Thể thao thành tích cao Đà Nẵng sớm hoàn thành chỉ tiêu

.

Với sự nỗ lực và quyết tâm của những người làm thể thao Đà Nẵng, mục tiêu huy chương tại đấu trường quốc gia năm 2024 sớm hoàn thành. Từ đây, thể thao thành tích cao thành phố có thể xây dựng kế hoạch hướng đến Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 10 và SEA Games 33.

Môn Taekwondo có nhiều đóng góp vào thành tích sớm hoàn thành chỉ tiêu huy chương ở đấu trường quốc gia của thể thao Đà Nẵng. Ảnh: P.N
Môn Taekwondo có nhiều đóng góp vào thành tích sớm hoàn thành chỉ tiêu huy chương ở đấu trường quốc gia của thể thao Đà Nẵng. Ảnh: P.N

Ấn tượng số lượng huy chương

Những năm qua, thể thao thành tích cao Đà Nẵng khẳng định vị thế khi xếp trong top đầu tại các giải vô địch quốc gia. Năm 2022, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 9, thành phố xếp thứ 5 toàn đoàn. Năm 2023, các vận động viên thành phố giành 218 HCV, 212 HCB, 290 HCĐ tại các giải trong nước và quốc tế. Tiếp nối thành công, từ đầu năm 2024 đến nay, thể thao thành tích cao Đà Nẵng tham dự hơn 100 giải cấp quốc gia ở 36 môn. Kết quả, giành 216 HCV, 202 HCB, 271 HCĐ. Dù các vận động viên còn thi đấu một số giải quốc gia trong năm 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao thành tích cao Đà Nẵng đã vượt chỉ tiêu đề ra là giành 180 bộ huy chương.

Trong số các môn thi đấu thành công, các vận động viên Taekwondo để lại ấn tượng khi giành 4 HCV, 5 HCB, 3 HCĐ tại giải vô địch nhóm tuổi trẻ và vô địch các CLB. Theo HLV Trần Viết Đức, đội tuyển Taekwondo Đà Nẵng, sau 2 giải đấu trong năm 2024, đội tuyển Taekwondo Đà Nẵng nỗ lực thi đấu và đạt thành tích tốt. Hiện các vận động viên nỗ lực hướng đến giải Taekwondo vô địch quốc gia diễn ra cuối tháng 10. Với lực lượng của đội tuyển Taekwondo hiện nay, nếu tập luyện và thi đấu đúng lộ trình có thể đạt thành tích cao hơn ở những sân chơi quan trọng của thể thao quốc gia. 

Cùng với Taekwondo các vận động viên môn bơi đóng góp 23 HCV, 15 HCB, 13 HCĐ tại 3 giải từ đầu năm đến nay gồm: vô địch quốc gia hồ 25m, vô địch nhóm tuổi trẻ và vô địch trẻ. Tại giải vô địch võ cổ truyền quốc gia 2024 vừa kết thúc, đội tuyển võ cổ truyền Đà Nẵng cũng đạt thành tích xuất sắc với 3 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ, xếp thứ nhì toàn đoàn. Bên cạnh đó, các môn điền kinh, cử tạ, canoeing, rowing, taekwondo, boxing, thể hình, bóng rổ… đều có những HCV quý giá.

Hướng đến những giải đấu quan trọng

Kết quả vượt chỉ tiêu huy chương đề ra là nỗ lực rất lớn của các huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao Đà Nẵng. Đây là động lực để thể thao Đà Nẵng đặt mục tiêu cao hơn ở những giải quan trọng sắp tới. Cụ thể, ngoài các giải vô địch quốc gia, thể thao Đà Nẵng hướng đến hai giải đấu quan trọng là SEA Games 33 năm 2025 tại Thái Lan và Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 10 tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026. Năm 2022, Đà Nẵng giành 34 HCV, 42 HCB, 50 HCĐ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 9. Tại SEA Games năm 2023, thể thao thành phố giành 8 HCV, 5 HCB, 5 HCĐ.

Theo Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên thể dục - thể thao Đà Nẵng, để duy trì vị thế và số lượng huy chương giành được tại hai giải đấu này trong thời gian tới, các môn thế mạnh như: đua thuyền, karate, điền kinh, taekwondo, bơi... tiếp tục được đầu tư trọng điểm. Trong đó, ở môn đua thuyền, các vận động viên của thành phố là tuyển thủ quốc gia như: Phạm Thị Huệ, Nguyễn Lâm Kiều Diễm, Trần Thị Kiệt, Phạm Chung và Võ Như Sang (môn rowing), Võ Duy Thành và Nguyễn Văn Tiến (môn kayak) hay Hiên Năm, Y Khoer Niê, Trần Thanh Cường, Nguyễn Tường Duy (môn canoeing)… được tạo điều kiện tập huấn và thi đấu thường xuyên. Bên cạnh đó, các vận động viên ở môn điền kinh như: Nguyễn Thị Thanh Phúc, Nguyễn Thành Ngưng, Võ Xuân Vĩnh, Biện Văn Anh (đi bộ 20km), Trần Thị Loan (nhảy xa và nhảy 3 bước), Nguyễn Phạm Hoài Yên (nhảy sào)… duy trì phong độ ổn định và có khả năng tranh chấp huy chương.

Vận động viên Biện Văn Anh chia sẻ: “Sau khi giành HCV tại giải điền kinh vô địch trẻ quốc gia năm 2024, em nỗ lực tập luyện theo giáo án của ban huấn luyện để cải thiện thành tích. Mục tiêu của em là được lên đội tuyển điền kinh Việt Nam dự SEA Games 33 và thi đấu đạt kết quả tốt cho thể thao Đà Nẵng tại Đại hội Thể thao toàn quốc”.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên thể dục - thể thao Đà Nẵng Trần Đỗ Quang cho hay, thực hiện mục tiêu xây dựng, phát triển lực lượng vận động viên các môn thể thao có thế mạnh của thành phố, hướng tới mục tiêu đạt thành tích cao tại các kỳ đại hội thể dục - thể thao toàn quốc, các giải vô địch quốc gia, quốc tế, ngoài việc tuyển chọn, đào tạo vận động viên, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện thì việc cải thiện, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất là một trong những yếu tố cần được quan tâm. Cùng với thành phố, trung tâm tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các vận động viên trong quá trình tập luyện. Nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của trung tâm là chuẩn bị tốt lực lượng tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026; có kế hoạch chuẩn bị lực lượng vận động viên thành tích cao tham dự các giải vô địch quốc gia, đóng góp vào đội tuyển Việt Nam đi thi đấu ở những giải đấu lớn của khu vực, châu Á và thế giới.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.