.

Đội hình tiêu biểu của bóng đá châu Âu nửa đầu mùa 2010-2011

.
Phần lớn các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu đã bước vào kỳ nghỉ giữa mùa và đây là thời điểm các đội bóng nhìn lại chặng đường đã qua và chuẩn bị cho giai đoạn sau của mùa bóng, vốn hứa hẹn sẽ rất quyết liệt. Nhân dịp này, trang Goal đã bầu chọn ra đội hình tiêu biểu của bóng đá châu Âu nửa đầu mùa giải 2010-2011.
 
* Thủ môn

Manuel Neuer (Schalke): Neuer đơn giản là thủ môn hay nhất nước Đức ở thời điểm hiện tại. Có thể Schalke gặp nhiều khó khăn trong mùa giải này nhưng thủ thành 24 tuổi này vẫn là một điểm sáng của sân Weser. Nếu không có phong độ xuất sắc của thủ thành số một ĐT Đức hiện tại, Bremen có lẽ đã trượt sâu hơn nữa vào vũng lầy khủng hoảng.
Mô tả ảnh.
Một pha cứu bóng của Neuer. Ảnh: Reuters
* Hậu vệ
 
Mats Hummels (Borussia Dortmund): Mới ở tuổi 22, nhưng Hummels đã chơi cực kỳ chững chạc trong mùa bóng này và trở thành trái tim ở hàng thủ Dortmund, vốn mới để thủng lưới 10 bàn trong mùa bóng này. Phong độ xuất sắc của Hummels là lý do tại sao đội bóng vùng Ruhr bay cao ở Bundesliga khi đoạt chức vô địch lượt đi một cách vô cùng thuyết phục. “Điểm đen” duy nhất của Hummels cũng như Dortmund cho tới thời điểm này là việc họ đã bị loại khỏi Europa League.
Thiago Silva (Milan): Một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Cầu thủ người Brazil là một mẫu hậu vệ hoàn hảo với những tố chất nhanh, mạnh mẽ, không chiến tuyệt vời, tắc bóng tốt và cầm bóng tốt. Ngoài ra, Silva còn có khả năng đọc trận đấy thuộc loại tốt nhất thế giới. Cùng với bậc đàn anh Nesta, Silva đã tạo nên cặp trung vệ thuộc loại chắc chắn nhất Serie A lẫn châu Âu.
 
Nemanja Vidic (Manchester United): Sau mùa giải 2009-2010 khá thất vọng, trung vệ người Serbia đã lấy lại phong độ đỉnh cao trong mùa bóng này và được tín nhiệm trao bằng đội trưởng của “Quỷ đỏ”. Với sự có mặt của Vidic ở hàng thủ, đội bóng của Sir Alex Ferguson đã có tới 10 lần trong tổng số 12 trận mà họ giữ sạch lưới cho đến thời điểm này của mùa giải.
 
* Tiền vệ:
 
Milos Krasic (Juventus): Một trong những phát hiện thú vị nhất Serie A mùa này. Tiền vệ người Serbia thực sự là một tiền vệ cánh phải điển hình giống như Pavel Nedved thuở nào và trở thành mũi khoan chính trên hàng công của Juventus. Không những vậy, tiền vệ người Serbia cũng đã có 5 lần lập công trong mùa bóng này, một hiệu suất không tồi đối với một hậu vệ cánh.
 
Andres Iniesta (Barcelona): Trong khi Xavi gặp một số vấn đề về chấn thương sau World Cup 2010, thì Iniesta lại trở nên sung sức hơn bao giờ hết và chính tiền vệ nhỏ con này là nhạc trưởng của Barca trong nửa đầu mùa bóng này, giúp đội bóng của Pep Guardiola đạt tới một đẳng cấp mới. Với 4 bàn thắng ghi được tính tới thời điểm này, Iniesta cho thấy anh không chỉ biết kiến tạo cơ hội cho các đồng đội.
 
Nuri Sahin (Borussia Dortmund): Thành tích ấn tượng mà Dortmund đoạt được sau nửa mùa giải đầu tiên không thể không kể đến sự đóng góp thầm lặng của Sahin ở tuyến giữa. Nhãn quan chiến thuật hoàn hảo cùng những đường chuyền vô cùng chính xác giúp Sahin thực sự trở thành ông chủ ở khu trung tuyến. Với 4 bàn thắng ghi được cộng với 6 pha kiến tạo, Sahin đã chứng tỏ rằng anh có vai trò quan trọng như thế nào với Dortmund. Trước khi mùa giải bắt đầu, Sahin từng nói rằng anh có thể chơi ở trình độ của Bastian Schweinsteiger và cho tới thời điểm này, tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã làm được điều đó.
 
Gareth Bale (Tottenham Hotspur): Chắc hẳn Maicon sẽ không muốn đối đầu với Bale thêm một lần nữa sau những gì đã diễn ra ở vòng bảng Champions League mùa này. Trong hai trận gặp Inter Milan mùa này, “cơn lốc xứ Wales” đã biến hậu vệ phải xuất sắc nhất thế giới Maicon thành “gã hề” bằng một cú hat-trick trên sân San Siro và sau đó là hai cú nước rút thần tốc tại White Hart Lane để tạo điều kiện cho đồng đội lập công. Phong độ của Bale không thực sự ổn định ở Premier League nhưng màn trình diễn ở Champions League là quá đủ để Bale trở thành một trong những cầu thủ đáng xem nhất châu Âu.
 
Hernanes (Lazio): Bản hợp đồng hiệu quả nhất Serie A tính tới thời điểm này. Tiền vệ tấn công người Brazil thực sự là nhạc trưởng trong lối chơi của Lazio bằng khả năng kỹ thuật thiên bẩm cộng với tầm nhìn sắc sảo. Màn trình diễn của Hernanes khiến người hâm mộ Serie A nhớ tới Kaka khi còn khoác áo Milan. Ngoài nhiệm vụ kiến tạo, cựu tiền vệ Sao Paulo còn 5 lần trực tiếp lập công, đem lại những điểm số quan trọng cho Lazio, đội đang xếp thứ hai Serie A chỉ sau Milan.
 
* Tiền đạo
 
Lionel Messi (Barcelona): Những lời ca tụng giờ đã trở nên thừa thãi với Messi bởi người ta không còn từ ngữ nào nữa để miêu tả tài năng của siêu sao người Argentina. Cho tới kỳ nghỉ Đông giữa mùa, Messi đã ghi tới 27 bàn trong đó có 17 bàn ở Liga và nhiều trong số đó là những bàn thắng đẹp mà người khác khó có thể lặp lại.
 
Cristiano Ronaldo (Real Madrid): Nếu Messi quan trọng với Barca như thế nào thì Ronaldo cũng quan trọng với Real Madrid như thế. Sau 16 vòng đấu, tiền vệ người Bồ Đào Nha ghi được 17 bàn thắng ở Liga, bằng với Messi nhưng đóng góp của Ronaldo cho Real không chỉ là những lần lập công. Tinh thần thi đấu máu lửa và luôn cống hiến hết mình của Ronaldo là một động lực lớn cho các đồng đội.
 
TT&VH
;
.
.
.
.
.