Triathlon - môn thể thao triển vọng của Đà Nẵng

.

Có bước chạy đà khá ấn tượng cùng những thành tích nổi bật trong 2 năm gần đây, môn Triathlon (ba môn phối hợp) đang từng bước cho thấy triển vọng, có thể trở thành môn thể thao thế mạnh của Đà Nẵng trong thời gian tới.

Đội tuyển Triathlon Đà Nẵng tập luyện tại CLB bơi lặn thành phố, hướng tới giải Aqua Warriors Hạ Long 2024 vào cuối tháng 9 tới. Ảnh: P.N
Đội tuyển Triathlon Đà Nẵng tập luyện tại CLB bơi lặn thành phố, hướng tới giải Aqua Warriors Hạ Long 2024 vào cuối tháng 9 tới. Ảnh: P.N

Triathlon là môn thể thao quen thuộc tại các kỳ đại hội, được nhiều nước đầu tư phát triển. Tại Việt Nam, môn này còn khá non trẻ và phát triển ở một số địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và trong quân đội... Dù vậy, môn thể thao này có bước phát triển khá nhanh trong khoảng 3 năm trở lại đây. Năm 2022, đội tuyển Triathlon Đà Nẵng được thành lập nhằm tham gia tranh tài nội dung Aquathlon (hai môn phối hợp bơi, chạy) tại Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc. Trong lần đầu dự giải, đội tuyển Triathlon Đà Nẵng giành 1 HCV. Thành tích này là bước chạy đà quan trọng để các vận động viên thành phố tiếp tục tham gia và chinh phục những thành tích mới tại đấu trường quốc gia.

HLV Hoàng Đình Long (đội tuyển Triathlon Đà Nẵng) cho hay, các vận động viên được tuyển chọn vào đội là những tài năng bơi. Đây là cơ sở để các em bắt nhịp nhanh, tích lũy kinh nghiệm trong tập luyện, thi đấu. Qua 2 năm thành lập, đội thi đấu đạt kết quả tốt, đóng góp vào thành công chung của thể thao Đà Nẵng. Trong đó, năm 2023, đội giành 1 HCĐ tại SEA Games 32, 2 HCB, 2 HCĐ tại giải vô địch quốc gia; năm 2024 đội giành 1 HCV tại giải trẻ vô địch quốc gia và 2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ tại giải vô địch quốc gia.

Tại đội tuyển Triathlon Đà Nẵng, Hoàng Văn Hải là một trong những vận động viên triển vọng. Hải được “cắt cử” vào đội khi đang tập luyện môn bơi. Với sự nỗ lực, tinh thần quyết tâm trong tập luyện và thi đấu, anh gặt hái nhiều thành công khi giành 1 HCV Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc năm 2022 nội dung Aquathlon, 1 HCĐ SEA Games 2023, 1 HCB cá nhân giải vô địch quốc gia 2023. Ngoài ra, từ đầu năm 2024 đến nay, vận động viên này giành 1 HCV nội dung tiếp sức, phá kỷ lục giải vô địch quốc gia; 1 HCV nội dung cá nhân giải vô địch quốc gia; về nhì nội dung10km giải bơi biển quốc tế Oceanman Cam Ranh 2024. Hiện Hải nỗ lực tập luyện, hướng đến mục tiêu giành HCV tại giải Aqua Warriors Hạ Long 2024 diễn ra tại Quảng Ninh vào cuối tháng 9.

Cùng với Hoàng Văn Hải, Lê Thị Như Quỳnh là niềm kỳ vọng lớn của đội tuyển Triathlon Đà Nẵng tại giải Aqua Warriors Hạ Long 2024 sắp tới. Được tuyển chọn vào đội năm 2023, Quỳnh để lại dấu ấn khi giành 1 HCB, 1 HCĐ giải vô địch quốc gia cùng năm. Tại giải vô địch quốc gia năm 2024, cô giành 1 HCV, 1 HCB. Ngoài ra, vận động viên này vừa xuất sắc về nhất nội dung bơi 10km giải bơi biển quốc tế Oceanman Cam Ranh 2024. “Những kết quả này là động lực để em tiếp tục phấn đấu, giành thành tích tốt tại các giải đấu trong tương lai. Trong đó, mục tiêu gần là giành HCV tại giải Aqua Warriors Hạ Long 2024. Xa hơn, em hy vọng sẽ bảo vệ thành tích trong top 2 tại giải vô địch quốc gia để giành vé tham dự SEA Games 33”, Quỳnh chia sẻ.

Theo HLV Hoàng Đình Long, các vận động viên của đội tuyển Triathlon Đà Nẵng nằm trong độ tuổi từ 17 đến 21. Đây là nhóm tuổi có nhiều tiềm năng phát triển, khai phá giới hạn bản thân. Bên cạnh giải vô địch các CLB quốc gia và giải vô địch quốc gia trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Triathlon Việt Nam, hằng năm các vận động viên đội tuyển Triathlon Đà Nẵng được tạo điều kiện tham dự các giải đấu phong trào quy mô lớn do các đơn vị, địa phương tổ chức nhằm cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn.

Chuẩn bị cho giải Aqua Warriors Hạ Long 2024, đội tập luyện 2 buổi/ngày. Sau khi tập chạy trên các cung đường của thành phố, các vận động viên tập bơi tại CLB bơi lặn. Điều kiện cơ sở vật chất tại đây bảo đảm cho các vận động viên tập luyện tốt nhất. “Mục tiêu của đội tuyển Triathlon Đà Nẵng là nâng cao thành tích tại các giải vô địch quốc gia trong thời gian tới. Đồng thời, chuẩn bị lực lượng tốt nhất hướng đến Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc năm 2026. Ngoài ra, hy vọng đội được hỗ trợ thêm về trang thiết bị, phương tiện (xe đạp) để hướng tới tham gia tranh tài nội dung 3 môn phối hợp (bơi, chạy, đạp xe)”, ông Long nói.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.