.
Play-off Navibank Sài gòn - Than Quảng Ninh:

Mạnh được, yếu thua

.

Sự căng cứng tâm lý khiến đội “chiếu trên” Navibank Sài gòn đã không có được một khởi đầu thanh thoát như thừa nhận của HLV Mai Đức Chung sau trận đấu: “Chính vì tâm lý căng thẳng nên các cầu thủ của chúng tôi thiếu sự linh hoạt. Vì thế, bộ đôi tiền đạo Opara (11) và Leandro (33) thường xuyên bị “đói bóng” khi hàng tiền vệ đã không làm tròn nhiệm vụ của mình trong suốt 45 phút đầu của trận đấu. Từ đó, lối chơi của chúng tôi cũng rơi vào bế tắc trước lối đá áp sát, tranh chấp quyết liệt ở khu trung tuyến của Than Quảng Ninh”.

Mô tả ảnh.

Trong cuộc đua đến V-League 2011, Navibank Sài gòn (áo đỏ) vẫn xứng đáng chiến thắng hơn Than Quảng Ninh (áo xanh).

Ngược lại, đội đại biểu vùng mỏ đã có một hiệp đấu khá thành công bằng lối chơi chặt chẽ. Tuy nhiên, mũi nhọn duy nhất của Than Quảng Ninh Nsi Amougou (21) lại có một trận đấu đáng thất vọng bởi lối chơi khá rườm rà, không hiệu quả. Nhờ đó, hàng phòng ngự Navibank Sài gòn không gặp nhiều khó khăn dù trung vệ Pinto (21) được phân công đeo bám rất sát Nsi. Tình huống nguy hiểm nhất được Nsi tạo ra ở phút 45 khi hàng phòng ngự Navibank Sài gòn lẫn tiền vệ Nguyễn Xuân Quyết (18) đều hụt bóng song cú chạm bóng của tiền đạo này lại bật chân thủ môn Phan Văn Santos (Navibank Sài gòn). Trước đó, phút 18, Rafael (15) đã thực hiện cú dứt điểm khá nguy hiểm ở trung lộ nhưng thủ môn Santos kịp đẩy bóng cứu thua.

Trong khi đó, dù hàng tiền vệ không làm tốt nhiệm vụ trong suốt hiệp 1, Opara (11) đã cho thấy khả năng “độc lập tác chiến” của anh khá tốt. Sau pha vẩy má ngoài điệu nghệ, buộc thủ môn Đăng Bình phải trổ tài cứu thua ở phút 28, Opara cũng đã có pha đột nhập khá táo bạo vào phút 25 nhưng trung vệ Huy Cường (19) can thiệp kịp thời.

Vào hiệp 2, với việc đưa Hải Anh (5) rồi Anh Thắng (19) vào sân và tiền vệ Nguyễn Văn Khải (17) được bố trí như một hộ công, Navibank Sài gòn từng bước giành được quyền kiểm soát trận đấu và bắt đầu gây sức ép trên phần sân Than Quảng Ninh. Sự cơ động cùng khả năng phối hợp của Văn Khải với Leandro thường xuyên khiến hàng phòng ngự Than Quảng Ninh lộ ra những khoảng trống ở khu vực trung lộ và liên tục mắc sai lầm.

Chỉ trong vòng 6 phút (phút 60 đến 66), những đường mở bóng vào trung lộ được Leandro không chế khéo léo và tung ra những quả dứt điểm đầy uy lực. Cú sút bất ngờ vào phút 60 của tiền đạo này buộc thủ môn Đăng Bình vuột bóng và Văn Khải kịp ập vào đá bồi, mở tỷ số 1-0 cho Navibank Sài gòn. Một tình huống tương tự diễn ra 6 phút sau đó và lần này, Leandro đã thực hiện cú dứt điểm chéo góc, nhân đôi cách biệt cho đội bóng của HLV Mai Đức Chung.

Dẫn trước 2-0 và trong tình thế đã làm chủ được trận đấu, những phút cuối, đội bóng của HLV Mai Đức Chung chủ động giảm nhịp độ trận đấu, tạo cơ hội cho Than Quảng Ninh dâng cao đội hình. May mắn cho Navibank Sài gòn khi họ suýt trả giá nếu thủ môn Santos không xuất sắc cứu thua quả phạt trực tiếp (phút 69) hay Xuân Quyết dứt điểm chính xác hơn (phút 72) và một hậu vệ Navibank Sài gòn không phá bóng ngay trên vạch cầu môn (phút 87) sau một pha hỗn loạn.

Dù thời gian bù giờ của hiệp 2 đến 4 phút song những nỗ lực của Than Quảng Ninh đã không mang lại cho họ kết quả mong muốn, dù chỉ với bàn thắng danh dự. Bởi ở trận đấu play-off này, kinh nghiệm sau 2 năm chinh chiến tại V-League đã giúp Navibank Sài gòn tạo nên sự khác biệt giữa 2 đội và giúp bóng đá TP Hồ Chí Minh không trở thành “vùng trắng” tại V-League 2011…

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.