhiều thay đổi so với đợt tập trung gần đây nhất. Những chiến binh dạn dày kinh nghiệm tiếp tục chiếm số lượng áp đảo, trong đó đáng chú ý là Đặng Văn Lâm, Nguyễn Filip, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Hoàng Đức, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Tuấn Hải, Nguyễn Tiến Linh. Tiền đạo Nguyễn Văn Toàn có tên trong danh sách triệu tập nhưng chưa bình phục chấn thương và được thay thế bằng Phan Văn Đức. Ngoài ra, đội tuyển đón sự trở lại của trung vệ Quế Ngọc Hải, Nguyễn Thành Chung và tiền vệ Nguyễn Hai Long. Trong đó, với sự trở lại của cầu thủ có nhiều kinh nghiệm như Quế Ngọc Hải, hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam chắc chắn hơn. Lối chơi quyết liệt nhưng cũng rất khéo léo, tinh quái của trung vệ CLB Bình Dương là điều mà HLV Kim Sang Sik đang cần.

Nhìn vào danh sách hội quân có thể thấy, HLV Kim Sang Sik lựa chọn phương án an toàn bởi thất bại của người tiền nhiệm Troussier là bài học. Trước giải giao hữu với Nga và Thái Lan, dù chỉ là cọ xát, nhưng kết quả ảnh hưởng nhất định đến toàn đội. Khi HLV Kim Sang Sik gọi lại nhiều nhân tố chủ chốt dưới thời ông Park Hang-seo, dễ hình dung ông Kim đi con đường giống người tiền nhiệm. Ông tập trung làm thật tốt ở sân chơi khu vực, từ đó tạo sức bật cho các giải châu lục, thế giới. Có nghĩa, đội tuyển Việt Nam xây dựng nhân sự, lối chơi và hướng tới những mục tiêu cụ thể nằm trong khả năng của mình, thay vì mơ World Cup.

Cũng như HLV Park Hang-seo, HLV Kim Sang Sik xây dựng một đội tuyển có tính gắn kết, tinh thần tập thể, đề cao sự chắc chắn của hàng phòng ngự, từng bước trẻ hóa lực lượng chứ không vội vã, cực đoan. Sự thay đổi về lực lượng ở đội tuyển Việt Nam chậm và chắc bởi thực tế HLV Kim Sang Sik muốn nhanh cũng khó, khi trong tay không có nhiều nhân tố mới triển vọng.

Bài kiểm tra chất lượng

Trong dịp FIFA Days tới, đội tuyển Việt Nam dự giải giao hữu quốc tế diễn ra từ ngày 5 đến 10-9 với sự tham dự của đội tuyển Nga và Thái Lan. Đội tuyển Việt Nam lần lượt gặp Nga vào ngày 5-9, sau đó có trận đấu rất đáng chờ đợi với Thái Lan vào ngày 10-9. Xen kẽ giữa hai trận đấu này là màn đọ sức giữa Nga và Thái Lan vào ngày 7-9. Các trận đấu diễn ra lúc 20 giờ trên sân vận động Mỹ Đình. Đây là những bài kiểm tra chất lượng của đội tuyển Việt Nam, nhằm hướng đến AFF Cup vào cuối năm. Đội tuyển Nga hiện đang xếp thứ 33 trên bảng xếp hạng FIFA, được đánh giá là một trong những đội bóng mạnh của châu Âu và thế giới, với 11 lần góp mặt tại đấu trường World Cup và từng lọt vào tới bán kết năm 1966 và 2018. Hiện đội bóng này được dẫn dắt bởi HLV Valeri Georgievich Karpin - cựu tiền vệ nổi tiếng và từng khoác áo nhiều CLB tên tuổi của Nga (Fake Voronezh, Spartak Moscow) và Tây Ban Nha (Real Sociedad, Valencia CF, Celta Vigo). Trong khi đó, đội tuyển Thái Lan được xem là kỳ phùng địch thủ với đội tuyển Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á. Đội bóng xứ chùa vàng được HLV Masatada Ishii (Nhật Bản) dẫn dắt.

Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam hội quân tại Hà Nội ngày 30-8 để bắt đầu quá trình chuẩn bị. Trong giai đoạn tập luyện, Quang Hải và các đồng đội có một trận đấu tập nội bộ vào chiều 1-9. Đây là bước quan trọng để ông Kim Sang Sik đánh giá lực lượng và đưa ra sự chuẩn bị về mặt chuyên môn. Do đó, trận đấu này diễn ra mà không có sự góp mặt của truyền thông.

HLV Kim Sang Sik mới có hai trận đấu dẫn dắt đội tuyển Việt Nam gặp Philippines và Iraq tại vòng loại World Cup với kết quả 1 trận thắng và 1 trận thua. Nhìn vào lối chơi của đội tuyển Việt Nam ở hai trận đấu này vẫn chưa có quá nhiều đổi mới. Hai trận đấu với Nga và Thái Lan sắp tới là cơ hội để ông Kim Sang Sik chứng minh sự phù hợp với bóng đá Việt Nam. Đội tuyển Việt Nam thất bại cùng HLV Troussier bởi mặc tấm áo quá rộng, phải chơi kiểm soát, thiên về tấn công vốn đòi hỏi quá nhiều phẩm chất mà cầu thủ chưa thể đáp ứng. Do đó, đánh giá năng lực cầu thủ Việt Nam đến đâu để xây dựng triết lý phù hợp, xây dựng diện mạo phù hợp là nhiệm vụ quan trọng của HLV Kim Sang Sik trong đợt hội quân này.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.