.

SHB ĐN: Trở lại là số một

.

Lê Huỳnh Đức là người không chịu để thiên hạ lấy đi những gì mình đã có. Chỉ nhìn vào cách ông xây dựng lại lực lượng ngay sau khi trải qua mùa bóng thất bại đã nói lên quyết tâm đòi lại vị trí số một của nhà cầm quân trẻ tuổi này.

Thuốc thử bản lĩnh Lê Huỳnh Đức

Lẽ ra, Lê Huỳnh Đức đã chia tay SHB ĐN ngay sau mùa giải 2010 kết thúc. Tuy thế, thực tế đó chưa xảy ra, bởi bầu Hiển vẫn cần anh lúc này, và ngược lại, Huỳnh Đức rất muốn ngay trên đất Đà Nẵng, chứng tỏ lại thương hiệu của mình, rằng thành công rực rỡ ở mùa giải 2009 là không phải ăn may, cũng như thảm bại năm 2010 không phản ánh đúng năng lực của ông cũng như thực lực của SHB ĐN.

 

Mô tả ảnh.
Việc Huỳnh Đức có giúp SHB ĐN lấy lại ngôi quán quân V-League hay không phụ thuộc vào vào thời thế, vào tài thao lược và cả thái độ của học trò

Điều đó có nghĩa, năm 2011 hết sức quan trọng với HLV này. Có thể, kể cả khi thành công, ông cũng sẽ ra đi đến môi trường khác, không loại trừ đó là HN T&T. Bầu Hiển hoàn toàn có thể đưa ra quyết định đó, nếu như nó có lợi cho cả hai “đứa con” bóng đá của mình. Phan Thanh Hùng không thể ăn đời ở kiếp tại Thủ đô, Huỳnh Đức cũng thế với Đà Nẵng, và bầu Hiển là người biết rõ hơn cả.

 

Ai cũng biết, SHB ĐN trong tương lai sẽ thuộc về đế chế Phan Thanh Hùng. Ông Hùng là người địa phương, đã chứng minh năng lực đang xếp vào hàng cao cấp của làng HLV nội, ghế HLV trưởng đội 1 không thuộc về HLV này thì còn ai xứng hơn? Hai mùa (tính hết năm 2011) lăn lóc từ HN T&T đến hai ĐTQG là quá đủ với một người hướng nội như họ Phan. Kể từ khi ông Hùng chứng tỏ năng lực ở Thủ đô, người Đà Nẵng (chủ yếu là cầu thủ và một số công thần có tư chất của bóng đá Đà Nẵng) đã ngày đêm đợi ông Hùng trở về. Mục đích là để họ làm mới mình theo hướng Phan Thanh Hùng đang đi.

Chính xác hơn, cầu thủ cũng đã có bệnh “kiêu binh” ở mùa giải vừa qua. Nếu trong mọi tình huống, Huỳnh Đức vẫn thể hiện được bản lĩnh đích thực, sự quyết liệt như trước, thì đấy mới là đích thực “vàng”. Đằng này, ông đã nhiều phen quýnh quáng, phải xuống nước với cầu thủ. Mùa giải 2011 rất quan trọng với ông, nên nếu như bản lĩnh thiếu vững vàng như năm 2010 thì rất bất lợi. Muốn thành công, trước hết Huỳnh Đức phải tập hợp được lực lượng, thể hiện được sự thiện chí của mình là vì cái chung. Nếu không, sẽ rất khó dù ông đã ”sắm” cho mình nhiều quân cờ để đề phòng có biến. Quan trọng hơn, SHB ĐN của ông được đúng là mình trong cuộc đua đến ngôi vua. Đấy là mong ước hơi khó, bởi họ còn chạm trán hai trận với người anh em HN.T&T.

Thuốc thử chuyên môn

Sự ham học hỏi, say mê nghề nghiệp đấy là điểm mạnh của Lê Huỳnh Đức. Tuy nhiên, hạn chế của ông đấy là thái độ khó chịu ra mặt nếu như ai góp ý, từ báo chí đến những người bạn chân thành. Thậm chí, là sự bất hợp tác với những ai “chê” mình. Xung quanh HLV này, để tìm được người dám trực tiếp tham mưu, phản biện với Đức về chuyên môn, là không có.

Đấy là sự thiếu chuyên nghiệp bởi không ai tài giỏi đến mức không có khuyết điểm, nhất là nghề HLV. Mùa giải qua, rõ ràng dân trong nghề không đánh giá cao khả năng ứng biến của HLV trẻ này. Cụ thể, Huỳnh Đức không điều tiết được khối lượng vận động của cầu thủ, dẫn đến quá tải. Kỹ năng tiếp cận thành tích (thất bại tất cả các mặt trận) là điều khó chấp nhận. Đặc biệt, đấy là việc để LS.TH đoạt mất Siêu Cúp (thời điểm đầu giải quân sỹ hoàn toàn khỏe mạnh) và HA GL (đang bê bết ở V-League) đả bại ở trận bán kết Cúp QG ngay trên sân nhà.

Phân tích lực lượng thì thấy SHB ĐN vẫn là một đội bóng rất mạnh. Cả 3 tuyến của họ đồng đều, có chiều sâu. Tuyến trên có vua phá lưới Merlo. Khu trung tuyến có đến 3 tiền vệ số má trong khu vực: Minh Phương-Nguyễn Rogerio-Thanh Hưng. Có chăng, chỉ vài băn khoăn ở vị trí của Phước Vĩnh và Văn Hạnh để lại (hàng thủ).

Đổi lại, năm nay SHB ĐN không phải căng sức ra đá AFC Cup. Có nghĩa, tính toán không quá đau đầu với một người đã kinh qua một mùa giải phức tạp như năm 2010, với riêng Huỳnh Đức.

HLV họ Lê rõ ràng quá khao khát đòi lại vị trí số một, dĩ nhiên rồi. Vấn đề, cụ thể được hay không lại phải phụ thuộc vào thời thế, vào tài thao lược và cả thái độ của học trò.

 

HLV: Lê Huỳnh Đức (quốc tịch Việt Nam)

Đầu quân cho bóng đá Đà Nẵng trong tư cách cầu thủ từ năm 2003. Sau khi vô địch giải bóng đá Đại hội TDTT toàn quốc lần V, anh treo giày để làm trợ lý HLV cho đội 1 Đà Nẵng. Năm 2008, Huỳnh Đức thay thế HLV Phan Thanh Hùng sau 3 vòng đấu không thành công. HLV trẻ người TP.HCM lập kỳ tích đưa SHB ĐN đăng quang V-League, Cúp QG năm 2009, nhưng mùa bóng 2010 lại trắng tay ở mọi phương diện.

Thành tích:
V-League 2010: Hạng 6
V-League 2009: Vô địch
V-League 2008: Hạng 4
V-League 2007: Hạng 5
V-League 2006: Hạng 7
V-League 2005: Hạng 2
V-League 2004: Hạng 9
V-League 2003: Hạng 10
V-League 2001-2002: Hạng 6

Chuyển nhượng

- Đi: Trần Đức Cường, Phan Thanh Phúc (HP HN), Matias (HN T&T), Modu Jagne (hết hợp đồng), Wiliams Christopher (hết hợp đồng)

- Đến: Minh Phương (ĐTLA), Cảnh Lâm (H Huế), Ngọc Thanh (XM HP), Quốc Anh, Văn Tươi (Tiền Giang), Văn Thạch (Khatoco Khánh Hòa), Ngọc Nguyên (HA.GL), Emmanuel (Nigeria).

 

TT&VH

;
.
.
.
.
.