Việt Nam - Ấn Độ: Cắt chuỗi trận thất vọng

.

18 giờ hôm nay (12-10), trên sân vận động Thiên Trường, đội tuyển Việt Nam gặp Ấn Độ trong trận giao hữu quốc tế dịp FIFA Days tháng 10. Đối đầu đội bóng không được đánh giá quá cao là cơ hội để thầy trò HLV Kim Sang Sik cắt đứt chuỗi trận thất vọng.

Đội tuyển Việt Nam nỗ lực tập luyện hướng đến trận đấu với Ấn Độ. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam nỗ lực tập luyện hướng đến trận đấu với Ấn Độ. Ảnh: VFF

Trên bảng xếp hạng FIFA, đội tuyển Ấn Độ xếp thứ 126, kém đội tuyển Việt Nam 10 bậc. Đội bóng đến từ Nam Á có sự chuyển giao quyền lực trên băng ghế chỉ đạo khi HLV Manolo Marquez mới được bổ nhiệm thay người tiền nhiệm Igor Stimac. Nhà cầm quân này từng làm việc ở các đội trẻ của Tây Ban Nha như Espanyol, Las Palmas. Trong 2 trận giao hữu mới đây dưới thời HLV Manolo Marquez, đội tuyển Ấn Độ hòa 0-0 trước Mauritus (hạng 178 thế giới) và thua 0-3 trước Syria (hạng 92 thế giới). Thành tích không quá ấn tượng nhưng nhà cầm quân này vẫn tự tin đội nhà sẽ chơi tốt trước đội tuyển Việt Nam khi đã có những thay đổi mạnh mẽ về lực lượng. Trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam từng thắng 3-0 trước Ấn Độ trong giải giao hữu vào tháng 9-2022. Các bàn thắng được ghi bởi Phan Văn Đức, Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Văn Quyết. Ngoại trừ Phan Văn Đức, 2 cầu thủ còn lại đều có mặt trong danh sách hội quân của HLV Kim Sang Sik lần này.

Đối đầu đội tuyển Ấn Độ là cơ hội tốt để cọ xát chuyên môn, nên đội tuyển Việt Nam duy trì sự nỗ lực trong tập luyện. Hướng đến trận đấu này, các học trò HLV Kim Sang Sik có trận đấu với CLB Thép Xanh Nam Định và ngược dòng giành chiến thắng 3-2. Các cầu thủ ghi bàn cho đội tuyển Việt Nam là Nguyễn Thái Sơn và Bùi Vĩ Hào (cú đúp). Tuy nhiên, đây chỉ là trận giao hữu, chính xác hơn là đấu tập, và những gì diễn ra cho thấy chiến lược gia người Hàn Quốc còn rất nhiều việc phải làm. Đội tuyển Việt Nam một lần nữa không thể giữ sạch lưới, thậm chí nhận hai bàn thua trong hiệp 1, khi Thép Xanh Nam Định tung vào sân toàn bộ ngoại binh họ có. Đáng chú ý, cả hai pha thủng lưới đều đến từ tình huống cố định (phạt góc), với Đặng Văn Lâm trong khung gỗ. Hàng thủ đội tuyển Việt Nam không chỉ yếu kém trên số liệu. Màn thể hiện của các cầu thủ cũng đáng báo động, với những bàn thua đến từ nhiều kịch bản khác nhau: sút xa, phối hợp trung lộ, bóng bổng, phản công và sai lầm cá nhân. Rõ ràng, hàng thủ cần được tổ chức lại.

Trước trận đấu dịp FIFA Days tháng 10, HLV Kim Sang Sik tuyên bố đội tuyển ưu tiên kết quả hơn trẻ hóa đội hình. Có thể hiểu, ông rất cần “tích điểm” cho đội tuyển sau loạt tụt dốc trên bảng xếp hạng FIFA. Dù vậy, để mang đến luồng gió mới, đội tuyển Việt Nam rất cần sự năng động, xông xáo, táo bạo và khát khao chiến thắng ở những cầu thủ như: Nguyễn Thái Sơn, Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Đình Bắc hay Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường và cả Nguyễn Quốc Việt, người đang dần trưởng thành để thoát khỏi biệt danh “Vua giải trẻ”. Họ có thể là lời giải cho những bế tắc gần đây, bên cạnh những điều chỉnh chiến thuật nhằm tối ưu những con người HLV Kim Sang Sik đang có. Tất nhiên, bài toán đặt ra cho chiến lược gia người Hàn Quốc là làm thế nào để sử dụng đan xen giữa tài năng trẻ và những cầu thủ dạn dày kinh nghiệm cho phù hợp.

Dựa trên kinh nghiệm thi đấu và phong độ của các cầu thủ hiện tại, nhiều khả năng HLV Kim Sang Sik giao vị trí trấn giữ khung thành cho thủ môn Nguyễn Filip. Ở hàng phòng ngự, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Thành Chung, Nguyễn Thanh Bình có thể thi đấu tốt bên cạnh những ứng viên đa năng như: Vũ Văn Thanh, Phạm Xuân Mạnh. Ở hàng tiền vệ, Đỗ Hùng Dũng có thể đá với Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Quang Hải hay Nguyễn Thái Sơn. Trên hàng công, đội tuyển Việt Nam có hai chân sút chất lượng là Nguyễn Tiến Linh và Nguyễn Văn Quyết. Trong đó, Nguyễn Văn Quyết rất khát khao thể hiện mình, bởi lâu rồi mới được triệu tập trở lại đội tuyển quốc gia. Ngoài ra, Nguyễn Đình Bắc cũng có phong độ cao, có thể tạo đột biến trước khung thành đội tuyển Ấn Độ.

Qua 4 trận đấu chính thức và giao hữu cùng đội tuyển Việt Nam, HLV Kim Sang Sik giành 1 chiến thắng và thua 3 trận. Cụ thể, đội thắng Philippines 2-0, thua Iraq 0-1 tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á; thua 0-3 trước Nga và 1-2 trước Thái Lan trong dịp FIFA Days tháng 9. Trận đấu với Ấn Độ tối nay có ý nghĩa quan trọng, là bước chạy đà cho ASEAN Cup (tiền thân là AFF Cup) 2024. Do đó, đội tuyển Việt Nam rất cần một chiến thắng để cắt đứt chuỗi trận không như kỳ vọng, đồng thời tìm lại tự tin để hướng về phía trước.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.