Những "gương mặt vàng" của võ thuật Đà Nẵng

.

Với sức trẻ, niềm đam mê cùng quyết tâm chinh phục vinh quang, các vận động viên gồm: Nguyễn Giang Sơn, Rơ Ô Phú, Phan Thị Dung từng bước chạm tới thành công ở môn võ cổ truyền, đóng góp nhiều HCV quý giá tại giải vô địch cấp quốc gia và quốc tế cho thể thao Đà Nẵng.

Rơ Ô Phú (bên phải), Phan Thị Dung (giữa) có nhiều đóng góp cho thể thao Đà Nẵng ở môn võ cổ truyền. Ảnh: NVCC
Rơ Ô Phú (bên phải), Phan Thị Dung (giữa) có nhiều đóng góp cho thể thao Đà Nẵng ở môn võ cổ truyền. Ảnh: NVCC

Nguyễn Giang Sơn (sinh năm 2002, quê tỉnh Quảng Nam) để lại ấn tượng bằng nỗ lực trong tập luyện và tự tin trong thi đấu. Sự nghiệp bước sang cột mốc mới khi Sơn giành HCV nội dung đối kháng hạng cân 65kg nam tại giải vô địch thế giới võ cổ truyền năm 2024, vừa diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Giải có sự tham dự của 249 vận động viên và huấn luyện viên từ 8 đoàn trong nước và 12 đoàn nước ngoài với tính cạnh tranh rất cao. Để giành HCV quý giá, Sơn xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ nặng ký ở cùng hạng cân. “Đây là thành quả sau quá trình quyết tâm tập luyện và sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình của huấn luyện viên. Tấm HCV là động lực để em tiếp tục phấn đấu, hướng tới những thành công tiếp theo trong sự nghiệp”, Sơn chia sẻ.

Cũng theo Sơn, đến với võ cổ truyền và theo đuổi con đường chuyên nghiệp là ước mơ từ nhỏ. Đam mê thể thao, Sơn tập luyện nhiều môn để có nền tảng thể lực tốt. Năm 2018, vận động viên này thi và trúng tuyển vào Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên thể dục - thể thao Đà Nẵng. Sau những ngày đầu bỡ ngỡ, Sơn nỗ lực hòa nhập môi trường học tập, sinh hoạt tại đội tuyển võ cổ truyền trẻ thành phố. “Con đường trở thành vận động viên chuyên nghiệp không dễ dàng khi có sự đào thải cao. Vì vậy khi bước chân vào đội tuyển, tôi xác định rõ bản thân phải luôn cố gắng, nghiêm túc rèn luyện để chứng tỏ khả năng của mình và trụ vững với đam mê”, Sơn nói.

Năm 2019, Sơn được tạo điều kiện tham gia các giải đấu quy mô lớn để cọ xát chuyên môn. Sau 1 năm, vận động viên này giành HCV giải trẻ vô địch võ cổ truyền quốc gia. Trước khi giành HCV tại giải vô địch thế giới võ cổ truyền năm 2024, Sơn giành HCĐ giải cúp quốc gia năm 2022 và HCB giải vô địch quốc gia năm 2023.

Cùng với Giang Sơn, tài năng của Rơ Ô Phú (sinh năm 1998, quê tỉnh Gia Lai) và Phan Thị Dung (sinh năm 2002, quê tỉnh Quảng Nam) cũng được phát huy dưới sự hướng dẫn, đào tạo của các huấn luyện viên đội tuyển võ cổ truyền Đà Nẵng. Phú đầu quân cho đội tuyển võ cổ truyền Đà Nẵng 10 năm, còn Dung hơn 7 năm. Điểm chung của hai vận động viên này là chưa biết đến võ cổ truyền trước khi vào Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên thể dục - thể thao Đà Nẵng. Tuy nhiên, khi được đào tạo và định hướng theo con đường chuyên nghiệp, các vận động viên có niềm đam mê lớn với môn thể thao này.

Nhớ lại khoảng thời gian mới vào đội tuyển trẻ võ cổ truyền Đà Nẵng, Dung thổ lộ: “Có những người bà con, bạn bè khuyên tôi nên suy nghĩ thật kỹ bởi việc tập luyện môn võ rất vất vả, cực nhọc, nhất là với nữ. Dẫu vậy, tôi kiên định theo đuổi giấc mơ và tin rằng chỉ cần có quyết tâm cùng niềm đam mê mãnh liệt thì sẽ có đủ sức mạnh để vượt qua những bài tập khó. Những ngày đầu đến sinh hoạt, học tập và tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên thể dục - thể thao Đà Nẵng, tôi gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự động viên của thầy cô và các bạn, tôi dần gắn bó và xem đây là gia đình thứ hai. Từ đây, tôi thêm vững tin, chuyên tâm vào tập luyện và hướng đến các mục tiêu lớn”.

Bằng sự nỗ lực cùng tinh thần cầu tiến trong học tập, rèn luyện, Dung và Phú dần trưởng thành và góp mặt tại các giải đấu lớn. Ngoài HCV tại giải vô địch thế giới võ cổ truyền năm 2024 ở nội dung đối kháng hạng 52kg, Dung giành HCĐ giải trẻ quốc gia năm 2018, HCV giải trẻ quốc gia năm 2019, HCĐ giải quốc gia năm 2020, HCĐ tại Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc năm 2022, HCB giải quốc gia năm 2023. Trong khi đó, ngoài HCV tại giải vô địch thế giới võ cổ truyền năm 2024 ở nội dung đối kháng hạng 75kg, Phú giành 2 HCV giải cúp và vô địch quốc gia năm 2023.

Theo HLV Huỳnh Đức Bảy (đội tuyển võ cổ truyền Đà Nẵng), Nguyễn Giang Sơn, Rơ Ô Phú, Phan Thị Dung là 3 trong số các vận động viên có chuyên môn tốt của đội. Ban huấn luyện tạo điều kiện thuận lợi để vận động viên tập luyện, thi đấu cọ xát thường xuyên nhằm khai phá giới hạn bản thân, hướng tới chinh phục những huy chương quý giá. Võ cổ truyền là môn thế mạnh, đóng góp nhiều huy chương cho thể thao thành phố. Hiện các thành viên của đội tập huấn ở Gia Lai, chuẩn bị tranh tài tại giải võ cổ truyền vô địch quốc gia năm 2024 diễn ra từ ngày 15 đến 25-9. Đây là giải đấu trọng điểm trong năm, đội tuyển võ cổ truyền thành phố có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để hướng đến mục tiêu cao nhất. Hy vọng, thành tích tốt tại giải vô địch thế giới võ cổ truyền năm 2024 tiếp thêm tự tin cho các vận động viên.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.