.

Italia - Anh: Pirlo và cú Panenka huyền thoại

.

40 năm qua trong các giải đấu chính thức Italia chưa hề để thua tuyển Anh và đó thật sự là một nỗi buồn của Tam sư.

Khi Italia gặp Anh tại trận tứ kết Euro 2012, cả hai đội phải bước vào loạt 11m định mệnh để quyết định chiếc vé đi tiếp. Đó là ngày 26-6, một buổi tối đẹp trời tại SVĐ Olimpiskyi (Kiev Ukraine). Ở loạt sút thứ 3, chàng tiền vệ của Italia bước lên chấm đá phạt. Mọi ánh mắt hướng về anh, Pirlo là một chuyên gia đá phạt và không ai nghĩ anh thất bại. Và quả thật, anh đã thực hiện thành công. Thành công một cách rất đặc biệt, một cú chích mũi giày trái bóng bay như “lá mùa thu”, ở phía đối diện Joe Hart đổ người sang trái và hướng ánh mắt như vô vọng theo trái bóng.

Cú Panelka đi vào huyền thoại của Pirlo (Ảnh: AFP).
Cú Panelka đi vào huyền thoại của Pirlo (Ảnh: AFP).

Cú Panenka quá điệu nghệ của Pirlo trong một khoảnh khắc căng như dây đàn đã khích lệ tinh thần của các đồng đội, người Italia bước tiếp sau loạt 11m.

Hai năm sau, những lá thăm may rủi lại đưa Italia gặp Anh tại một giải đấu lớn, lần này là World Cup. Pirlo vẫn là trái tim của người Ý, bên kia chiến tuyến, Joe Hart cũng không thể thiếu với người Anh. Hai người lại tiếp tục đối đầu với nhau để giành chiếc vé vòng knock out tại bảng tử thần. Ai cũng biết, để thua trong trận đấu đêm nay đồng nghĩa với việc số phận của họ chỉ như mành treo chuông bởi trong bảng còn Uruguay đầy nhiệt huyết và một Costa Rica ẩn số.

Người Anh có quyền oán hận Pirlo, bình luận viên Samuel của xứ Sương mù đã nói: “Nếu chúng ta chưa có trong đội người như Pirlo thì việc thua còn dài dài”.

Rõ ràng những người Anh đề cao Pirlo hơn bao giờ hết và số 21 chính là người sẽ bị chăm sóc kỹ nhất bên phía Italia. Tại Azzurri, cũng giống như Juventus, Pirlo được Prandelli bao bọc rất kỹ. Phía trên anh là Marchisio và có thể cả Verratti, De Rossi nữa. Pirlo vẫn sẽ lùi sâu để đưa bộ óc xuống phần thắt lưng.

Người Anh nhớ tới quả Panenka, nhưng cú sút đầy mỹ thuật đó chỉ là đỉnh cao trong một màn trình diễn của anh. Trong trận tứ kết 2 năm trước, hàng loạt đường chuyền của Pirlo luôn đưa khung thành Joe Hart vào tình trạng báo động và 2 năm sau, mọi việc có lẽ vẫn không thay đổi.

HLV Roy Hodgson tin rằng sẽ kèm chặt được bộ óc của Azzurri, nhưng trong hơn 10 năm qua, Pirlo vẫn luôn bị những lời đe doạ như thế và anh vẫn luôn toả sang, bất chấp hoàn cảnh. Tối nay, so với 2 năm trước đây, tuyển Anh đã có nhiều sự thay đổi với rất nhiều gương mặt mới. Tập thể đến Brazil có đến 6 cầu thủ Liverpool, đội bóng vừa gây bất ngờ ở Premier League, cũng như các trụ cột đến từ CLB Southampton.

Có đến 8 cầu thủ Anh hiện tại nằm trong độ tuổi Olympic, và không ít người trong số họ đã là trụ cột của Tam sư. Tất nhiên trong số họ, ít người đã đối đầu với Pirlo và họ chỉ hiểu giá trị của Pirlo qua những lời kể của bậc đàn anh như Joe Hart hay Gerrard.

Giá trị của Pirlo về mặt chuyên môn là điều không phải bàn cãi, nhưng ở anh còn một giá trị khác, cùng với Buffon đó là tinh thần. Một sức mạnh đầy bí ẩn và nguy hiểm. Có thể đêm nay, sẽ không có cú Panenka nào cả nhưng vẫn sẽ còn đó một Pirlo, đã già hơn rất nhiều, để râu, chậm dãi hơn nhưng sự tinh tế và hoàn mỹ vẫn không hề thay đổi.

Đội hình dự kiến

Anh: Hart; Johnson, Jagielka, Cahill, Baines; Gerrard, Henderson; Lallana, Welbeck, Rooney; Sturridge.

Italia: Buffon; Darmian, Paletta, Bazagli, Chiellini; Pirlo, De Rossi, Verratti; Candreva, Balotelli, Marchisio.

Trận đấu giữa Italia và Anh sẽ diễn ra lúc 5h00 ngày 15-6.

VOV

;
.
.
.
.
.