.

Giao hữu quốc tế đầu năm 2011: Đại gia thử sức

.
(ĐNĐT) - Loạt trận giao hữu đầu tiên của năm 2011 ngay lập tức gây sự chú ý cho mọi người khi các đại gia gặp nhau như một cách tạo ra cú đề pa thật mạnh mẽ cho chiến dịch vòng loại Euro 2012 sẽ tái khởi động vào cuối tháng Ba tới. Hai cặp đấu đáng chú ý là Đức tiếp Ý và Pháp gặp Brazil: những đối thủ lớn với nhau trong quá khứ.

Đức - Ý (2h45 ngày 10-2): Người Đức đòi nợ

Lần cuối cùng Đức với Ý gặp nhau là trận bán kết World Cup 2006 cũng ngay tại sân Signal Iduna này. Lúc đó, Ý đã đánh bại chủ nhà với tỷ số 2-0 trước khi đăng quang ngôi vô địch. Thời điểm đó, Loew còn là trợ lý cho Klinsmann và Đức giờ đây đã phát triển tốt hơn nhiều với bằng chứng là danh hiệu á quân Euro 2008 và hạng Ba World Cup 2010. Ngược lại, sau vinh quang ở Đức, Ý thất bại liên tiếp ở hai giải đấu lớn vừa qua.

Duc 9-2.jpg
Loew (áo đen) đang hướng dẫn các cầu thủ Đức trong buổi tập cuối cùng
Loew không hoài cổ bởi trong sự phát triển ổn định của “xe tăng” luôn được ông xây dựng một cách hài hòa giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Có đến 6 cầu thủ từng chơi trong trận bán kết gần 5 năm trước để làm bộ khung cho một loạt những cầu thủ trẻ vừa được ông triệu tập. Loew không chỉ nghĩ tới những trận đấu hiện tại mà nghĩ đến Euro 2012 và xa hơn là World Cup 2014 – hai giải đấu Loew đều đặt mục tiêu vô địch từ rất sớm.

Trong khi đó, Prandelli cũng đã giúp Ý thay da đổi thịt kể từ ngày thay thế Lippi sau World Cup 2010. Cựu binh duy nhất còn sót lại kể từ vinh quang ở Đức là thủ môn Buffon. Cũng giống như Loew, Prandelli giúp Ý chưa phải chịu thất bại nào tại vòng loại Euro 2012. Prandelli có lẽ là HLV hiếm hoi của Ý không theo trường phái phòng ngự. Đây là dịp để Prandelli thử nghiệm Motta, một cầu thủ Brazil nhập tịch và theo như lời ông là “cơ hội cuối cùng dành cho Cassano”.
 
Tiền đạo Milan không được Lippi tin dùng nhưng Prandelli mạo hiểm trao cơ hội cho anh nên nếu muốn tiếp tục mặc áo Thiên thanh, Cassano buộc phải thi đấu nỗ lực trong hoàn cảnh Balotelli không thể ra sân vì chấn thương.

Pháp – Brazil (3h00 ngày 10-2): Bài test cho cuộc cách mạng

Trước trận tiếp đón Brazil một ngày, tờ L’Equipe trích đăng những lần gặp nhau gần nhất giữa Pháp và Brazil, trong đó đáng chú ý nhất là chiến thắng của Pháp ở trận chung kết World Cup 1998 và tứ kết World Cup 2006. Tuy nhiên, đó chỉ là quá khứ khi mà giờ đây Pháp với Blanc và Brazil với Menezes đã và đang làm cuộc cách mạng mà cả hai thừa nhận đây là cơ hội để kiểm chứng thành quả làm việc của mình kể từ khi tiếp quản đội bóng sau World Cup 2010.

Blanc 9-2.jpg
Blanc tự tin vào cuộc cách mạng của chính mình
Hai HLV Laurent Blanc và Mano Menezes được kỳ vọng sẽ đưa đội tuyển nước nhà vượt qua nỗi đau thất bại ở mùa Hè Nam Phi 2010. Cả hai HLV đều bắt đầu triều đại của mình bằng việc gọi vào đội tuyển rất nhiều gương mặt trẻ.
 
Bất chấp nhiều lời thị phi, Blanc và Menezes đều kiên tâm trên con đường mình đã chọn. Một Brazil gần như mới toanh đã toàn thắng 3 trận đầu tiên dưới thời Menezes nhưng thất bại 0-1 trước Argentina ở trận giao hữu giữa tháng 11 năm ngoái cho thấy cuộc cách tân của cựu HLV Corinthians vẫn còn nhiều vết gợn. Trong khi đđó, đội tuyển Pháp có sự khởi đầu dưới thời Blanc đầy trắc trở (thua liền 2 trận) nhưng đang từng bước khẳng định được bản lĩnh với 4 chiến thắng liên tiếp. Trận đấu tại Stade de France đêm nay có thể coi là bài test quan trọng cho cuộc cách mạng của Blanc và Menezes.

Việc Blanc loại Evra – hậu vệ trái số 1 của bóng đá Pháp và cũng là người đeo băng thủ quân “Les Bleus” tại VCK 2010 là bằng chứng cho thấy ông sẵn sàng đoạt tuyệt với tàn dư thời Domenech. Chấn thương của Nasri khiến Pháp mất đi cầu thủ có khả năng bùng nổ nhất ở tuyến giữa. Bộ khung mới của “Les Bleus” đã dần định hình trong những trận đánh thực sự tại vòng loại Euro 2012 và Blanc không muốn pha đi kết cấu ổn định mà ông đã rất vất vả mới gầy dựng được.

Khác với Pháp, Brazil – Menezes mới chỉ “thử lửa” ở các trận giao hữu (4 chính thức, 3 không chính thức). Những ấn tượng bàn đầu về đội bóng của Menezes là… sự khát khao của lứa cầu thủ trẻ trung được dẫn dắt bởi một vài ngôi sao (Robinho, Alves) cũng như sự trở lại của chất Samba – điểm khác biệt lớn nhất so với Brazil thời Dunga. Tuy nhiên, trận thua Argentina 0-1 (Messi ghi bàn ở phút bù giờ) cho thấy “lũ trẻ” của Menezes chưa có được sự kiên định bản lĩnh như các bậc đàn anh. Đây là điều đã nằm trong dự báo và những trận đấu với đối thủ mạnh như Pháp đêm nay sẽ là cơ hội để những cầu thủ trẻ của Menezes hun đúc bản lĩnh. Bản thân HLV Menezes cũng cần những trận đấu như thế này để thử thách chính mình cũng như sàng lọc ra một bộ khung chuẩn mực cho Selecao hướng tới Copa America 2011.

HẠC NGUYỄN
;
.
.
.
.
.