V-League 2024-2025: Đường dài mới biết ngựa hay

.

Qua 4 vòng đấu, V-League 2024-2025 mang đến những bất ngờ thú vị, khiến người hâm mộ và giới chuyên môn khó “bắt hình dong” những đội có khả năng đua vô địch và trụ hạng.

Quãng nghỉ hơn 3 tuần là cơ hội để SHB Đà Nẵng (áo trắng) cải thiện lối chơi để hướng đến kết quả tốt hơn tại V-League 2024-2025. Ảnh: P.N
Quãng nghỉ hơn 3 tuần là cơ hội để SHB Đà Nẵng (áo trắng) cải thiện lối chơi để hướng đến kết quả tốt hơn tại V-League 2024-2025. Ảnh: P.N

Bất ngờ chặng khởi đầu

Không phải đương kim vô địch Thép Xanh Nam Định hay các đội giàu tiềm lực như Hà Nội, Công an Hà Nội, 3 vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng sau 4 vòng đấu thuộc về Đông Á Thanh Hóa, Hoàng Anh Gia Lai và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Trong đó, Hoàng Anh Gia Lai và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh gây bất ngờ nhất khi mùa giải trước họ rất vất vả mới trụ lại sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam. Hình ảnh của Hoàng Anh Gia Lai và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tại giải đấu năm nay tương tự Thép Xanh Nam Định mùa giải trước.

Sau khi tạo bất ngờ ở những vòng đầu tiên, đội bóng thành Nam giữ vững phong độ cao để kết thúc giải với chức vô địch. Tuy nhiên, để làm được điều tương tự như đội chủ sân Thiên Trường là chuyện không đơn giản với Hoàng Anh Gia Lai và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

V-League 2024-2025 chỉ mới bước chạy đà, hành trình còn dài ở phía trước. Quả thật, nhìn lại bước đi từ đầu mùa, Hoàng Anh Gia Lai và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh còn thong dong khi chưa gặp những trở ngại đáng kể. Có một sự trùng hợp, ngoài Thép Xanh Nam Định, những đối thủ Hoàng Anh Gia Lai và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh gặp đều nằm trong nhóm không có phong độ tốt như: Quảng Nam, Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng. Cũng chính vì thế, thách thức càng lớn nằm ở phía trước. Nếu hai chú “ngựa ô” tiếp tục vượt qua những đối thủ khó nhằn thời gian đến, lúc đó mới rõ chuyện “ra ngô ra khoai”.

Những vòng đấu sắp đến không khác gì chặng “leo núi” để Hoàng Anh Gia Lai và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chứng tỏ khả năng, khẳng định tham vọng. Hà Nội, Thể Công Viettel, Công an Hà Nội hay Becamex Bình Dương đang chờ sẵn để “nói chuyện” cao thấp. Chỉ khi vượt được những “đèo cao” này, họ mới hội đủ tư cách của một ứng viên vô địch. Hà Nội, Công an Hà Nội hay Thép Xanh Nam Định dù ở lưng chừng bảng xếp hạng, nhưng khi mọi thứ đã vào guồng, rất có thể, họ mới chính là những người làm chủ cuộc chơi.

Quãng nghỉ cần thiết của SHB Đà Nẵng

Qua chặng khởi đầu, Sông Lam Nghệ An, Hải Phòng và SHB Đà Nẵng thể hiện phong độ thấp nhất. Hiện 3 đội bóng này có cùng 2 điểm, xếp cuối bảng xếp hạng. SHB Đà Nẵng thi đấu 4 trận với các kết quả hòa 0-0 Sông Lam Nghệ An, thua 1-3 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, thua 2-3 Quảng Nam và hòa 1-1 Hoàng Anh Gia Lai. Trong đó, 3 trận đấu đầu tiên, đội bóng sông Hàn bộc lộ nhiều điểm yếu trong tấn công và phòng ngự. Ở trận đấu thứ 4 với Hoàng Anh Gia Lai, đội thay đổi lối chơi, chiến thuật và phần nào mang lại hiệu quả.

Anh Trần Văn Thành (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) nhận xét: “Kết quả ở chặng khởi đầu của SHB Đà Nẵng không như kỳ vọng. Tuy nhiên, nếu có chiến thuật phù hợp, sử dụng hiệu quả những cầu thủ đang có, đội có thể thi đấu tốt hơn. Trong trận đấu với Hoàng Anh Gia Lai, ban huấn luyện thay đổi chiến thuật, đẩy trung vệ ngoại binh Marlon đá cao giúp hàng phòng ngự ổn định hơn. Hy vọng, những tín hiệu tích cực tiếp tục được đội phát huy khi giải quay trở lại”.

Giống như các vị trí ở nhóm đầu, hiện nhóm cuối bảng xếp hạng cũng chật chội. Điều này cho thấy không ít đội chưa thể bắt nhịp với V-League năm nay. Tuy nhiên, nếu cải thiện phong độ, giành 1 chiến thắng, các đội ở nhóm cuối có thể vươn lên giữa bảng xếp hạng. Sau vòng 4, SHB Đà Nẵng nỗ lực tập luyện 2 buổi/ngày chờ ngày V-League trở lại.

Theo HLV Đào Quang Hùng, đây là quãng nghỉ cần thiết với đội. Ngoài việc nâng cao nền tảng thể lực, trong khoảng thời gian này, ban huấn luyện tập trung cải thiện chuyên môn cho các cầu thủ. Trong đó, các bài tập để xây chắc hàng phòng ngự và giúp các cầu thủ trên hàng công tận dụng tốt cơ hội được đội chú trọng. Trước khi trở lại thi đấu tại V-League, ngày 19-10, đội có chuyến làm khách trước Hòa Bình tại vòng đầu tiên Cúp quốc gia. Đội sẽ nỗ lực chuẩn bị để giành kết quả tốt nhất.

Trọng tài bị “treo còi” vì công nhận bàn thắng vào lưới SHB Đà Nẵng
Ngày 8-10, Ban trọng tài VFF phạt treo còi 1 trận (không điều hành tại vòng 5 V-League 2024-2025) với ông Trần Ngọc Ánh. Trước đó, ở phút 34 trong trận đấu giữa SHB Đà Nẵng và Hoàng Anh Gia Lai trong khuôn khổ vòng 4 V-League 2024-2025 trên sân Hòa Xuân, Jairo đưa bóng vào lưới đội chủ nhà. Các cầu thủ SHB Đà Nẵng phản ứng vì cho rằng cầu thủ Lý Đức của Hoàng Anh Gia Lai để bóng chạm tay trước khi Jairo ghi bàn. Dù vậy, sau khi kiểm tra công nghệ VAR, trọng tài Trần Ngọc Ánh quyết định chỉ tay vào chấm giao bóng, công nhận bàn thắng cho đội khách. Nhờ bàn thắng này, Hoàng Anh Gia Lai kết thúc trận đấu với tỷ số hòa 1-1 trước SHB Đà Nẵng. Xem lại tình huống sau trận đấu, Ban trọng tài VFF nhận định, đây là quyết định sai của trọng tài Trần Ngọc Ánh và đưa ra án phạt. Theo luật, trong một tình huống tấn công, bàn thắng không được công nhận khi cầu thủ tấn công hoặc đồng đội ghi bàn sau khi để bóng chạm tay.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.