.

Bayern Munich - “Khủng hoảng mùa Thu”

.
Là CLB nổi tiếng nhất nước Đức, Bayern Munich tự hào đã đóng góp rất nhiều tuyển thủ, không chỉ cho Mannschaft mà còn cho rất nhiều đội tuyển quốc gia khác. Thế nhưng, khi niềm tự hào chưa lắng thì nỗi lo lại ập đến bởi vòng loại EURO 2012 đã “cướp đi” của “Hùm xám” quá nhiều sức mạnh.

Mô tả ảnh.
Thiếu vắng những trụ cột như Robben (phải), Bayern đang rơi vào khủng hoảng.
Trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới, Bayern từng lâm vào cảnh “túng quẫn” khi hơn nửa đội hình phải tham gia vòng chung kết World Cup 2010. Vì thế, ngay cả HLV thể lực Marcelo Martins cũng buộc làm “quân xanh” trên sân tập. Tự hào khi cầu thủ đạt chất lượng tốt để có thể khoác áo các đội tuyển quốc gia nhưng ngược lại, chỉ có trong tay hơn 10 gương mặt với 3 thủ môn và phần lớn không là trụ cột, van Gaal hết sức khó khăn để triển khai các bài tập - đặc biệt về chiến thuật - cho các học trò. Chưa kể đến việc, sau khi trở về từ các đội tuyển, lắm cầu thủ đã vướng phải chấn thương nghiêm trọng.

Gần đây nhất, Bastian Schweinsteiger đã dính chấn thương trong trận đấu vòng loại EURO 2012 dưới màu áo đội tuyển Đức. Trước đó, chưa bình phục hoàn toàn nhưng phải trở về khoác áo Hà Lan tại South Africa 2010 trong tình trạng đã quá tải, chấn thương của Arjen Robben càng trầm trọng hơn khiến “Hùm xám” mất tiền vệ này cho đến hết năm 2010.

Thậm chí, những trụ cột may mắn không dính chấn thương cũng không thể có được nền thể lực bảo đảm, nhất là sau khi đã vắt kiệt sức sau 2 trận đấu đầu tiên của các đội tuyển chỉ trong 4 ngày. Chưa kể những hệ lụy ở mùa giải trước vẫn kéo dài đến nay.

Trong mùa giải vừa qua, những trụ cột của Bayern như Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger hay Thomas Mueller đều phải vắt sức thi đấu từ đầu tháng 8-2009 đến giữa tháng 7-2010 với khoảng 60 trận cho cả CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Sau World Cup 2010, chỉ được nghỉ ngơi 3 tuần và không có nhiều thời gian luyện tập, hồi phục và tích lũy thể lực, tất cả lại căng sức từ đầu. Chưa nói đến việc, không ít trụ cột của Bayern khá lớn tuổi khi trục dọc của “Hùm xám” đều vượt ngưỡng 30.

Không tránh được “virus FIFA”, hầu hết các HLV phải chấp nhận giải pháp xoay vòng cầu thủ song với van Gaal thì lại khác.

Bất chấp đối thủ ra sao, chiến lược gia người Hà Lan này cũng chỉ thường xuyên sử dụng một đội hình, một phần do nhà cầm quân này e ngại thay đổi; mặt khác, sự chênh lệch khá lớn giữa đội hình chính thức và dự bị khiến van Gaal không có nhiều lựa chọn. Vì thế, không ít cầu thủ như Lahm thi đấu toàn bộ các trận đấu của Bayern nhưng lại có những người chưa một lần được ra sân như Andreas Goerlitz hay Christian Lell.

Mô tả ảnh.
HLV van Gaal không giấu sự thất vọng sau thất bại trước Mainz 05 ngay tại sân nhà Allianz Arena cuối tuần qua.
Lạ lùng khi trong mùa chuyển nhượng vừa qua, dù tiền bạc không phải là vấn đề với Bayern, van Gaal không hề có sự bổ sung cần thiết nào cho “Hùm xám”.

Vì thế, sau 6 trận chỉ mới ghi được 5 bàn thắng và đạt 8 điểm, dường như “Hùm xám” đang sa bẫy; nhất là sau thất bại 1-2 trên sân nhà trước Mainz 05. Tờ Stern khẳng định, Louis van Gaal không cho thấy dấu hiệu có thể đưa đội bóng của mình ra khỏi cuộc “khủng hoảng mùa Thu” như truyền thống. Điều này cũng bắt nguồn từ chính sách chuyển nhượng của van Gaal khi ông kịch liệt phản đối tuyển mộ những ngôi sao mới.
Lúc này, ông chỉ còn Altintop, Gomez, Tymoshchuk, Braafheid, Ottl và Demichelis là những người đóng thế khi cần thiết. Thậm chí, quan điểm của HLV này còn có xu hướng thử nghiệm những gương mặt trẻ Alaba, Contento, Kroos… Tuy nhiên, đây rõ ràng là một cách làm đầy mạo hiểm và không đúng lúc.

Sắp đến, “Hùm xám” bước vào giai đoạn đầu của Champions League nên mật độ thi đấu còn dày đặc hơn nữa. Chỉ tính từ 11 đến 29-9, Bayern đã thi đấu 6 trận với mật độ 3 ngày/trận và những gì đã đến, cho thấy, khó khăn đang chất chồng trước thầy trò van Gaal. Và khi chưa vượt qua được cuộc “khủng hoảng mùa Thu” hiện nay, đừng bao giờ hy vọng sẽ có cú “ăn ba lịch sử”…

NGUYÊN AN
;
.
.
.
.
.