Trái tim Danko và điệu tango lạc lõng

.

ĐNO - Những bước chân mệt nhoài, những khuôn mặt cúi gằm, những đường bóng vô thưởng vô phạt và những sai lầm đáng trách... Argentina đang chơi thứ bóng đá tệ hại tại World Cup 2018. Cơ hội đi tiếp của Albiceleste vẫn còn đó, nhưng rất mong manh.

Messi bị phong tỏa giữa vòng vây các cầu thủ Croatia. Ảnh: Reuters
Messi bị phong tỏa giữa vòng vây các cầu thủ Croatia. Ảnh: Reuters

Những con số thì không bao giờ nói dối. Sau trận thua muối mặt của Argentina 0-3 trước Croatia, số liệu thống kê cho thấy Messi chỉ có 49 pha chạm bóng - xếp thứ 7 trong đội hình Argentina về số lần chạm bóng. 

49 pha chạm bóng, Messi xếp thứ bảy trong đội về số lần có bóng. 33 đường chuyền, Messi cũng xếp thứ bảy trong đội về số đường chuyền. Và cả 90 phút, anh có đúng một pha dứt điểm. Con số này thể hiện 2 ý nghĩa: Thứ nhất, tuyển Argentina có vẻ không còn xem Messi là trung tâm của đội hình như trước đó. Thứ hai, Messi đã thi đấu không tốt. 

"Xung quanh Messi là những người bạn. Xung quanh Ronaldo là những đồng đội. Đấy chính là sự khác biệt...", nhà báo Trương Anh Ngọc (Báo Thể thao & Văn hóa) chia sẻ như vậy trên trang facebook cá nhân sau khi trận Argentina - Croatia kết thúc. Cuộc đua không hồi kết giữa Messi và Ronaldo đã bắt đầu có sự khác biệt. Ronaldo đã có 4 bàn, Messi chỉ có vài tình huống bị bỏ lỡ. Bồ Đào Nha có 4 điểm, Argentina chỉ vỏn vẹn con số 1 vô hồn.

Trong cuộc đấu lớn trên đất Nga, rõ ràng CR7 đã giành chiến thắng cho tới lúc này, ít nhất là về mặt tâm lý và phong độ. Sự vững vàng của thủ quân tuyển Bồ Đào Nha khiến các đồng đội của anh dù đá không hay vẫn có thể an lòng vì phía trên họ là một đầu tàu mạnh mẽ.

Đó là điều mà Messi chưa làm được cho tới lúc này. M10 vẫn nỗ lực, vẫn xông xáo nhưng những bước chạy của anh đã bị nhấn chìm trong sự căng thẳng tột cùng - Sự căng thẳng đã được các ống kính ghi lại ngay từ khi trận đấu bắt đầu. 

Messi mờ nhạt và những đồng đội của anh còn tệ hơn. Mascherano hoàn toàn đuối thế trước dàn tiền vệ cơ động của Croatia với những ngôi sao như Perisic, Rakiitic và Modric. Caballero mắc sai lầm tệ hại với đường chuyền lỗi, tạo cơ hội cho đối thủ nâng cao tỉ số. Những cái tên khác không để lại quá nhiều dấu ấn.

Messi và cầu thủ Argentina đã để lại quá nhiều thất vọng.
Messi và cầu thủ Argentina đã để lại quá nhiều thất vọng. Ảnh: EPA

Sau trận đấu, HLV Jose Mourinho đã có nhận xét không thể chua chát hơn: "Chẳng có sự khác biệt nào giữa việc Caballero hay tôi trấn giữ trong khung thành của Argentina cả. Những pha cứu thua của cậu ấy tôi cũng có thể làm được".

Trong khi đó, HLV Zlatko Dalic của Croatia đánh giá về đối thủ như sau: "Đây là trận đấu mà chúng tôi thi đấu trong tâm thế thuận lợi và dễ dàng nhất từ đầu giải, mặc dù Argentina là đội bóng hàng đầu. Thi đấu với một đội bóng lớn, các cầu thủ của tôi đã chơi bằng tâm lý "không còn gì để mất" và đó là cách chúng tôi tự tin giành thắng lợi".

Ở bên kia chiến tuyến, HLV Zlatko Dalic hẳn rất tự hào khi ông cũng có một M10 - Luka Modric, cũng là một siêu sao đúng nghĩa. Anh cùng Rakitic "chặn đứng" những đường đan bóng của của "các vũ công xứ tango" và đích thân bộ đôi này kết liễu "Messi và những người bạn" bằng 2 bàn thắng ở đẳng cấp cao. 

Trong tác phẩm Bà lão Idecghin, Maksim Gorky đã ghi lại một câu chuyện huyền thoại của dân tộc Romanian là "Trái tim Danko - The flaming heart of Danko", tác phẩm có đoạn: “Bỗng nhiên, anh đưa hai tay lên xé toang lồng ngực, dứt trái tim ra và giơ cao trên đầu. Trái tim cháy sáng rực như mặt trời, sáng hơn mặt trời, và cả khu rừng im lặng, sáng lên dưới ngọn đuốc của lòng thương yêu vĩ đại đối với mọi người. Trước ánh sáng của trái tim Danko, bóng tối tan tác và run lẩy bẩy…”

Nền bóng đá Argentina đã có Lionel Messi - Một "Danko" của riêng xứ sở tango. Trái tim của anh đã cháy rực trong suốt những năm tháng tuổi trẻ ở La Masia, trên thảm cỏ Nou Camp của xứ Catalan, trong màu áo Barcelona cho đến sắc áo trắng xanh ở đội tuyển. Sẽ không thể đếm được số lần anh dẫn dắt đội bóng tiến đến thành công bằng chính trái tim nhiệt huyết và tài năng của mình.

Nhưng ở xứ Bạch dương, trong mùa hè này, trái tim ấy đã chưa một lần cháy rực. Điệu tango cũng đã lạc nhịp trên những thảm cỏ nước Nga.

XUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.
.