ĐỘI TUYỂN VIỆT NAM - NGA:

Trui rèn bản lĩnh

.

20 giờ hôm nay (5-9), trên sân vận động Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam gặp đội tuyển Nga trong trận đấu ra quân tại giải giao hữu quốc tế LPBank Cup 2024. Đối đầu đối thủ mạnh đến từ châu Âu là cơ hội tốt để các học trò HLV Kim Sang Sik trui rèn bản lĩnh.

Đội tuyển Việt Nam nỗ lực tập luyện hướng đến trận đấu với Nga. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam nỗ lực tập luyện hướng đến trận đấu với Nga. Ảnh: VFF

Đội tuyển Nga xếp thứ 33 trên bảng xếp hạng FIFA, sở hữu đội hình 28 cầu thủ với tổng giá trị 136,8 triệu euro. Trong đó, đắt giá nhất là thủ môn Matvei Safonov đang khoác áo CLB Paris Saint-Germain (Pháp) với giá chuyển nhượng 20 triệu euro. Riêng Matvei Safonov đã có giá chuyển nhượng gấp 3 lần đội hình đội tuyển Việt Nam (6,83 triệu euro) với 26 cầu thủ cộng lại. Ngoài Matvei Safonov, Nga còn nhiều ngôi sao đắt giá như tiền đạo Konstantin Tyukavin (16 triệu euro), các tiền vệ Ivan Oblyakov (9 triệu euro), Sergey Pinyaev, Dmitriy Barinov, Danil Glebov (cùng 8 triệu euro)...

Dù trong 2 năm qua, Nga không được tham gia các giải đấu chính thức và không có những chân sút hàng đầu nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn đứng trước thử thách lớn, trong đó sức mạnh hàng công của đối thủ là điều được dự báo trước. Gần nhất, Nga để lại nhiều ấn tượng khi lọt vào tới tứ kết của vòng chung kết World Cup 2018. Khi đó, tuyển Nga ghi 8 bàn vào lưới đội tuyển Saudi Arabia và Ai Cập để vượt qua vòng bảng với vị trí thứ 2. Thậm chí, Nga còn làm được điều bất ngờ lớn của giải đấu khi đánh bại đội tuyển Tây Ban Nha ở vòng 16 đội và chỉ dừng bước trước đội tuyển Croatia ở tứ kết trên chấm luân lưu (đội sau đó trở thành á quân), sau cuộc rượt đuổi tỷ số nghẹt thở với 4 bàn chia đều cho 2 đội. Trong 2 trận đấu giao hữu gần nhất trước Belarus và Serbia, Nga ghi tới 8 bàn thắng. Điều này càng cho thấy tinh thần mãnh liệt, sự hưng phấn khi được ra sân trong những trận đấu ít ỏi của các tuyển thủ Nga.

Đối đầu đội tuyển Nga là cơ hội tốt để cọ xát chuyên môn, nên đội tuyển Việt Nam duy trì sự nỗ lực trong tập luyện. Trong các buổi tập, ban huấn luyện luôn dành nhiều thời gian cho đội thực hiện các phương án phối hợp, tranh chấp bóng trong phạm vi hẹp. Các cầu thủ được yêu cầu phải quan sát nhanh hơn để từ đó hình thành nhịp xử lý bóng chỉ trong khoảng 3 giây. Ngoài ra, ban huấn luyện chia đội tuyển thành hai đội hình thi đấu trong mỗi hiệp. Sau trận, HLV Kim Sang Sik họp rút kinh nghiệm, đặc biệt về các tình huống vây ráp và chuyển đổi sang tấn công. Trận đấu với Nga là lần thứ 3 HLV Kim Sang Sik dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Trước đó, trải qua 2 trận đấu với đội tuyển Philippines và Iraq tại vòng loại World Cup 2026, HLV Kim Sang Sik xây dựng lối chơi phòng ngự phản công, tập trung quân số ở sân nhà, gây áp lực lớn ở tuyến giữa để ngăn đối thủ triển khai bóng. Trước sức mạnh của đội tuyển Nga, nhiều khả năng lối chơi này tiếp tục được áp dụng.

Dựa trên kinh nghiệm thi đấu của lực lượng hiện tại, HLV Kim Sang Sik gần như sẽ không có nhiều thay đổi về lựa chọn nhân sự đá chính. Ở hàng phòng ngự, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Thành Chung, Nguyễn Thanh Bình có thể thi đấu tốt bên cạnh những ứng viên đa năng như: Phan Tuấn Tài, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Đức Chiến, Phạm Xuân Mạnh. Ở hàng tiền vệ, Đỗ Hùng Dũng được HLV Kim Sang Sik kiểm tra năng lực khi ông lần đầu ra mắt tuyển Việt Nam hồi tháng 6. Chiến lược gia người Hàn Quốc dùng Hùng Dũng ở cả 2 trận đấu gặp Philippines và Iraq. Có thể HLV Kim Sang Sik tham khảo HLV Park Hang-seo về cách sử dụng Hùng Dũng. Cầu thủ này có thể đá ở tuyến giữa với Nguyễn Hoàng Đức, Tuấn Anh hay Quang Hải đều không có vấn đề và đó là giá trị của cựu binh giàu kinh nghiệm. Trên hàng công, đội tuyển Việt Nam có hai chân sút chất lượng là Nguyễn Tiến Linh và Phạm Tuấn Hải. Tiến Linh ghi 8 bàn cho Bình Dương sau 26 trận V-League mùa trước, con số bàn thắng của Tuấn Hải là 9 bàn sau 25 trận. Ngoài ra, nếu muốn mang đến luồng gió mới cho hàng công, HLV Kim Sang Sik có thể sử dụng Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Văn Trường hoặc Đinh Thanh Bình.

Nhìn chung, HLV Kim Sang Sik sở hữu những nhân sự tốt để xây dựng lối chơi hiệu quả cho đội tuyển Việt Nam. Mục tiêu lâu dài của đội là hướng đến các giải đấu chính thức, trong đó năm 2024 là giành chức vô địch tại ASEAN Cup 2024. Do đó, ở trận “thử lửa” với đội tuyển Nga tối nay, đội tuyển Việt Nam cần chơi đúng thực lực và thực hiện đúng chiến thuật đề ra của ban huấn luyện. Điều cốt yếu là vận hành lối chơi trơn tru, ít mắc sai lầm cá nhân để mở ra những tín hiệu tích cực cho những giải đấu quan trọng phía trước.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.