Đội tuyển Việt Nam và nỗi lo trước thềm AFF Cup 2024

.

Cuối tuần này, V-League 2024-2025 trở lại là cơ hội cuối cho HLV Kim Sang Sik “xem giò”, đánh giá năng lực các cầu thủ để tuyển quân cho đội tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2024. Sau 6 tháng tiếp quản “ghế nóng”, ông Kim vẫn loay hoay đi tìm “công thức” làm mới đội tuyển Việt Nam khiến người hâm mộ không khỏi lo lắng.

Đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) có nhiều nỗi lo trước thềm AFF Cup 2024 sau thành tích không tốt thời gian qua. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) có nhiều nỗi lo trước thềm AFF Cup 2024 sau thành tích không tốt thời gian qua. Ảnh: VFF

Dưới thời của mình, HLV Kim Sang Sik gần như triệu tập đầy đủ những cái tên dày dạn kinh nghiệm thi đấu quốc tế và các cầu thủ trẻ triển vọng lên đội tuyển Việt Nam. Điều này cho thấy, chiến lược gia người Hàn Quốc nắm rõ những tranh cãi ở bóng đá Việt Nam về việc gọi quân thời HLV Park Hang-seo và HLV Philippe Troussier. Dù vậy, đội tuyển Việt Nam chưa thể vượt qua quãng trầm phong độ kéo dài từ năm 2023 đến nay.

Sau khi được bổ nhiệm, HLV Kim Sang Sik khởi đầu bằng chiến thắng 3-2 trước Philippines tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Tiếp đó, cũng tại giải đấu này, đội tuyển Việt Nam thua Iraq 1-3. Sau 2 trận đấu trong khuôn khổ giải đấu chính thức, HLV Kim Sang Sik tiếp tục dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong các trận giao hữu: thua đội tuyển Nga 0-3, thua Thái Lan 1-2 trong tháng 9, hòa Ấn Độ 1-1 trong tháng 10. Đáng chú ý, kể từ khi HLV Kim Sang Sik cầm quân, đội tuyển Việt Nam chưa giữ sạch lưới trận nào.

AFF Cup 2024 cuối năm nay là giải đấu quan trọng với bóng đá Việt Nam. Dù vậy, kết quả không tốt sau 6 tháng cầm quân của HLV Kim Sang Sik không khỏi khiến người hâm mộ lo lắng. Quan sát quá trình thi đấu có thể thấy, phong độ, thể lực và khát vọng của một số trụ cột là những vấn đề lớn nhất khiến bóng đá Việt Nam thụt lùi. Nỗi lo cho AFF Cup càng lớn khi các đối thủ trong khu vực có những bước tiến đáng kể.

Đội tuyển Thái Lan giành chiến thắng 2-1 trước Việt Nam ngay trên sân Mỹ Đình trong tháng 9. Chưa kể, “voi chiến” thị uy sức mạnh khi đánh bại Syria 2-1 và Philippines 3-1 để vô địch King’s Cup 2024. Dưới thời của HLV Masatada Ishii đội tuyển Thái Lan thể hiện lối chơi ban bật nhuần nhuyễn quen thuộc nhờ lứa trụ cột như: Chanathip Songkrasin, Sasalak Haiprakhon, Theerathon Bunmathan, Supachai Jaided… kết hợp các sao trẻ như: Ekanit Panya, Suphanat Muenta. Trong khi đó, Indonesia mở rộng “đội quân” nhập tịch lên 11 cầu thủ. Ở vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á đang diễn ra, họ có 3 trận hòa trước những đội mạnh như: Sausi Arabia, Australia và Bahrain.

Cuối tuần này, khi V-League 2024-2025 trở lại, HLV Kim Sang Sik tiếp tục hành trình tìm nhân tố mới để xây dựng lối chơi hiệu quả nhất cho đội tuyển Việt Nam. Trong khi chưa bắt đầu tìm người mới, một nỗi lo khác với chiến lược gia người Hàn Quốc là khả năng khó đạt phong độ cao của các trụ cột. Những ngày qua, dư luận nhắc nhiều về bước lùi của các cầu thủ đã khẳng định tài năng là Nguyễn Hoàng Đức và Đặng Văn Lâm. Từ V-League, hai trụ cột của đội tuyển Việt Nam xuống thi đấu tại giải hạng Nhất cho Phù Đổng Ninh Bình.

Với trường hợp của Hoàng Đức, phần nào có thể hiểu lựa chọn chia tay Thể Công Viettel khi số tiền “lót tay” đối tác mới trả là quá lớn, trong bối cảnh đây là bản hợp đồng đầu tiên của anh. Tuy nhiên, xét về chuyên môn, việc xuống thi đấu ở giải hạng Nhất của Hoàng Đức không phải quyết định khiến các cổ động viên, những người yêu mến anh, cảm thấy vui vẻ. Chất lượng V-League và hạng Nhất có sự khác biệt, cả về công tác tổ chức, thi đấu, trình độ các đội bóng đến sân bãi, không khí trên khán đài. Cầu thủ quê Hải Dương khó lòng chơi tốt và giữ được động lực thi đấu khi xung quanh anh không có những “vệ tinh” chất lượng, đối thủ cũng là những đội bóng không ngang tầm.

Theo thông báo của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, đội tuyển quốc gia tập trung trở lại sau vòng 9 V-League. Sau đó, thầy trò HLV Kim Sang Sik sang Hàn Quốc tập huấn và thi đấu giao hữu, hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng cho AFF Cup. Như vậy, đội tuyển Việt Nam bỏ qua dịp thi đấu giao hữu quốc tế chính thức FIFA Days tháng 11.

Về lý thuyết, tập huấn nước ngoài, thay đổi môi trường, địa điểm tập luyện giúp các cầu thủ hưng phấn, tự tin và quyết tâm hơn. Nhưng hạn chế của chuyến tập huấn này là không biết trình độ các “quân xanh” của đội tuyển Việt Nam ra sao, có tương đồng với trình độ các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á hay không? Nhìn vào lịch tập huấn và thi đấu giao hữu trên cũng thấy, đội tuyển Việt Nam gặp bất lợi không nhỏ trong mục tiêu lọt vào trận chung kết giải đấu số 1 khu vực Đông Nam Á năm nay.

PHI NÔNG
 

;
;
.
.
.
.
.