U17 nam Việt Nam và đội tuyển nữ quốc gia cùng ra quân: Chờ tin vui chiến thắng

.

14 giờ 30 hôm nay (23-10), tại Trung Quốc, đội tuyển nữ Việt Nam đá trận ra quân giải Chongqing Yongchuan Women’s Tournament gặp đội tuyển nữ Uzbekistan. 19 giờ cùng ngày, U17 nam Việt Nam khởi đầu vòng loại U17 châu Á năm 2025 bằng trận đấu với U17 Kyrgyzstan. Người hâm mộ chờ đợi các đại diện bóng đá Việt Nam giành chiến thắng để có khởi đầu suôn sẻ.

Đội tuyển U17 Việt Nam nỗ lực tập luyện hướng đến trận ra quân với U17 Kyrgyzstan tại vòng loại giải U17 châu Á 2025. Ảnh: VFF
Đội tuyển U17 Việt Nam nỗ lực tập luyện hướng đến trận ra quân với U17 Kyrgyzstan tại vòng loại giải U17 châu Á 2025. Ảnh: VFF

Giải đấu bổ ích của đội tuyển nữ Việt Nam

Trong bối cảnh năm 2024 không dự các giải đấu quốc tế, giải giao hữu Chongqing Yongchuan Women’s Tournament có ý nghĩa quan trọng với đội tuyển nữ Việt Nam. Đây là cơ hội để thầy trò HLV Mai Đức Chung cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn hướng đến 3 giải đấu lớn trong năm 2025 gồm: vòng loại Asian Cup 2026, AFF Cup 2025 và SEA Games 33.

Tại giải Chongqing Yongchuan Women’s Tournament, đội tuyển nữ Việt Nam lần lượt thi đấu với Uzbekistan và Trung Quốc. Đây là những trận đấu bổ ích với các học trò của HLV Mai Đức Chung, bởi Trung Quốc là đội bóng hàng đầu châu Á, còn Uzbekistan đang tiến bộ, được dự báo là đối thủ tiềm năng cạnh tranh suất dự World Cup với Việt Nam trong tương lai.

Chuẩn bị cho giải đấu, đội tuyển nữ Việt Nam hội quân tập luyện gần hai tuần qua tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Đây là đợt hội quân thứ hai trong năm 2024 của thầy trò HLV Mai Đức Chung.

Trước đó hồi đầu tháng 9, đội có đợt hội quân cùng chuyến tập huấn tại Cộng hòa Czech và thi đấu 3 trận tại đây. Kết quả, các cô gái Việt Nam thua 0-2 trước CLB Red Bull Leipzig (Đức), thắng 6-0 trước CLB FK Pardubice (Cộng hòa Czech) và vượt qua CLB Viktoria Plzen (Cộng hòa Czech) với tỷ số 3-0. Ở đợt hội quân này, đội tập trung 23 cầu thủ, hầu hết lực lượng được giữ nguyên so với đợt tập trung thứ nhất. Tuy nhiên, chuyến du đấu tại Trung Quốc không có sự góp mặt của Huỳnh Như, do tiền đạo này đang tập trung chuẩn bị cho một số dự định cá nhân sắp tới. Để tạo nguồn kế cận cho đội, HLV Mai Đức Chung tiếp tục trao cơ hội cho một số gương mặt trẻ như: Nguyễn Thị Kim Yên, Hồ Thị Thanh Thảo.

Trong thời gian hội quân, ban huấn luyện chủ yếu tập trung vào rèn thể lực cho các cầu thủ, xen kẽ đá tập để rèn đấu pháp và xếp đội hình đi thi đấu. Nếu giữ được phong độ tốt, đội tuyển nữ Việt Nam có thể giành chiến thắng trước Uzbekistan trong trận đấu chiều nay để có khởi đầu suôn sẻ. Đồng thời, “trả món nợ” thua 0-1 trước đối thủ này tại vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024 diễn ra cách đây một năm.

U17 nam Việt Nam lấy lại niềm tin?

U17 Việt Nam nhận được nhiều sự kỳ vọng tại vòng loại U17 châu Á năm 2025 sau thất bại của U16, U19 Việt nam tại các giải đấu cấp châu lục cùng sự tụt dốc của đội tuyển Việt Nam. Lợi thế của U17 Việt Nam là được thi đấu trên sân Phú Thọ. Cụ thể, vòng loại giải U17 châu Á 2025 quy tụ 43 đội tham dự, được chia vào 10 bảng (3 bảng có 5 đội, 7 bảng 4 đội). Theo đó, 10 đội đứng nhất ở mỗi bảng cùng 5 đội nhì có thành tích tốt nhất cùng chủ nhà Saudi Arabia góp mặt tại vòng chung kết U17 châu Á. Lá thăm đưa U17 Việt Nam xếp ở bảng I, với Myanmar, Kyrgyzstan và Yemen. Bảng đấu này do Việt Nam đăng cai tổ chức. Để chắc suất đi tiếp, U17 Việt Nam cần hướng đến mục tiêu giành ngôi nhất bảng.

Trận đấu ra quân có ý nghĩa quan trọng với U17 Việt Nam khi U17 Kyrgyzstan được đánh giá là đối thủ cạnh tranh trực tiếp ngôi nhất bảng. Đội bóng này sang Việt Nam từ ngày 12-10, tức sớm hơn 9 ngày so với lịch chính thức của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), để tập luyện và làm quen điều kiện thời tiết. Điều này cho thấy đội bóng Trung Á rất quyết tâm và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc đua giành vé vào vòng chung kết. Điểm mạnh của U17 Kyrgyzsta là sở hữu thể hình và nền tảng thể lực tốt. Bên cạnh đó, lối chơi của họ có tính kỷ luật, cự ly đội hình khá hợp lý.

U17 Việt Nam cũng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho vòng loại U17 châu Á 2025. Trước thềm giải đấu, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bổ nhiệm HLV Cristiano Roland dẫn dắt đội từ cuối tháng 7 (khi đó còn là U16 Việt Nam).

Dưới thời HLV người Brazil, đội tạo dấu ấn ở giải giao hữu U16 quốc tế - Peace Cup 2024. Sau trận ra quân thua U16 Trung Quốc 0-4, đội gây tiếng vang khi thắng U16 Uzbekistan 3-0 và thắng U16 Nhật Bản 1-0. Với nỗ lực xây dựng bộ khung đội hình và hoàn thiện lối chơi, U17 Việt Nam được tạo điều kiện tập huấn 10 ngày tại Nhật Bản. Tại đây, đội thi đấu với Đại học Shizuoka và Đại học Shizuoka Sangyo. Hy vọng, qua các trận “thử lửa” bổ ích, đội tuyển U17 Việt Nam có màn trình diễn thuyết phục, mang về chiến thắng ở sân chơi châu lục trong trận ra quân.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.