Quả bóng Vàng 2024: Kết thúc kỷ nguyên Messi, Ronaldo

.

Ngày 5-9, tạp chí France Football công bố các đề cử cho những hạng mục giải thưởng của Quả bóng Vàng. Đây là lần đầu tiên sau hơn hai thập niên, Ronaldo và Messi đều vắng mặt trong danh sách đề cử.

Messi và Ronaldo cùng không có tên trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024. Ảnh: Reuters
Messi và Ronaldo cùng không có tên trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024. Ảnh: Reuters

Ở hạng mục đáng chú ý nhất là Quả bóng Vàng nam, 30 cầu thủ được xướng tên gồm: Antonio Rudiger, Kylian Mbappe, Lautaro Martinez, Ademola Lookman, Alejandro Grimaldo, Dani Carvajal, William Saliba, Lamine Yamal, Bukayo Saka, Hakan Calhanoglu, Rodri, Declan Rice, Harry Kane, Cole Palmer, Vitinha, Vinicius Jr, Martin Odegaard, Dani Olmo, Florian Wirtz, Mats Hummels, Erling Haaland, Nicolas Williams, Granit Xhaka, Artem Dovbik, Toni Kroos, Jude Bellingham, Phil Foden, Ruben Dias, Federico Valverde, Emiliano Martinez.

Như vậy, sau hơn 20 năm liên tục có tên trong danh sách đề cử, kỷ nguyên của Messi và Ronaldo có thể nói là đã kết thúc. Năm 2004, Ronaldo lần đầu tiên lọt vào danh sách đề cử 30 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới khi nổi bật trong màu áo CLB Manchester United và đội tuyển Bồ Đào Nha ở kỳ EURO trên sân nhà. Trong khi đó, với trường hợp Messi, lần đầu tiên anh xuất hiện trong danh sách đề cử của France Football là năm 2006. Kể từ đó, cả hai luôn duy trì cuộc cạnh tranh không ngừng để chiếm lấy ngôi vị số 1 bóng đá thế giới. Giữa Messi và Ronaldo nắm giữ tổng cộng 13 trong số 15 giải thưởng gần đây nhất: 8 cho cựu cầu thủ Barcelona và 5 cho cựu tiền đạo Real Madrid. Năm 2022, khi Karim Benzema đăng quang, có một ngoại lệ là Messi vắng mặt trong danh sách đề cử (ngược lại, anh giành giải The Best của FIFA cho màn trình diễn ở World Cup tại Qatar), còn Ronaldo vẫn hiện diện.

Quả bóng Vàng là giải thưởng danh giá mà bất kỳ cầu thủ nào cũng mong muốn có được. Dưới sự cạnh tranh gắt gao của bóng đá đỉnh cao, việc một cầu thủ duy trì phong độ thăng hoa để liên tiếp bước lên bục vinh quang cao nhất là điều rất khó. Dù kỷ nguyên Messi và Ronaldo khép lại, nhưng để có một cầu thủ san bằng kỷ lục giành Quả bóng Vàng của hai siêu sao này rất khó, đặc biệt là trường hợp của Messi.

Những cầu thủ như Kylian Mbappe, Erling Haaland hay Vinicius Jr được kỳ vọng có thể trở thành cái tên mới thay Messi thâu tóm danh hiệu Quả bóng Vàng. Tuy nhiên, Mbappe lúc này đã sắp bước sang tuổi 26, Vinicius lẫn Haaland đều đã 24 tuổi nhưng chưa một lần được hưởng niềm vui. Trong khi đó, ở tuổi 25, Messi đã giành được 4 Quả bóng Vàng - một kỷ lục của làng bóng đá thế giới. 3 trong 4 lần này, người đứng thứ 2 chính là siêu sao Ronaldo. Bất chấp thi đấu tại giai đoạn với hàng loạt cái tên đáng chú ý như Ronaldo, Andres Iniesta hay Xavi, Messi vẫn thể hiện được sự áp đảo của mình.

Đối với danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024, việc Messi và Ronaldo không có tên được dự báo khi hai siêu sao này không còn tỏa sáng ở mùa giải trước. Ngay cả khi Ronaldo và Messi liên tục ghi bàn tại Saudi Arabia hay Mỹ, họ cũng khó cạnh tranh với các ứng viên khác thi đấu ở môi trường đỉnh cao châu Âu. Ngoài ra, hai màn trình diễn của Messi và Ronaldo tại EURO lẫn Copa America 2024 cũng không quá thuyết phục. Tuy nhiên, việc Kevin De Bruyne, Bernardo Silva hay Rodrygo Goes vắng mặt trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng gây tranh cãi lớn.  Kevin De Bruyne (6 bàn thắng và 18 pha kiến tạo), Bernardo Silva (11 bàn thắng và 10 pha kiến tạo), Rodrygo (17 bàn thắng và 9 kiến tạo) đều có một mùa giải xuất sắc. De Bruyne và Silva góp công lớn giúp Manchester City vô địch Ngoại hạng Anh lần thứ 4 liên tiếp. Trong khi đó, Rodrygo giúp Real Madrid giành cú ăn ba La Liga, Siêu cúp Tây Ban Nha và Champions League.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, trong 30 đề cử, Rodri và Vinicius là 2 ứng cử viên nặng ký nhất. Rodri quan trọng với Tây Ban Nha và Manchester City của Pep Guardiola trong hành trình vô địch EURO 2024 và Ngoại hạng Anh. Việc được bầu là cầu thủ hay nhất EURO 2024 củng cố vị thế của Rodri trong cuộc đua Quả bóng Vàng. Trong khi đó, Vinicius ghi 6 bàn thắng trong hành trình vô địch Champions League, gồm một bàn ở chung kết thắng Dortmund 2-0, và 15 bàn qua 28 trận tại La Liga. Nhưng việc Brazil bị loại từ tứ kết Copa America là điểm trừ với tham vọng lần đầu đoạt Quả vóng Vàng của tiền đạo 24 tuổi.

Lễ trao giải thưởng Quả bóng Vàng 2024 diễn ra ngày 28-10 tại Paris (Pháp). Dù kết quả thế nào, tại nhà hát Chatelet hôm đó sẽ đánh dấu sự chuyển đổi thế hệ trong lịch sử bóng đá hiện đại.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.