Đà Nẵng đăng cai giải bơi, lặn vô địch quốc gia

.

Ngày 10-10, tại CLB bơi - lặn thành phố, Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức giải bơi, lặn vô địch quốc gia năm 2024. Giải hứa hẹn diễn ra sôi nổi, kịch tính với sự tham dự của những vận động viên xuất sắc nhất của bơi, lặn Việt Nam.

Các vận động viên tranh tài môn bơi. Ảnh: P.N
Các vận động viên tranh tài môn bơi. Ảnh: P.N

Giải bơi, lặn vô địch quốc gia là giải đấu quan trọng nhất trong hệ thống thi đấu của Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam. Năm nay, giải thu hút sự tham dự của gần 300 vận động viên đến từ 23 đoàn thể thao của các đơn vị, địa phương trên cả nước. Trong đó, môn bơi có 18 đoàn với hơn 120 vận động viên; môn lặn có 18 đoàn với hơn 160 vận động viên. Theo điều lệ, môn bơi có các nội dung: 50m, 100m, 200m, 400m, 800m, 1.500m tự do; 50m, 100m, 200m ếch, ngửa và bướm; 200m, 400m hỗn hợp; 4x100m, 4x200m tự do; 4x100m, 4x200m hỗn hợp… Trong khi đó, môn lặn các vận động viên thi đấu nội dung vòi hơi chân vịt, chân vịt đôi, lặn tốc độ, lặn khí tải và tiếp sức các cự ly.

Các cuộc cạnh tranh trên đường đua xanh hứa hẹn căng thẳng, kịch tính khi có sự góp mặt của những vận động viên xuất sắc nhất cả nước. Trong đó, Nguyễn Thúy Hiền (Trung tâm Thể dục - Thể thao quốc phòng 4) - vận động viên duy nhất của bơi Việt Nam giành quyền tham dự giải bơi vô địch thế giới năm 2024 diễn ra từ ngày 10 đến 15-12 tới tại Hungary nhận được nhiều chú ý. Việc kình ngư trẻ này tham dự giải bơi vô địch thế giới cho thấy công tác đào tạo trẻ của bơi Việt Nam có những bước chuyển mình đáng ghi nhận. Thúy Hiền chia sẻ: “Việc chuẩn bị và thi đấu tốt tại giải bơi vô địch quốc gia năm 2024 là bước chạy đà quan trọng của em cho giải bơi vô địch thế giới. Trước ngày tranh tài, em đến làm quen điều kiện thời tiết và địa điểm thi đấu tại Đà Nẵng. Em sẽ nỗ lực hết sức để đạt kết quả tốt nhất”.

Cùng với cuộc đua giành huy chương của các vận động viên, cuộc cạnh tranh vào top các đội dẫn đầu toàn đoàn hứa hẹn căng thẳng. Trong số các đoàn dự môn bơi, Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Thể dục - Thể thao quốc phòng 4 và Đà Nẵng được đánh giá cao nhất. Tại giải lần này, đội tuyển bơi Đà Nẵng cử gần 20 vận động viên xuất sắc tranh tài. Trong đó, những niềm kỳ vọng lớn nhất là Hoàng Quý Phước, Nguyễn Hữu Kim Sơn, Nguyễn Viết Tường, Trần Văn Nguyễn Quốc, Lê Thị Thùy Trang. Trong đó, Quý Phước, Viết Tường, Nguyễn Quốc và Thùy Trang được tạo điều kiện tập huấn tại Trung Quốc trước thềm giải đấu.

Vận động viên Trần Văn Nguyễn Quốc cho hay: “Giải vô địch quốc gia có sự tham dự của các vận động viên mạnh, tính cạnh tranh rất cao. Em sẽ nỗ lực để giành kết quả tốt nhất ở 8 nội dung thi đấu cá nhân và đồng đội. Ban huấn luyện tạo điều kiện thuận lợi trong tập luyện và thi đấu nên em và đồng đội cảm thấy thoải mái. Theo HLV đội tuyển bơi Đà Nẵng Hoàng Đình Long, đội sẽ nỗ lực để bảo vệ vị trí trong top 3 toàn đoàn. Trước đó, tại giải bơi vô địch quốc gia bể 25m năm 2024 tại Thừa Thiên Huế, đội giành 7 HCV, 2 HCB, 5 HCĐ, xếp top 3 toàn đoàn. Ngoài ra, tại giải bơi vô địch trẻ quốc gia năm 2024 diễn ra trên sân nhà, đội cũng xếp top 3 toàn đoàn với thành tích 9 HCV, 11 HCB, 6 HCĐ.

Cùng với đội tuyển bơi, đội tuyển lặn Đà Nẵng quyết đạt kết quả cao. Theo HLV đội tuyển lặn Đà Nẵng Huỳnh Hiểu Anh, đội có gần 20 vận động viên tranh tài ở các nội dung dành cho nam và nữ. Chuẩn bị cho giải, các vận động viên tập luyện thường xuyên tại CLB bơi - lặn thành phố. Trước khi dự giải vô địch quốc gia, các vận động viên thi đấu cọ xát tại giải vô địch trẻ ở Phú Thọ. Hiện đội có tâm lý thoải mái và háo hức tranh tài.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam Nguyễn Trọng Toàn cho biết, các nội dung của môn bơi diễn ra từ ngày 10 đến 15-10 và môn lặn diễn ra từ ngày 17 đến 20-10. Ngoài sự góp mặt của những gương mặt đã khẳng định tên tuổi tại các đấu trường lớn trong nước và quốc tế, giải còn có sự tham dự của nhiều kình ngư trẻ. Việc đa dạng lứa tuổi thi đấu nhằm giúp ban tổ chức có thêm nhiều lựa chọn trong việc tìm ra nhân tố mới bổ sung vào các đội tuyển quốc gia. Đây cũng là mục tiêu chính của chiến lược đầu tư trọng điểm mà ngành thể thao đặt ra để có đội ngũ vận động viên tài năng, đủ sức đua tranh huy chương ở các đấu trường quốc tế quan trọng sắp tới như SEA Games 33, ASIAD 20. 

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, Đà Nẵng có kinh nghiệm tổ chức các giải thể thao quy mô lớn, nên quá trình chuẩn bị diễn ra thuận lợi. Trước khi đăng cai giải bơi, lặn vô địch quốc gia, thành phố tổ chức thành công giải bơi, lặn vô địch trẻ quốc gia năm 2024. Điều kiện cơ sở vật chất của CLB bơi, lặn thành phố bảo đảm cho giải thành công. Ban tổ chức mở cửa tự do cho người hâm mộ đến xem, cổ vũ các vận động viên thi đấu.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.