.
Giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2011

SHB Đà Nẵng - Hoàng Anh Gia Lai 2-1: Khởi đầu thuận lợi

.

(ĐNĐT) - Căng cứng tâm lý ở trận khai mạc giải, khiến cầu thủ cả hai đội không có được sự nhập cuộc thanh thoát ở cuộc gặp gỡ vào chiều 22-1 trên sân Chi Lăng. Con số 9 thẻ vàng (với 5 thẻ cho đội chủ sân) cùng 1 thẻ đỏ (dành cho Đoàn Văn Sakda - Hoàng Anh Gia Lai) và 1 quả phạt đền đủ để nói lên tất cả.

N.Hernandez.jpg
Pha kết thúc tinh tế của Nicolas (áo cam, trái) giúp SHB Đà Nẵng có bàn mở tỷ số ở phút 73

Vì thế, dù rất nỗ lực tổ chức tấn công với mong muốn tìm kiếm bàn thắng song trước lối chơi áp sát và tranh cướp khá quyết liệt của hàng phòng ngự hai bên khiến những cơ hội ghi bàn ở hiệp 1 không đáng kể. Trong đó, đáng kể nhất là pha đánh đầu của Merlo (27) vào phút 19 từ quả phạt góc của thủ quân Minh Phương (7) nhưng bóng sạt xà ngang trong gang tấc. Đến phút 22, Sakda (5-HAGL) đáp trả bằng cú sút chéo hiểm hóc, buộc thủ môn trẻ Thanh Bình (13) phải tung người hết cỡ mới cứu thua được cho đội chủ sân.

Đáng nói, trong hiệp 1, dù xuất phát với đội hình khá thấp, Hoàng Anh Gia Lai vẫn là đội nắm giữ phần lớn sự chủ động khi bộ đôi tiền đạo Goncaves (10) - Wetende (11) hoạt động khá rộng, cùng sự hỗ trợ đầy hiệu quả của hàng tiền vệ Maduabuchi (9), Minh Thiện (20), Sakda (5) và Việt Cường (2).

Trong khi đó, dù bố trí những quân bài tốt nhất ở khu trung tuyến gồm thủ quân Minh Phương (7), Thanh Hưng (19), Nguyễn Rogerio (16) kiểm soát trung lộ và Kalifa (31), Nicolas (8) hai biên song hàng tiền vệ SHB Đà Nẵng vẫn thiếu hẳn “chất thép”. Hơn nữa, việc quá lạm dụng kỹ thuật của những Rogerio, Nicolas lẫn Thanh Hưng ảnh hưởng rất nhiều những đường lên bóng của đội chủ sân. Còn phải kể đến hàng phòng ngự quá thiếu tập trung khiến SHB Đà Nẵng suýt ôm hận nếu các chân sút Hoàng Anh Gia Lai chính xác hơn trong những pha dứt điểm.

Vào hiệp 2, Quang Cường (12) được vào thay Văn Tươi (3) để Hoàng Quãng (5) trở lại vị trí hậu vệ trái quen thuộc, giúp hàng phòng ngự SHB Đà Nẵng có được sự chặt chẽ hơn, mặc dầu trung vệ Hải Lâm (15) vẫn chưa có được phong độ tốt nhất bên cạnh đồng đội trẻ Cao Cường (2).

Vì thế, phút 57, Việt Cường suýt mở tỷ số cho đội khách nếu pha đệm bóng cận thành của anh không vọt xà ngang trong gang tấc. Chỉ 1 phút sau (phút 58), khi cú sút của Kalifa (31) bị thủ môn Khổng Thanh Tú (HAGL) đẩy ra, Merlo đã có lời cảnh báo với đội khách bằng cú dứt điểm dội xà ngang. Liên tiếp trong các phút 67 rồi 73, Merlo liên tiếp uy hiếp khung thành Hoàng Anh Gia Lai bằng những pha bóng “tầng hai” song vẫn không thể thắng được thủ môn đội khách lẫn cột dọc.

Việc đẩy cao đội hình, tổ chức tranh chấp quyết liệt và liên tục tăng tốc của SHB Đà Nẵng rồi cũng buộc những khoảng trống trong hàng phòng ngự Hoàng Anh Gia Lai lộ ra. Phút 73, pha tỉa bóng tinh tế của Thanh Hưng đã giúp Nicolas thoát sâu bên cánh phải. Cú vẩy bóng điệu nghệ đưa bóng vào góc xa của tiền vệ này đã giúp SHB Đà Nẵng vượt lên dẫn trước 1-0. Chỉ 1 phút sau (phút 74), Hoàng Anh Gia Lai đã kịp có bàn gỡ hòa 1-1 xuất phát từ pha đá phạt của Sakda và Wetende băng vào đánh gót trong sự ngỡ ngàng của toàn bộ các cầu thủ SHB Đà Nẵng. Đỉnh điểm của trận đấu diễn ra vào phút 76 khi Kalifa bị Văn Pho (4) kéo ngã trong vòng cấm địa.

Goal.jpg
Niềm vui của Merlo (áo cam, bìa trái) sau khi ấn định chiến thắng 2-1 cho đội chủ nhà trên chấm 11 mét.

Cho rằng trọng tài Hoàng Anh Tuấn xử lý không chính xác, toàn bộ cầu thủ khách đã rời sân, khiến trận đấu bị gián đoạn đến 5 phút. Tuy nhiên, được sự can thiệp kịp thời của Ban huấn luyện, đội Hoàng Anh Gia Lai đã trở lại vào sân, chấp nhận tiếp tục thi đấu. Trên chấm 11 mét, “Vua phá lưới V-League 2010” Merlo không khó khăn lập công, đưa SHB Đà Nẵng lần thứ nhì vươn lên dẫn 2-1.

Bàn thua khiến không ít cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai không kiềm chế để liên tiếp có những pha vào bóng khá quyết liệt, thậm chí thô bạo. Trong đó, Đoàn Văn Sakda phải nhận chiếc thẻ đỏ trực tiếp ở phút 82. Thậm chí, nếu trọng tài Hoàng Anh Tuấn nghiêm khắc hơn, Văn Pho hoàn toàn có thể nhận thẻ vàng thứ 2 sau pha phạm lỗi khá ác ý với Kalifa vào phút 85.

Dù sao, chiến thắng 2-1 cũng quá đủ với SHB Đà Nẵng trong trận đầu ra quân và giúp thầy trò Lê Huỳnh Đức giải tỏa được nhiều sức ép ở chặng khởi đầu. Và hy vọng, đó sẽ là bước chạy đà tốt để SHB Đà Nẵng có thể tìm kiếm được một kết quả thuận lợi hơn khi gặp đội chủ nhà Đồng Tháp, trên sân Long Xuyên (An Giang) vào ngày 26-1 tới.

Kết quả các trận đấu khác:

Sân Thanh Hóa: Lam Sơn Thanh Hóa - Hà Nội ACB 3-0

Sân Lạch Tray: Vicem Hải Phòng- Khatoco Khánh Hòa 1-0

Sân Hàng Đẫy: Hà Nội T&T - Hòa Phát Hà Nội 2-1

Sân Bình Dương: Becamex Bình Dương - XM The Vissai Ninh Bình 1-1

Sân Thống Nhất: Navibank Sài Gòn - TĐCS Đồng Tháp 0-0

Sân Long An: Đồng Tâm Long An - Sông Lam Nghệ An 2-2

BẢO AN

;
.
.
.
.
.