Việt Nam - Thái Lan: Màn so tài đáng chờ đợi

.

20 giờ hôm nay (10-9), trên sân vận động Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam gặp Thái Lan tại giải giao hữu LPBank Cup 2024. Đây là màn so tài đáng chờ đợi khi hai đội là “kỳ phùng địch thủ” ở các giải đấu trong khu vực Đông Nam Á.

Đội tuyển Việt Nam nỗ lực tập luyện hướng đến trận đấu với Thái Lan. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam nỗ lực tập luyện hướng đến trận đấu với Thái Lan. Ảnh: VFF

Thái Lan nghiên cứu kỹ Việt Nam

Giống như đội tuyển Việt Nam, Thái Lan đang trải qua giai đoạn khó khăn, xem giải LPBank Cup 2024 là bước chuẩn bị quan trọng cho mục tiêu giành chức vô địch AFF Cup vào cuối năm nay. HLV Masatada Ishii cũng đối diện với không ít sức ép sau khi không thể giúp Thái Lan vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Sang Việt Nam lần này, chiến lược gia người Nhật Bản không dùng những trụ cột như: Teerasil Dangda, Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan và Sarach Yooyen. Đây cũng là điều khá trùng hợp với đội tuyển Việt Nam, khi HLV Kim Sang Sik không thử nghiệm quá nhiều nhân tố mới. Thời gian còn lại từ nay đến AFF Cup 2024 là không nhiều để làm mới một tập thể.

Theo lịch ban đầu, trước khi gặp đội tuyển Việt Nam, Thái Lan đá với Nga ngày 7-9 trên sân Mỹ Đình. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 3, trận đấu này bị hủy. Điều này đồng nghĩa, đối đầu Việt Nam là trận đấu duy nhất của Thái Lan dịp FIFA Days tháng 9. Vì thế, nhiều khả năng “Voi chiến” sử dụng đội hình mạnh nhất để hướng đến chiến thắng. Điểm mạnh của đội bóng này là sở hữu lối chơi nhanh, ít chạm theo kiểu Nhật Bản. Đây là lối chơi sở trường HLV Masatada Ishii dày công xây dựng cho đội tuyển Thái Lan trong thời gian qua.

Trả lời trong buổi họp báo ngày 9-9, HLV Masatada Ishii cho hay: “Sau khi trận đấu Nga - Thái Lan bị hủy, chúng tôi có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho trận với Việt Nam. Tôi tự tin chúng tôi chuẩn bị tốt và sẵn sàng ra sân. Chúng tôi phân tích những trận đấu của Việt Nam ở vòng loại World Cup và cả trận đấu với Nga. Tuyển Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang Sik vẫn đang trong quá trình phát triển. Tôi thấy các cầu thủ Việt Nam phối hợp rất tốt và có những phương án để giảm thiểu khả năng ghi bàn của đối thủ. Thái Lan cũng có sự chuẩn bị để ngăn các chân sút Việt Nam ghi bàn”.

Chờ tài “dụng người” của ông Kim

Sau trận đấu với Nga, đội tuyển Việt Nam tích cực tập luyện hướng đến chiến thắng trước Thái Lan. Dù là trận đấu giao hữu nhưng chiến thắng sẽ tiếp thêm tự tin cho đội tuyển Việt Nam hướng đến giải đấu quan trong phía trước. Trận đấu với Nga giúp HLV Kim Sang Sik rút ra không ít bài học cho đội tuyển Việt Nam, từ con người đến lối chơi. Sau 3 tháng mới có dịp tập trung thi đấu, cùng với yếu tố thử nghiệm, lại gặp đối thủ quá mạnh, đội tuyển Việt Nam rõ ràng mắc nhiều khuyết điểm. Chiến lược gia người Hàn Quốc nỗ lực làm mới tập thể đa phần rất giàu kinh nghiệm. Việc lồng ghép những cầu thủ như: Văn Trường, Hai Long, Vỹ Hào, Tuấn Dương vào sân cho thấy rõ ý muốn của ông Kim. Tuy nhiên, trừ Vỹ Hào, đa số đều có màn trình diễn không như ý trong mắt người xem.

Thực tế, trước đội tuyển Nga có đẳng cấp vượt trội, khó đòi hỏi các cầu thủ Việt Nam tạo nên bất ngờ. Tuy nhiên, trong trận đấu tối nay trước Thái Lan, người hâm mộ chờ đội đội tuyển Việt Nam trình diễn lối chơi thuyết phục. Ở trận đấu gần nhất với Thái Lan dưới thời HLV Park Hang-seo (chung kết lượt về AFF Cup 2022), đội tuyển Việt Nam thua về cách triển khai, áp đặt thế trận, kiểm soát bóng hay tạo cơ hội. Trong 5 năm thành công cùng ông Park, đội tuyển Việt Nam từng một lần thắng Thái Lan (1-0, King’s Cup 2019) và đôi lần cầm hòa đối thủ. Nhưng nhìn chung đó là khoảnh khắc hơn là trình độ thực sự. Giờ đây, khi đội tuyển được tiếp quản bởi HLV Kim Sang Sik, yêu cầu đặt ra là phải nâng cấp trình độ cầu thủ đủ sức đánh bại đối thủ, cạnh tranh danh hiệu ở AFF Cup.

Ở trận đấu với Thái Lan, nhiều khả năng HLV Kim Sang Sik sử dụng đội hình tối ưu nhất của đội tuyển Việt Nam. Trong khung gỗ, Filip Nguyễn có thể là người được lựa chọn sau sai lầm của Đặng Văn Lâm. Những thủ môn còn lại như Xuân Hoàng hay Văn Việt chưa thể đảm nhiệm tốt vị trí so với đàn anh. Trong khi đó, Quế Ngọc Hải và Thành Chung là hai sự lựa chọn chắc chắn cho hàng phòng ngự. Ở hai cánh, Văn Thanh có thể đảm nhiệm vị trí cánh phải, ngoài ra có Xuân Mạnh; cánh trái nhiều khả năng Hồng Duy được lựa chọn thay thế cho Tuấn Tài.

Trong khi đó, tuyến giữa chờ sự thay đổi với Tuấn Anh cùng Hùng Dũng hoặc Hoàng Đức để kết nối với Quang Hải. Phía trên, Phan Văn Đức có khả năng được lựa chọn. Ngoài ra, Tiến Linh, Tuấn Hải cũng có thể ra sân để hướng tới trận đấu cởi mở và đôi công trước Thái Lan. Muốn đánh bại đối thủ, đội tuyển Việt Nam cần phát huy tối đa những điểm mạnh. Có thể không cầm bóng nhiều, nhưng đã đoạt được bóng là tấn công nhanh và chuẩn xác.

Chia sẻ trước màn đọ sức giữa hai đội, KLV Kim Sang Sik cho biết: “Đội tuyển Việt Nam - Thái Lan là kình địch giống như Nhật Bản - Hàn Quốc. Tôi nói với các học trò cần phải nỗ lực để giành chiến thắng trong trận đấu tới. Toàn đội sẽ cố gắng để mang lại kết quả tốt nhất dành tặng người hâm mộ”.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.