Người tâm huyết với Pencak silat Đà Nẵng

.

HLV Lê Thị Hồng Ngoan dành nhiều tâm huyết cho Pencak Silat Đà Nẵng. Trong sự nghiệp thi đấu, cô từng giành nhiều huy chương quý giá. Sau khi giải nghệ, võ sư này tiếp tục gắn bó với công tác huấn luyện, đào tạo nên những vận động viên xuất sắc cho thể thao thành phố.

Huấn luyện viên Lê Thị Hồng Ngoan (bên trái) hướng dẫn các học trò tập luyện, nâng cao trình độ chuyên môn. Ảnh: P.N
Huấn luyện viên Lê Thị Hồng Ngoan (bên trái) hướng dẫn các học trò tập luyện, nâng cao trình độ chuyên môn. Ảnh: P.N

Một ngày giữa tháng 9 tại Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên thể dục - thể thao Đà Nẵng, đội tuyển Pencak silat tập luyện trong không khí nghiêm túc. Các vận động viên thuộc nhiều độ tuổi khác nhau nỗ lực hoàn thành các bài tập thể lực và nâng cao trình độ chuyên môn. Theo sát học trò, kịp thời chỉ bảo, chỉnh sửa các động tác là HLV Lê Thị Hồng Ngoan - người có nhiều năm gắn bó với công tác đào tạo vận động viên Pencak silat. Hồng Ngoan được biết đến là “cô gái vàng” của Pencak silat Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung. Năm 2005, vận động viên này đầu quân cho thể thao Đà Nẵng, liên tiếp giúp thể thao thành phố gặt hái thành công ở các đấu trường lớn. Cụ thể, cô có 2 lần mang về chức vô địch thế giới, 2 lần vô địch châu Á, 2 lần vô địch SEA Games và nhiều lần vô địch quốc gia. Đặc biệt, năm 2009 là một trong 10 vận động viên tiêu biểu toàn quốc; năm 2010 là một trong 10 gương điển hình tiêu biểu toàn quốc trong lĩnh vực thể thao.

Nhớ lại thời điểm giải nghệ, HLV Hồng Ngoan cho biết: “Tôi giải nghệ nhưng không dừng lại. Võ thuật là niềm đam mê lớn, giúp tôi chinh phục nhiều đỉnh cao vinh quang nên tôi muốn tiếp tục gắn bó, cống hiến cho thể thao Đà Nẵng trong vai trò HLV môn Pencak silat. Thời điểm tôi giải nghệ, nhiều người tiếc nuối. Dù vậy, bây giờ nhìn lại chặng đường qua, tôi nhận thấy đó là quyết định đúng đắn vì mình đã làm được nhiều điều ý nghĩa cho thể thao thành phố”.

Sau khi giải nghệ, Hồng Ngoan theo học khóa huấn luyện viên chuyên sâu và lấy bằng tại Trường Đại học Thể dục - thể thao Bắc Ninh. Năm 2013, cô làm trợ lý HLV đội tuyển Pencak silat Đà Nẵng và được giao huấn luyện đội trẻ tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng. “Lúc đầu tôi không gặp nhiều khó khăn, nhưng cứ nghĩ làm HLV có dịp truyền đạt lại tất cả những kinh nghiệm thi đấu, giúp tôi đỡ nhớ nghề. Quan trọng nhất là tôi muốn truyền tinh thần chịu khó luyện tập, truyền “lửa”, ý chí thi đấu cho các em để nung nấu hy vọng tiến xa ở các sàn đấu thế giới”, HLV Hồng Ngoan nói.

Với vai trò HLV, Hồng Ngoan để lại nhiều dấu ấn khi học trò của cô liên tiếp gặt hái thành công ở những giải đấu lớn. Sau 5 năm tập luyện, vận động viên Hồ Thị Xuân Diệu (đội tuyển Pencak silat Đà Nẵng) tham gia thi đấu 6 giải và giành 1 HCĐ giải vô địch trẻ Pencak Silat 2020, 1 HCĐ giải cup vô địch năm 2021, 1 HCV giải vô địch trẻ năm 2023, 1 HCB giải cup vô địch năm 2024 và 1 HCB giải vô địch trẻ năm 2024. Ngoài ra, đồng đội của Diệu là vân động viên Lê Văn Toàn cũng giành nhiều huy chương quý giá cho thể thao thành phố trong hơn 6 năm qua. Cụ thể, vận động viên sinh năm 1999 giành 1 HCV SEA Games, 4 HCV giải vô địch châu Á, 4 HCV giải vô địch thế giới và liên tiếp vô địch giải quốc gia từ năm 2018 đến nay.

Vận động viên Lê Văn Toàn chia sẻ: “Em tự hào là học trò của cô Ngoan. Trong quá trình tập luyện và thi đấu, cô Ngoan luôn tận tâm, truyền đạt tất cả những kinh nghiệm cô có cho em. Đặc biệt, cô luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để em thi đấu, giành thành tích cao tại các giải đấu lớn. Em sẽ tiếp tục phấn đấu, duy trì phong độ tốt nhất, chinh phục HCV tại những giải đấu trong tương lai để không phụ lòng mong mỏi của cô”.

Theo HLV Hồng Ngoan, chứng kiến học trò trưởng thành, nối gót sự nghiệp của cô để chinh phục đỉnh cao vinh quang là niềm hạnh phúc khó tả. Để có “quả ngọt”, cô và học trò trải qua nhiều khó khăn, thử thách nhưng đó là những đánh đổi xứng đáng. Hiện đội tuyển Pencak silat Đà Nẵng do cô phụ trách có 18 vận động viên. Kế hoạch tập luyện được cô và các học trò thực hiện hằng ngày. Bên cạnh các bài tập chuyên môn, cô chú trọng các bài tập nâng cao thể lực cho các vận động viên, bảo đảm thi đấu với cường độ cao.

Hằng năm, đội tuyển Pencak silat thành phố tham gia 3 giải đấu cấp quốc gia gồm: giải vô địch trẻ, giải vô địch các CLB và giải vô địch quốc gia. Ngoài ra, các vận động viên xuất sắc của đội còn tham dự các giải vô địch châu Á và thế giới. Tại giải Pencak silat vô địch trẻ quốc gia năm 2024 diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh tháng 8 vừa qua, đội tuyển Pencak silat Đà Nẵng giành 1 HCV, 3 HCB. Hiện đội tập luyện hướng đến giải Pencak silat vô địch quốc gia năm 2024 diễn ra tại Bà Rịa - Vũng Tàu vào tháng 10 tới. Ngoài ra, vận động viên Lê Văn Toàn sẽ tranh tài tại giải Pecak silat vô địch thế giới năm 2024 diễn ra trong tháng 12 tại UAE.

“Quá trình huấn luyện, đào tạo vận động viên của tôi có những thuận lợi khi cơ sở vật chất phục vụ tập luyện tốt. Dù vậy, do phong trào Pencak silat tại cơ sở chưa phát triển nên công tác tìm kiếm, tuyển chọn những vận động năng khiếu vào đội tuyển thành phố gặp khó khăn. Hy vọng, thời gian tới, các đơn vị, địa phương hỗ trợ đưa Pencak silat vào trường học để các em học sinh được tìm hiểu, tập luyện. Qua đó, tạo nguồn vận động viên phục vụ công tác tuyển chọn, xây dựng đội tuyển Pencak silat có tính kế thừa, phát triển bền vững”, HLV Hồng Ngoan nói.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.