.

Vì có anh, Cassano

.

Có Cassano, có chiến thắng. Cuộc cách mạng của Cesare Prandelli với nòng cốt xoay quanh tiền đạo của Sampdoria đã bước đầu cho những thành công như mong muốn.

Italia chơi chưa hay, tấn công chưa đẹp và chưa có được một áp lực cần thiết lên hàng thủ đối phương nhưng vẫn có được điều mình cần đó là 3 điểm quan trọng. Một chiến thắng mang đậm dấu ấn của Cassano, người luôn bị “hắt hủi” bởi Marcelo Lippi đã cho thấy giá trị mà niềm tin mà Prandelli đặt vào anh là hoàn toàn hợp lý. 

Cassano ăn mừng bàn thắng vào lưới Estonia. Ảnh: AP

“Đứa con hư” của bóng đá Italia đã cho thấy ở anh hội tụ tất cả những tố chất của một cầu thủ dẫn dắt lối chơi cũng như khả năng tạo ra được đột biến. Một cú đánh đầu thành bàn, một pha đánh gót điệu nghệ giúp Bonucci nổ súng, Cassano đã biến trận đấu trước Estonia là cột mốc quan trọng ghi dấu trận đấu chính thức đầu tiên kể từ ngày anh trở lại với màu áo Thiên thanh.

Trước khi Cassano tỏa sáng, Italia đã chơi hoàn toàn bế tắc trước đội chủ nhà. Lối chơi phòng ngự tập trung đầy khó chịu của Estonia đã khiến cho Italia không có được một cơ hội thực sự rõ nét trong suốt quãng thời gian trước đó. Hàng công cứ nhồi bóng vào trong vòng cấm là bị đánh bật ra bởi sự chắc chắn của các hậu vệ chủ nhà. Để rồi sau khi mải mê tấn công, Azzurri dính một bàn thua chẳng thể thất vọng hơn. Cú đá phạt trực tiếp của Vassilijev từ cự ly phải đến 40m sẽ là vô hại nếu như thủ thành Sirigu không chọn giải pháp đấm bóng quá nghiệp dư và tạo điều kiện để Zenjov ập vào sút bồi mở tỷ số trận đấu ở phút 31.

Bị thua bởi một tình huống lãng nhách, Italia chơi bóng như đeo chì ở chân khi không thể hiện được sự thanh thoát bằng những pha phối hợp tấn công có nét. Khả năng gây áp lực cũng không đủ lớn khiến cho hàng công của Azzurri vẫn tiếp tục thể hiện sự bất lực trước hàng phòng ngự dày đặc của Estonia. Phải đến phút 60, khi Cassano bắt đầu lên tiếng, Italia mới có được thứ mình cần có là những bàn thắng.

Một pha chọn điểm rơi chính xác cùng động tác lắc đầu hợp lý, Cassano khiến lưới của thủ thành Pareiko rung lên từ quả phạt góc của Pirlo. Một cú đánh gót đủ tinh tế để đưa bóng tới chân của Bonucci, quả phạt góc của Pirlo ngay sau đó lại được chuyển hóa thành bàn thắng. Chỉ trong vòng 3 phút, Cassano đã làm được cái điều mà trước khi bước vào trận đấu, sự kì vọng dành cho anh luôn được đặt cao nhất.

Prandelli, một chiến lược gia ưa thích sự thay đổi đã làm tất cả để hướng Italia đi theo một cuộc cách mạng mới về mặt nhân sự. Không còn mảnh đất cho những “ông lão” già cỗi cày ải, chỉ có những thửa ruộng cho những chàng trai đang ở độ tuổi trẻ trung và sung mãn nhất cần phải cày vỡ.

Đêm qua, Pirlo, một trong những cầu thủ còn sót lại từ thời của Lippi đã cho thấy phong độ của anh bị bào mòn bởi yếu tố thời gian. Tiền vệ của Milan đã chơi cả trận, góp công lớn với 2 quả đá phạt góc thành bàn nhưng không thể che giấu được thực tế rằng anh đã có dấu hiệu chững lại vì tuổi tác. Tình huống để thua Buri trong pha tranh chấp tay đôi ở đầu hiệp hai là một ví dụ điển hình nhất. Nếu cú sút của tiền vệ bên phía Estonia không đi cao hơn xà ngang một chút, rất có thể Pirlo và các đồng đội của anh chẳng thể làm nên một cú lội ngược dòng sau đó.

Vẫn còn đó những sai lầm và khoảng trống từ hàng thủ, vẫn còn đó sự chệch choạc về mặt lối chơi… nhưng Italia mới của Prandelli đã có chiến thắng. Dù đó là 3 điểm trong một buổi tối vã mồ hôi nhưng lại là một sự khởi đầu cần thiết cho cuộc cách mạng kéo dài của Azzurri.

Theo bongdaso.com

Kết quả loạt trận đầu tiên Vòng loại Euro 2010

Bảng A
Bỉ 0-1 Đức
(Klose 51’)

Bảng B
Andorra 0-2 Nga
(Porgebnyak 14’ & pen 64’)
Slovakia 1-0 Macedonia
(Holosko 90’)

Bảng C
Đảo Faroes 0-3 Serbia
(Lazovic 14’, Stankovic 18’, Zigic 90’)
Estonia 1-2 Italy
(Zenjov 31’ - Cassano 60’, Bonucci 63’)
Slovenia 0-1 Bắc Ireland
(Evans 70’)

Bảng D
Pháp 0-1 Belarus
(Kislyak 86’)
Romania 1-1 Albania
(Stancu 80’ - Muzaka 87’)

Bảng E
Thụy Điển 2-0 Hungary
(Wernbloom 51’ & 73’)
San Marino 0-5 Hà Lan
(Kuyt pen 16’, Huntelaar 38’, 48’ & 67’, Van Nistelrooy 89’)

Bảng F
Latvia 0-3 Croatia
(Petric 43’, Olic 51’, Srna 82’)
Hy Lạp 1-1 Gruzia
(Spiropoulos 72’ - Dvalishvili 3’)

Bảng G
Montenegro 1-0 Xứ Wales
(Vucinic 30’)
Anh 4-0 Bulgaria
(Defoe 4’, 61’ & 86’, Adam Johnson 83’)

Bảng H
Iceland 1-2 Na Uy
(Helguson 38’ - Hangeland 59’, Abdellaoue 75’)
Bồ Đào Nha 4-4 Cyprus
(Almeida 8’, Meireles 29’, Danny 51’, Manuel Fernandes 60’ - Aloneftis 3’, Konstantinou 11’, Okkas 57’, Avraam 89’)

Bảng I
Lítva 0-0 Scotland
Liechtenstein 0-4 Tây Ban Nha
(Torres 18’ & 54’, Villa 26’, Silva 62’)

;
.
.
.
.
.