Bảo đảm chế độ dinh dưỡng cho vận động viên thể thao thành tích cao

.

Cùng với công tác đào tạo, huấn luyện chuyên môn, thể thao thành tích cao Đà Nẵng chú trọng bảo đảm chế độ dinh dưỡng để vận động viên có thể lực, sức khỏe tốt nhất, nâng cao thành tích thi đấu, tạo nền móng cho sự phát triển bền vững.

Bảo đảm chế độ dinh dưỡng là cơ sở để các vận động viên nỗ lực tập luyện, thi đấu đạt kết quả tốt nhất. Ảnh: P.N
Bảo đảm chế độ dinh dưỡng là cơ sở để các vận động viên nỗ lực tập luyện, thi đấu đạt kết quả tốt nhất. Ảnh: P.N

Những năm gần đây, đội tuyển điền kinh Đà Nẵng khẳng định sự tiến bộ mạnh mẽ về chuyên môn, thành tích tại các giải đấu cấp quốc gia. Trong đó, những nội dung như đi bộ, chạy, ném búa, nhảy sào, 8 môn phối hợp… là thế mạnh, giúp thể thao thành phố giành những huy chương quý giá. Mới đây, đội tuyển điền kinh Đà Nẵng giành 4 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ, xếp thứ nhì toàn đoàn tại giải điền kinh vô địch trẻ quốc gia năm 2024. Để có được nhiều vận động viên tài năng, công tác bảo đảm dinh dưỡng cho vận động viên được đội tuyển đặt lên hàng đầu. Theo ban huấn luyện đội tuyển điền kinh Đà Nẵng, đáp ứng yêu cầu chuyên môn, một vận động viên cần có sức bền và sự dẻo dai. Do đó, bên cạnh việc thực hiện đầy đủ chế độ dinh dưỡng hằng ngày cho vận động viên theo quy định, vận động viên trong quá trình tập luyện và tham gia thi đấu các giải còn được bổ sung thêm thực phẩm chức năng nhằm bảo đảm thể trạng, sức khỏe tốt nhất.

Cùng với điền kinh, cử tạ, thể hình, boxing… cũng là bộ môn đòi hỏi vận động viên phải có nền tảng thể lực cao hơn so với nhiều bộ môn thể thao khác mới đáp ứng được yêu cầu chuyên môn trong công tác huấn luyện, tập luyện. Bởi vậy, việc bảo đảm chế độ dinh dưỡng hằng ngày cho vận động viên là yếu tố có tính chất quyết định tới sự thành, bại của bộ môn này.

Ngoài được hỗ trợ chỗ ở, sinh hoạt, các vận động viên tại Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên thể dục - thể thao Đà Nẵng được hỗ trợ bữa ăn sáng, trưa, tối và bữa ăn bổ sung trong thi đấu. Vận động viên Đinh Công Minh, đội tuyển boxing Đà Nẵng chia sẻ: “Sau giờ tập, em ăn cùng đồng đội tại bếp ăn tập thể. Các bữa ăn được chế biến ngon, hợp khẩu vị và thường xuyên được thay đổi với thực đơn đa dạng. Bữa ăn đủ dinh dưỡng giúp em bảo đảm đủ thể lực để tập luyện, cũng như nhanh chóng hồi phục cơ thể sau những giờ tập luyện cường độ cao. Đây là động lực để nỗ lực tập luyện, thi đấu đạt kết quả tốt, đóng góp vào thành công chung của thể thao thành phố”.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, phụ trách bếp ăn cho vận động viên tại Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên thể dục - thể thao Đà Nẵng cho hay: “Thực đơn được xây dựng bảo đảm dinh dưỡng cho các vận động viên phát triển tốt nhất. Mỗi suất ăn được tính toán theo các tiêu chí của y học thể thao và có đổi món hằng ngày để bảo đảm vừa đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng mà vẫn mang lại cảm giác ngon miệng cho các vận động viên. Bên cạnh các món chủ đạo như thịt bò thăn, thịt lợn thăn, thịt lợn nạc vai, cá, gà… bữa ăn luôn có thêm món tráng miệng để thay đổi như hoa quả, sữa chua”.

Hiện thể thao thành tích cao Đà Nẵng có gần 700 vận động viên tập luyện, thi đấu ở 34 môn. Các vận động viên được hưởng chế độ dinh dưỡng theo quy định tại Nghị quyết số 38/2022/NQ-HĐND thành phố. Trong đó, vận động viên đội tuyển thành phố được hưởng chế độ dinh dưỡng 240.000 đồng/ngày; đội tuyển trẻ thành phố hưởng chế độ dinh dưỡng 200.000 đồng/ngày; đội tuyển năng khiếu thành phố hưởng chế độ dinh dưỡng 170.000 đồng/ngày. Chế độ dinh dưỡng này bằng với mặt bằng chung của các đơn vị, địa phương trên cả nước.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên thể dục - thể thao thành phố Trần Đỗ Quang, chế độ dinh dưỡng cho các vận động viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng được trung tâm quan tâm thực hiện kỹ lưỡng. Trong đó, việc lựa chọn thực phẩm chức năng được thực hiện trên cơ sở có sự tính toán khoa học, phù hợp với đặc điểm của từng đội tuyển bộ môn, từng vận động viên, sao cho các em có một nền tảng thể lực, sức bền tốt nhất cho tập luyện và thi đấu.

Thể thao Đà Nẵng đang trong quá trình xây dựng và chuẩn bị lực lượng cho các sự kiện lớn như Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 10 năm 2026, SEA Games 33 năm 2025, cũng như các giải đấu cấp quốc gia, quốc tế. Do đó, việc thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm dinh dưỡng cho vận động viên, huấn luyện viên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đây là cơ sở để thể thao Đà Nẵng nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, tiếp tục phấn đấu giữ vững vị thế top đầu toàn quốc và bứt phá về thành tích ở đấu trường quốc tế.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.