Những nỗi lo trong kỷ nguyên mới của Champions League

.

Lượt trận đầu tiên Champions League 2024-2025 đã diễn ra với nhiều trận cầu sôi nổi. Tuy nhiên, trong lượt trận này, những phản đối về thể thức mới tiếp tục nổ ra bởi lo ngại sức khỏe cầu thủ bị ảnh hưởng. Liệu UEFA đang vì tiền hay hướng đến nâng chất lượng giải đấu?

Kevin De Bruyne gặp chấn thương trong ngày khai màn Champions League 2024-2025 trước Inter Milan. Ảnh: Reuters
Kevin De Bruyne gặp chấn thương trong ngày khai màn Champions League 2024-2025 trước Inter Milan. Ảnh: Reuters

Ngày 19-9, trên sân Etihad, Manchester City khởi đầu hành trình chinh phục Champions League bằng trận hòa 0-0 trước Inter Milan. Đây là kết quả không quá tệ của thầy trò HLV Pep Guardiola. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là tiền vệ Kevin De Bruyne phải rời sân sau hiệp một và có nguy cơ phải nghỉ trận đấu với Arsenal tại Ngoại hạng Anh cuối tuần này. Ngôi sao người Bỉ gặp vấn đề ở phút 43, sau pha va chạm với thủ môn Yann Sommer trong vùng cấm Inter Milan.

Chấn thương của De Bruyne đến trong bối cảnh Manchester City bước vào giai đoạn thi đấu dày đặc với mật độ 3-4 ngày/trận. Trước đó, tiền vệ này chỉ trích UEFA và FIFA vì coi trọng tiền bạc hơn cầu thủ khi tăng số lượng trận đấu với thể thức mới của các giải đấu, trong đó có Champions League.

Không riêng De Bruyne, trong lượt trận đầu tiên, những người trong cuộc gồm cầu thủ Rodri (Manchester City), Alisson Becker (Liverpool), HLV Ancelotti (Real Madrid) cũng không hài lòng về “cuộc cách mạng” của  UEFA đối với Champions League. Rodri đề cập đến khả năng các cầu thủ đình công để bảo vệ mình khỏi lịch thi đấu dày đặc. Trong khi đó, Alisson Becker bức xúc không được hỏi ý kiến về thể thức thi đấu mới: “Không ai hỏi các cầu thủ về việc tăng số trận lên. Có lẽ ý kiến của chúng tôi không quan trọng chăng? Chúng tôi hiểu người hâm mộ muốn xem thêm các trận đấu, nhưng điều này cần được các bên liên quan, bao gồm cả các cầu thủ, cùng thảo luận với nhau”.

Vòng bảng cũ ra đời cách nay 32 năm đã chính thức khép lại và thể thức mới được thành lập nâng số đội tham dự từ 32 lên 36. Từ điều chỉnh này, mỗi đội đá thêm 2 trận vòng bảng, đồng nghĩa với việc có nhiều tiền hơn từ bản quyền phát sóng, bán vé và phân phối giải thưởng khi đạt được điểm số cụ thể. Các đội đá 8 trận, 4 trận sân nhà và 4 trận sân khách theo sự ngẫu nhiên từ kết quả bốc thăm của máy tính, không có lượt về. Sau 8 lượt trận, 8 đội dẫn đầu vào vòng loại trực tiếp giống như những năm trước (vòng 1/8). Các đội xếp từ thứ 9 đến thứ 24 thi đấu 2 lượt play-off để giành 8 suất khác. Những đội xếp từ 25 trở đi bị loại và không được tham dự Europa League.

Thực tế, thể thức mới của UEFA mở ra các trận đấu cạnh tranh hơn ngay từ đầu. Các tên tuổi lớn chạm trán nhau sớm hơn thay vì phần lớn bị tách ra cho đến giai đoạn loại trực tiếp vào tháng 2 và tháng 3, như đã xảy ra với thể thức trước. Cơ hội cũng mở ra với các đội ở nhóm 4 vì họ chơi với hai đội khác từ nhóm đó trong số 8 trận đấu.

Tuy nhiên, việc mở rộng giải đấu đã bóp nghẹt cơ hội nghỉ ngơi và khiến các cầu thủ phải thi đấu vượt quá ngưỡng 55 trận/mùa theo khuyến nghị của hiệp hội cầu thủ thế giới. Đơn cử, mùa giải này Manchester City đá 5 đấu trường là Ngoại hạng Anh, Cup FA, Cup Liên đoàn, Champions League và FIFA Club World Cup phiên bản mới vào hè 2025. Nếu vào chung kết cả 5 giải này, các học trò của HLV Pep Guardiola sẽ đá 68 trận, chưa kể các trận cùng đội tuyển quốc gia.

“Virus FIFA” hay “Virus UEFA” được nhắc đến trong những mùa giải gần đây khi xuất hiện những “cơn bão” chấn thương. Động thái của FIFA, UEFA cũng khiến các CLB cảm thấy không hài lòng. Đầu tiên là sự ra đời của giải đấu UEFA Nations League. Dù với mục đích nhằm tăng tính cạnh tranh cho cuộc đua đến chiếc vé tham dự EURO, nhưng đối với rất nhiều người, đây là giải đấu vô bổ. Tiếp nữa, World Cup 2026 sẽ tăng số thành viên đội tuyển tham dự lên con số 48, đồng nghĩa với số trận thi đấu, thời gian thi đấu sẽ nâng lên rất nhiều.

Giờ đây, khi Champions League tăng số trận thi đấu, nỗi lo chấn thương của các CLB càng lớn hơn. Thực trạng này luôn xảy ra để rồi tồn tại những căng thẳng, mâu thuẫn, tranh cãi giữa các CLB danh tiếng và UEFA, FIFA. Tuy nhiên, cho đến nay, các cơ quan này vẫn chưa thay đổi cách sắp xếp lịch thi đấu sao cho phù hợp, va chạm ở mức thấp nhất để hài hòa quyền lợi của các bên.

Trên sân Allianz Arena trong trận khai màn Champions League 2024-2025 giữa Bayern Munich và Dinamo Zagreb, những biểu ngữ “quá nhiều trận đấu”, “quá phức tạp”… được căng lên. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn tiếp tục, bóng vẫn lăn.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.