Sức hút của pickleball

.

Pickleball đã và đang trở thành môn thể thao hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều người ở các lứa tuổi tham gia tập luyện, thi đấu, góp phần làm phong phú cho phong trào thể dục - thể thao trên địa bàn thành phố. Nhiều CLB, trung tâm huấn luyện và đào tạo pickleball ra đời, đáp ứng nhu cầu của người chơi. 

Pickleball mang đến sức hút lớn, thu hút nhiều vận động viên tập luyện, thi đấu.  TRONG ẢNH: Các vận động viên thi đấu tại giải pikleball quận Hải Châu mở rộng năm 2024.  Ảnh: P.N
Pickleball mang đến sức hút lớn, thu hút nhiều vận động viên tập luyện, thi đấu. TRONG ẢNH: Các vận động viên thi đấu tại giải pikleball quận Hải Châu mở rộng năm 2024. Ảnh: P.N

Môn pickleball ra đời tại Mỹ vào năm 1965, là môn thể thao có lối chơi kết hợp giữa bóng bàn, quần vợt và cầu lông. Lối chơi đơn giản của môn thể thao này phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Pickleball có 5 nội dung gồm đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ phối hợp. Các nội dung thi đấu này tương tự các môn quần vợt, bóng bàn, cầu lông. Một vận động viên có thể tham gia tập luyện và thi đấu cả 5 nội dung của pickleball. Một séc đấu có 21 điểm tối đa và có thể thi đấu 5 séc/trận.

Tại Đà Nẵng, dù mới xuất hiện nhưng pickleball thu hút đông đảo người chơi. Chiều tối, ở Làng thể thao Tuyên Sơn, không khí luyện tập, thi đấu pickleball diễn ra sôi nổi, hấp dẫn. Đây là nơi gặp gỡ, giao lưu của các vận động viên đam mê pickleball trên địa bàn thành phố.

Anh Nguyễn Văn Khánh (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) chia sẻ: “Tôi chơi quần vợt 10 năm nay và biết đến pickleball nhờ bạn bè giới thiệu. Sau khi trải nghiệm, tôi dần đam mê môn thể thao này. Pickleball không chỉ là môn thể thao giải trí mà còn đòi hỏi kỹ năng, thể lực. Thường xuyên rèn luyện bộ môn này mang tới cho người chơi sức khỏe dẻo dai, tinh thần khỏe khoắn. 2 buổi/tuần sau giờ làm, tôi cùng bạn bè tập luyện và thi đấu để nâng cao trình độ. Hy vọng, môn thể thao này lan tỏa rộng, nhiều người biết đến và có nhiều sân tập hơn để mọi người có thể trải nghiệm, giao lưu giải trí và nâng cao sức khỏe”.

Đáp ứng nhu cầu của các vận động viên, nhiều CLB, trung tâm huấn luyện và đào tạo pickleball ra đời. Trong đó, Trung tâm Thể thao Đạt Phát thu hút đông đảo vận động viên theo học. Theo ông Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc điều hành Trung tâm Thể thao Đạt Phát, bên cạnh các môn golf, quần vợt, cầu lông, bơi, trung tâm mở các lớp đào tạo pickleball, nhằm đáp ứng nhu cầu của học viên. Hiện trung tâm có hơn 100 học viên theo học pickleball hằng ngày dưới sự hướng dẫn của 6 huấn luyện viên giàu kinh nghiệm. Các học viên được đào tạo từ cơ bản đến nâng cao tùy theo nhu cầu. Trung tâm chú trọng dạy học viên kỹ thuật, thể lực và các chiến thuật trong thi đấu.

Đặc biệt, các vận động viên nhỏ tuổi có đam mê được đào tạo để chơi bài bản, tham gia thi đấu các giải pickleball. “Pickleball phù hợp với nhiều lứa tuổi, là môn rèn luyện sức khỏe tốt dành cho mọi người nếu tập luyện và thi đấu đúng phương pháp. Việc chọn huấn luyện viên có chuyên môn, kinh nghiệm là yếu tố quan trọng để người chơi bắt nhịp nhanh và chơi tốt môn thể thao này. Trung tâm thường xuyên chiêu sinh học viên nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người chơi, góp phần lan tỏa môn thể thao này rộng hơn trong cộng đồng”, ông Đạt cho hay.

Để thúc đẩy phong trào pickleball phát triển, nhiều giải đấu được các đơn vị, địa phương tổ chức. Mới đây, Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Hải Châu phối hợp Trung tâm Thể thao Đạt Phát tổ chức giải pikleball quận Hải Châu mở rộng năm 2024, với sự tham dự của hơn 120 vận động viên đến từ các CLB pikleball trên địa bàn thành phố. Các vận động viên được chia bảng thi đấu các nội dung đôi nam, đôi nam nữ tính điểm xếp hạng theo các trình: DPR 5.00, DPR 6.00. Ông Trần Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Hải Châu cho biết, lần đầu tổ chức giải diễn ra thành công, mang đến sức hút lớn. Sắp tới, trung tâm phối hợp các đơn vị tổ chức thêm các giải pickleball để đa dạng sân thể thao cho vận động viên.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, sự phát triển mạnh mẽ của môn pickleball là nét mới trong phong trào thể dục - thể thao của thành phố, qua đó tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Thành phố khuyến khích các đơn vị, địa phương thành lập các CLB pickleball, tổ chức tập luyện bài bản, chuyên nghiệp. Đồng thời, đưa pickleball vào nội dung thi đấu các giải tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần làm phong phú và thúc đẩy phong trào thể dục - thể thao phát triển.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.