Sức bật của phong trào thể thao

.

Cùng với việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, các quận, huyện trên địa bàn thành phố tạo điều kiện cho tài năng trẻ phát triển, tạo nguồn cho thể thao thành tích cao bằng việc tổ chức nhiều giải đấu thể thao. Đây là những sức bật góp phần đưa phong trào thể thao phát triển mạnh mẽ.

Các địa phương tạo điều kiện cho tài năng trẻ phát triển thông qua việc tổ chức nhiều giải đấu thể thao. TRONG ẢNH: Vận động viên tranh tài tại giải chạy Thanh Khê ParkRun 2024. Ảnh: P.N
Các địa phương tạo điều kiện cho tài năng trẻ phát triển thông qua việc tổ chức nhiều giải đấu thể thao. TRONG ẢNH: Vận động viên tranh tài tại giải chạy Thanh Khê ParkRun 2024. Ảnh: P.N

Nhiều sân chơi cho các tài năng trẻ

Với điều kiện sân bãi thuận lợi, sự quan tâm của các đơn vị, địa phương, hoạt động thể dục - thể thao từ thành phố đến cơ sở ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng. Tại quận Hải Châu, hệ thống giải thi đấu được xây dựng chặt chẽ, trong đó có nhiều giải dành cho lứa tuổi thanh, thiếu niên như: cầu lông, bóng bàn, điền kinh, bơi... Ngô Anh Hùng (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) cho hay: “Em đam mê bóng bàn, tập luyện hơn 5 năm và thường xuyên tham dự các giải vô địch bóng bàn do quận Hải Châu và các đơn vị tổ chức. Giải là nơi để em nuôi dưỡng niềm đam mê thể thao. Qua việc thi đấu thường xuyên, trình độ và kinh nghiệm của em được nâng cao. Nếu có cơ hội em muốn trở thành vận động viên chuyên nghiệp”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Ánh, cán bộ phụ trách thể thao Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Hải Châu, bên cạnh việc tạo sân chơi cho các vận động viên, các giải đấu thể thao ở cơ sở có vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện để phát triển tài năng trẻ. Nhiều vận động viên năng khiếu được phát hiện, tuyển chọn thông qua các giải đấu thể thao do quận tổ chức. Thời gian tới, quận tiếp tục đẩy mạnh phát triển phong trào thể dục - thể thao trong quần chúng nhân dân nhằm phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng các tài năng trẻ.

Thời gian qua, quận Thanh Khê tổ chức nhiều giải đấu thể thao nhằm tạo điều kiện để phát triển các tài năng trẻ. Từ đầu năm đến nay, quận tổ chức thành công các giải dành cho các vận động viên trẻ như: việt dã, bơi, cờ vua, cầu lông, bóng bàn, bóng rổ các giải đấu diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, thu hút đông đảo vận động viên tranh tài. Trong đó, giải cầu lông các nhóm tuổi quận Thanh Khê mở rộng có số lượng đông nhất khi thu hút hơn 1.500 vận động viên tham dự. Ngoài các tay vợt đến từ các CLB trên địa bàn thành phố, giải có sự góp mặt của các vận động viên đến từ các tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên. Ông Nguyễn Duy Đông, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Thanh Khê cho biết, những em có năng khiếu thể thao có nhiều cơ hội để cọ xát, phát triển chuyên môn nhờ việc thường xuyên tham gia các giải đấu do quận tổ chức. Những em có thành tích tốt sẽ được chọn vào đội tuyển của quận, tham gia tập luyện với huấn luyện viên để tham dự các giải do thành phố tổ chức, nhằm tạo nguồn vận động viên cho thể thao thành tích cao.

Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất

Nhằm tạo sức bật cho phong trào thể thao, các quận, huyện đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất. Ông Nguyễn Duy Đông, Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Thanh Khê cho biết, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân tham gia rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe, xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị là việc mà địa phương làm thường xuyên. Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí đa dạng các môn thể thao của người dân, trung tâm xây dựng hồ bơi cùng các sân điền kinh, bóng đá, tennis, nhà thi đấu cầu lông, bóng rổ... Trong đó, sân bóng đá vừa đưa vào hoạt động, nhận được nhiều phản hồi tích cực. Ngoài ra, tại trung tâm còn có các CLB bóng bàn, cầu lông, tennis, bóng rổ, chạy bộ... được thành lập, duy trì hoạt động thường xuyên. Qua đó, góp phần phát triển phong trào thể dục - thể thao trên địa bàn, tạo sân chơi bổ ích cho người dân giao lưu, học hỏi, thắt chặt tình đoàn kết.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Sơn Trà cũng là địa điểm vui chơi thể thao hấp dẫn dành cho người dân. Trung tâm được đầu tư hoàn thiện tương đối đồng bộ và hoạt động hiệu quả với 2 cơ sở tại phường An Hải Tây và An Hải Bắc. Trong đó, cơ sở 1 (phường An Hải Tây) diện tích 29.225m2 có văn phòng làm việc, thư viện, nhà thi đấu đa năng, sân tennis, nhà văn hóa hơn 800 chỗ ngồi, 7 sân bóng đá cỏ nhân tạo, 5 sân bóng rổ. Cơ sở 2 (phường An Hải Bắc) diện tích 5.715m2 có nhà thi đấu đa năng, thư viện, sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân bóng rổ.

Tương tự, đi vào hoạt động từ năm 2008, Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Ngũ Hành Sơn trở thành nơi sinh hoạt văn hóa, thể dục - thể thao cộng đồng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, vui chơi giải trí của người dân địa phương. Hằng ngày, có hơn 500 lượt người đến tập luyện và thi đấu các môn thể thao như: bóng đá, tennis, bóng bàn, võ thuật, bi sắt... Đặc biệt, sân vận động của trung tâm vừa được xây dựng đúng tiêu chuẩn, khán đài có sức chứa 5.000 người, mặt cỏ chất lượng tốt, bảo đảm phục vụ nhu cầu tập luyện và tổ chức thi đấu.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, những năm qua, phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn thành phố phát triển mạnh. Bên cạnh đó, thể thao thành tích cao cũng gặt hái nhiều thành công, xếp trong top các đội dẫn đầu tại nhiều giải đấu. Đây là kết quả của quá trình nỗ lực đa dạng các giải đấu thể thao cũng như đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, bảo đảm phục tốt nhu cầu vui chơi thể thao cho người dân của các quận, huyện. Thời gian tới, thành phố khuyến khích, hỗ trợ điều kiện tốt nhất cho các địa phương tổ chức giải đấu thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho vận động viên. Đặc biệt, ưu tiên sân chơi dành cho vận động trẻ nhằm tạo nguồn cho thể thao thành tích cao.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.