Đầu tư trọng điểm cho môn đua thuyền

.

Đua thuyền Rowing và Canoeing là môn thế mạnh được quan tâm, đầu tư trọng điểm, giúp thể thao thành tích cao thành phố gặt hái nhiều thành công tại các giải vô địch quốc gia.

Giải đua thuyền Rowing và Canoeing vô địch trẻ quốc gia năm 2024 diễn ra hấp dẫn, chất lượng chuyên môn cao. Ảnh: VCRSF
Giải đua thuyền Rowing và Canoeing vô địch trẻ quốc gia năm 2024 diễn ra hấp dẫn, chất lượng chuyên môn cao. Ảnh: VCRSF

Đội tuyển đua thuyền Đà Nẵng vừa thi đấu thành công tại giải đua thuyền Rowing và Canoeing vô địch trẻ quốc gia năm 2024 diễn ra tại Hà Nam. Đây là giải thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam, được tổ chức hằng năm nhằm thúc đẩy việc phát triển phong trào tập luyện môn đua thuyền Rowing và Canoeing; tạo cơ hội cho các vận động viên Rowing và Canoeing trẻ cả nước nói chung và các đội tuyển trẻ quốc gia có điều kiện thi đấu, kiểm tra, đánh giá trình độ tập luyện. Qua đó tuyển chọn vận động viên triển vọng thay thế, bổ sung vào đội tuyển trẻ quốc gia chuẩn bị lực lượng cho các giải đấu quốc tế trong những năm tới. Năm nay, giải thu hút hơn 400 vận động viên đến từ 33 tỉnh, thành phố, ngành trên cả nước tham dự. Trong đó, ở môn Rowing, các vận động viên thi đấu 24 nội dung đối với 2 nhóm dưới 18 tuổi và dưới 23 tuổi cho cả nam và nữ cự ly 2.000m; môn Canoeing thi đấu 32 nội dung đối với nhóm dưới 18 tuổi và 36 nội dung đối với nhóm dưới 22 tuổi cho cả nam và nữ, với 2 loại thuyền Canoe và Kajak.

Đội tuyển đua thuyền Đà Nẵng dự giải với 38 vận động viên, 9 huấn luyện viên. Quá trình tranh tài sôi nổi, kịch tính, ở môn Rowing, Đà Nẵng giành 1 HCV, 3 HCB, xếp thứ 6; ở môn Canoeing, Đà Nẵng giành 8 HCV, 1 HCB, 8 HCĐ, xếp thứ 4. Đây là kết quả tốt giúp thành phố khẳng định vị thế luôn xếp trong top đầu tại các giải đua thuyền quốc gia. Trước đó, tại giải đua thuyền Rowing và Canoeing vô địch các câu lạc bộ toàn quốc năm 2024, Đà Nẵng xếp thứ 4 môn Canoeing với thành tích 5 HCV, 3 HCB, 1 HCĐ và xếp thứ 4 môn Rowing với thành tích 3 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ.

Vận động viên Hoàng Long Nhật, đội tuyển đua thuyền Đà Nẵng giành HCV môn Canoeing nội dung 500m thuyền 4 giải đua thuyền Rowing và Canoeing vô địch trẻ quốc gia năm 2024, cho hay: “Em rất vui vì những nỗ lực được đền đáp với tấm HCV, đóng góp vào thành công chung của thể thao Đà Nẵng. Giải đua thuyền cấp quốc gia có đông vận động viên tham dự nên tính cạnh tranh rất cao. Qua các giải đấu được tham dự, em có cơ hội cọ xát, phát triển chuyên môn. Mục tiêu của em là tiếp tục hướng tới HCV ở những giải vô địch quốc gia sắp tới”.

Việc liên tiếp xếp trong top đầu tại các giải vô địch quốc gia cho thấy sự quan tâm đầu tư đúng hướng của thành phố dành cho môn đua thuyền. Ông Tống Hữu Dũng, Trưởng bộ môn đua thuyền (Trung tâm Huấn luyện - Đào tạo vận động viên thể dục - thể thao thành phố) cho biết, hiện đội tuyển đua thuyền thành phố có hơn 80 vận động viên, tham gia thi đấu ở nhiều nội dung khác nhau. Các vận động viên được tạo điều kiện tốt nhất trong tập luyện và sinh hoạt. Bên cạnh tập luyện tại hồ Đồng Nghệ, các vận động viên thường xuyên tham gia tập huấn tại Hải Phòng.

Đa phần các vận động viên đội tuyển đua thuyền thành phố là những tuyển thủ quốc gia như: Phạm Thị Huệ, Phạm Chung và Võ Như Sang (môn rowing), Võ Duy Thành và Nguyễn Văn Tiến (môn kayak) hay Hiên Năm, Y Khoer Niê, Trần Thanh Cường, Nguyễn Tường Duy (môn rowing)… Các vận động viên này thi đấu xuất sắc, giành nhiều huy chương tại các giải đấu quốc gia, quốc tế và đang nỗ lực tập luyện hướng đến SEA Games 33. Để xây dựng lứa vận động viên kế cận chất lượng, đội tuyển đua thuyền Đà Nẵng nỗ lực tìm kiếm, thu hút các tài năng trẻ hằng năm.

Ông Trần Công Tự, Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao thành phố nhìn nhận, đua thuyền Đà Nẵng trong những năm gần đây gặt hái nhiều thành công đáng tự hào. Những thành công ấy cho thấy sự quan tâm, đầu tư của thành phố cũng như sự nỗ lực không ngừng của các vận động viên, huấn luyện viên. Trong kế hoạch phát triển môn đua thuyền, trung tâm thường xuyên tổ chức các giải đua thuyền quy mô lớn, trong đó có giải đua thuyền rowing và canoeing vô địch các câu lạc bộ toàn quốc năm 2024. Để tạo điều kiện cho bộ môn đua thuyền phát triển mạnh hơn nữa, thời gian tới, trung tâm phối hợp cùng các đơn vị đăng cai tổ chức thêm các giải đấu nhằm giúp các vận động viên có cơ hội giao lưu, cọ xát, trau dồi kinh nghiệm.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.