Dấu ấn của Wushu Đà Nẵng

.

Wushu đóng góp tích cực vào thành công chung của thể thao Đà Nẵng trong những năm qua khi giành nhiều huy chương tại các giải vô địch quốc gia. Bên cạnh đó, các vận động viên xuất sắc của đội tuyển Wushu thành phố được triệu tập lên đội tuyển quốc gia, thi đấu đạt kết quả tốt tại giải vô địch quốc tế.

Phạm Nguyễn Hoài Nam giành hai huy chương đồng tại giải vô địch Thái cực quyền thế giới năm 2024. Ảnh: NVCC
Phạm Nguyễn Hoài Nam giành hai huy chương đồng tại giải vô địch Thái cực quyền thế giới năm 2024. Ảnh: NVCC

Đội tuyển Wushu Việt Nam vừa thi đấu thành công tại giải vô địch Thái cực quyền thế giới năm 2024 diễn ra tại Singapore. Giải có sự tham dự của đông đảo vận động viên đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sau thời gian tranh tài hấp dẫn, đội tuyển Wushu Việt Nam xếp thứ 4 toàn đoàn với 4 HCV, 4 HCB, 7 HCĐ. Đóng góp vào thành công chung, vận động viên Đà Nẵng là Phạm Nguyễn Hoài Nam giành 2 HCĐ ở nội dung Thái cực quyền Trần gia và Thái cực kiếm Trần gia. Đây là hai nội dung sở trường Nam theo đuổi trong nhiều năm qua.

Chia sẻ cảm xúc về thành tích giành huy chương ở giải đấu cấp thế giới, Hoài Nam cho hay: “Đây là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp theo đuổi con đường thể thao chuyên nghiệp của em. Khi được chọn tham dự giải vô địch Thái cực quyền thế giới năm 2024, em rất háo hức nên tập luyện tích cực và ăn uống theo chế độ dinh dưỡng tốt nhất. Khi gặp các đối thủ, em luôn tuân thủ chiến thuật do huấn luyện viên đưa ra. Giải thế giới có nhiều vận động viên xuất sắc đại diện các quốc gia như: Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc… tranh tài nên tính cạnh tranh rất cao. Kết quả giành 2 HCĐ là động lực để em tiếp tục phấn đấu cống hiến cho thể thao Đà Nẵng”.

Thành tích của Phạm Nguyễn Hoài Nam đánh dấu bước phát triển của Wushu Đà Nẵng tại đấu trường thế giới. Vận động viên sinh năm 2002 này là một trong những tài năng xuất sắc ở đội tuyển Wushu Đà Nẵng. Năm 2017, Nam được HLV Võ Thành Long phát hiện năng khiếu, đưa vào tập cùng đội tuyển Wushu thành phố. Có tố chất tốt cùng với việc tập luyện siêng năng, anh nhanh chóng nắm bắt được các kỹ thuật trong thi đấu. Hai năm sau, Nam được tạo điều kiện tham dự các giải Wushu cấp quốc gia. Trong sự nghiệp thi đấu, anh giành HCV Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc năm 2022, HCV giải vô địch Wushu toàn quốc năm 2023, cùng nhiều HCV các giải vô địch trẻ.

“Các thầy tại Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để em phát triển tài năng. Do đó, tại các giải đấu, em tự nhủ phải nỗ lực hết mình để mang huy chương quý giá về cho thể thao Đà Nẵng. Sau khi trở về từ Singapore, em trở lại guồng quay tập luyện, hướng đến giải Wushu vô địch các đội mạnh toàn quốc năm 2024 vào tháng 10 tới tại Gia Lai. Mục tiêu của em là nỗ lực giành kết quả tốt nhất”, Nam cho hay.

Việc được tạo điều kiện tham dự nhiều giải vô địch quốc gia giúp các vận động viên có cơ hội cọ xát, phát triển chuyên môn tốt nhất, đưa Wushu trở thành một trong những môn thế mạnh của thể thao Đà Nẵng. Ngoài giải vô địch các đội mạnh toàn quốc, hằng năm đội tuyển Wushu Đà Nẵng dự giải Wushu vô địch trẻ quốc gia và giải Wushu vô địch quốc gia. Trong năm 2024, Wushu Đà Nẵng để lại dấu ấn khi giành 1 HCB, 1 HCĐ tại giải trẻ ở Thanh Hóa và 1 HCV tại giải vô địch quốc gia ở Quảng Ngãi.

HLV Võ Thành Long (đội tuyển Wushu Đà Nẵng) cho biết, bên cạnh Phạm Nguyễn Hoài Nam, đội có hai vận động viên trẻ được triệu tập lên đội tuyển quốc gia là Lê Văn Hóa và Trương Tô Huy. Các vận động viên này dưới 18 tuổi, có nhiều tiềm năng phát triển, cống hiến cho thể thao Đà Nẵng trong tương lai.

Ngoài ra, các vận động viên của đội tuyển Wushu thành phố được tạo điều kiện tập luyện thường xuyên tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng. Đây là cơ hội tốt để các em giao lưu với các tuyển thủ quốc gia, phát huy tối đa khả năng của bản thân. “Hiện đội tuyển Wushu Đà Nẵng nỗ lực tập luyện 2 buổi/ngày nhằm chuẩn bị cho giải vô địch các đội mạnh toàn quốc năm 2024. Đây là giải đấu quan trọng trong năm nay, đội cử lực lượng tốt nhất tham gia tranh tài để cạnh tranh huy chương. Ngoài tập chuyên môn, đội chú trọng nâng cao thể lực. Hy vọng, thành tích tại các giải đấu gần đây tiếp thêm tự tin để các vận động viên tiếp tục thi đấu đạt kết quả tốt nhất”, ông Long nói.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.