Đội tuyển Việt Nam hội quân: Chờ diện mạo mới

.

Hôm nay (5-10), đội tuyển Việt Nam hội quân chuẩn bị thi đấu dịp FIFA Days tháng 10. Sau kết quả không tốt tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á và dịp FIFA Days tháng 9, người hâm mộ chờ đợi HLV Kim Sang Sik giúp đội khắc phục những hạn chế, trình diễn diện mạo mới, bởi ASEAN Cup (tiền thân là AFF Cup) đang đến gần.

Đợt hội quân dịp FIFA Days tháng 10 có ý nghĩa quan trọng với đội tuyển Việt Nam bởi ASEAN Cup 2024 đang đến gần. Ảnh: VFF
Đợt hội quân dịp FIFA Days tháng 10 có ý nghĩa quan trọng với đội tuyển Việt Nam bởi ASEAN Cup 2024 đang đến gần. Ảnh: VFF

Tăng cường khả năng tấn công

Giành chức vô địch ASEAN Cup vào cuối năm là nhiệm vụ quan trọng nhất của HLV Kim Sang Sik trong năm đầu tiên tiếp quản đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, chiến lược gia người Hàn Quốc khiến người hâm mộ lo lắng về việc cụ thể hóa mục tiêu này khi chưa thể mang đến luồng gió mới cho đội sau thời HLV Philippe Troussier. Qua 4 trận đấu chính thức và giao hữu cùng đội tuyển Việt Nam, ông Kim giành 1 chiến thắng và thua 3 trận. Cụ thể, đội thắng Philippines 2-0, thua Iraq 0-1 tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á; thua 0-3 trước Nga và 1-2 trước Thái Lan trong dịp FIFA Days tháng 9.

Dịp FIFA Days tháng 10 này, HLV Kim Sang Sik triệu tập 27 cầu thủ. So với lần trước, danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam có đến 10 cầu thủ vắng mặt gồm: Xuân Hoàng, Đức Chiến, Tuấn Tài, Tấn Tài, Tuấn Anh, Hai Long, Văn Đức, Tuấn Hải, Văn Tùng và Thanh Bình. Sự vắng mặt của Tuấn Hải và Tấn Tài do đang chấn thương. Ông Kim gọi lại 3 cầu thủ cũ là Văn Vũ, Thái Sơn, Văn Khang cùng 6 gương mặt mới lần đầu tiên xuất hiện là Thành Long, Ngọc Quang, Văn Quyết, Đình Bắc, Quốc Việt và thủ môn Trung Kiên.

Có thể thấy, HLV Kim Sang Sik muốn tăng cường sức mạnh cho hàng công đội tuyển Việt Nam, bởi hầu hết các vị trí được bổ sung đều nằm ở hàng tiền vệ và tiền đạo. Điều này cũng dễ hiểu khi các học trò của ông thua 2 trận giao hữu trong tháng 9 và chỉ ghi được 1 bàn thắng. Trong những gương mặt tấn công được tăng cường, tiền đạo Nguyễn Văn Quyết nhận được nhiều sự chú ý. Ở tuổi 33, Nguyễn Văn Quyết vẫn là trụ cột dẫn dắt lối chơi cho CLB Hà Nội, nhưng ở cấp độ đội tuyển quốc gia, từ thời HLV Park Hang Seo đến Philippe Troussier đều chưa thể phát huy hết khả năng của tiền đạo này. Đợt hội quân trong tháng 10 gần như là cơ hội cuối cùng của cầu thủ từng mang băng thủ quân đội tuyển Việt Nam. Nếu thể hiện tốt, anh sẽ có cơ hội thi đấu tại ASEAN Cup.

Việc HLV Kim Sang Sik tạo cơ hội cho Văn Quyết xuất phát từ phong độ tốt của cầu thủ này. Ở mùa giải trước, anh ghi 11 bàn thắng để trở thành chân sút nội tốt nhất V-League. Đến mùa giải hiện tại, tiền đạo này có 2 bàn thắng sau 3 vòng đấu, nâng tổng số bàn thắng có được tại V-League lên 116 bàn, san bằng kỷ lục của cựu cầu thủ Lê Công Vinh. Nếu Văn Quyết được chơi tự do như một cầu nối của hàng tiền vệ và tiền đạo thì khả năng kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân cũng như thoát pressing của đội tuyển Việt Nam chắc chắn được cải thiện.

Cùng với Văn Quyết, những “học trò cưng” của HLV Philippe Troussier như: Đình Bắc, Thái Sơn, Quốc Việt được gọi trở lại sau khi vắng mặt hồi tháng 9. Những cầu thủ này chơi tốt ở đội tuyển U22 Việt Nam, tại giải U21 quốc gia và đang có màn trình diễn tốt tại V-League. Khi HLV Kim Sang Sik cần thổi luồng sinh khí mới vào đội bóng, đây là lúc người trẻ thể hiện mình.

Định hình bộ khung chính

Trong đợt hội quân dịp FIFA Days tháng 10, với phạm vi nhân sự được mở rộng, các nhân tố đa dạng và nhiều màu sắc hơn, cũng sẽ là nguyên liệu tốt hơn để ban huấn luyện nhào nặn nên một đội tuyển chất lượng, có bản sắc. Chuyện thắng thua khi đá giao hữu chưa phải là vấn đề quá lớn, nhưng khán giả muốn thấy đội tuyển Việt Nam phải hình thành bộ khung chính, định hình được lối chơi và vận hành nó một cách khá trơn tru và hiệu quả.

Theo kế hoạch ban đầu, đội tuyển Việt Nam tập luyện tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam từ ngày 5 đến 8-10. Ngày 9-10, đội đá trận đầu tiên dịp FIFA Days tháng 10 gặp đội tuyển Ấn Độ trên sân Thiên Trường. Sau trận đấu này, đội trở lại Hà Nội tiếp tục tập luyện cho trận đấu với đội tuyển Li Băng ngày 15-10 cũng trên sân Thiên Trường. Tuy nhiên, trong thông báo mới nhất, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho hay, trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Li Băng có khả năng không diễn ra do điều kiện bay từ quốc gia này có những khó khăn. VFF chia sẻ với những khó khăn của Liên đoàn Bóng đá Li Băng cũng như tiếp tục giữ thông tin liên lạc để cùng thống nhất giải pháp phù hợp.

Trong trường hợp đội tuyển Li Băng không thể tới Việt Nam và VFF cũng không tìm được đội khác thay thế, phương án đội tuyển Việt Nam thi đấu 2 trận giao hữu liên tiếp với đội tuyển Ấn Độ cũng đã được tính tới. Đội bóng này có trình độ được đánh giá khá cân bằng so với các học trò của HLV Kim Sang Sik. Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam có 2 lần thử sức với Ấn Độ ở các trận giao hữu quốc tế, một trận năm 2010 (thua 1-3) và một trận năm 2022 (thắng 3-0).

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.