.

SHB Đà Nẵng: Khởi đầu… ngập ngừng

.

(ĐNĐT) - Đến lúc này, khi V-League 2011 đã khởi tranh song với SHB Đà Nẵng, tất cả vẫn còn hết sức mông lung dù quãng nghỉ khá dài, đủ để cho đội bóng sông Hàn chuẩn bị và mua sắm cầu thủ mới.

Mô tả ảnh.
Dù tăng cường khá mạnh tay nhưng chất lượng cầu thủ và hiệu quả sử dụng vẫn là vấn đề với SHB Đà Nẵng
Đã có 7 bản hợp đồng nội binh mới được ký cùng 2 cầu thủ ngoại khoác áo SHB Đà Nẵng mùa này, nhưng xem chừng còn… quá thiếu! Nếu cái tên của cựu thủ quân đội tuyển Việt Nam Nguyễn Minh Phương có một giá trị vững chắc thì tiền đạo Nguyễn Ngọc Thanh (đến từ Xi măng Hải Phòng) sớm gây thất vọng. Đó là chưa nói gì đến những cái tên khá lạ lẫm hay chỉ ở dạng “tầm tầm” như Ngọc Nguyên (từ Hoàng Anh Gia Lai), Văn Tươi (từ Tiền Giang), Cảnh Lâm (từ Thừa Thiên - Huế) lẫn 2 thủ môn Văn Thạch (từ Khánh Hòa) và Đăng Vịnh (của CLB TP Hồ Chí Minh).

Trong lúc đó, sau khi tuyển mộ tiền đạo Kalifa Dembele (đến từ Lam Sơn Thanh Hóa), Matias đã được SHB Đà Nẵng chuyển cho CLB Hà Nội (trước khi đến Hà Nội T&T). Và để củng cố hàng phòng ngự vốn đang rất mỏng manh, trung vệ Eloh Emmanuel Egware (21 tuổi, người Nigeria, cao 1,88 mét) - từng khoác áo các CLB AS Racein (Nigeria, mùa bóng 2004-2005), Salgoacars Sports Club 1st Division (Ấn Độ, mùa bóng 2005-2006), Galali Sports Club 1st Division (Bahrain, từ mùa bóng 2006 đến 2010) - đã được tuyển mộ.

Tuy nhiên, với SHB Đà Nẵng, tất cả vẫn chỉ được xem là “giải pháp tình thế” hơn là một sự đầu tư căn cơ.

Không được mời dự tranh Cúp Bóng đá Truyền hình Bình Dương, SHB Đà Nẵng phải chấp nhận dự giải tập huấn Navibank Cup rồi Cúp Bóng đá Hòa Phát Hà Nội, song kết quả chẳng như ý. Dù chỉ để thử nghiệm, thế nhưng, ngay cả “người trong nhà” của SHB Đà Nẵng cũng phái lắc đầu “không ổn”!

Chính Tổng Giám đốc Công ty CP Thể thao SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa phải thừa nhận: Ngoài việc các CLB chuẩn bị rất kỹ cho mùa giải mới, thành tích của SHB Đà Nẵng ở 2 giải tập huấn này cũng phản ảnh phần nào thực lực. Dẫu sao, theo quan điểm cá nhân, chúng tôi vẫn cảm nhận thất bại ở những giải đấu này cũng có mặt tích cực khi giúp CLB nhận ra và điều chỉnh kịp thời các khiếm khuyết.

Dù lạc quan đến mấy, vẫn không thể phủ nhận quá nhiều khó khăn mà HLV Lê Huỳnh Đức phải đối mặt.

Nếu Quốc Anh và Văn Mẹo chỉ có thể thi đấu sớm nhất vào cuối giai đoạn 1 thì thời gian quay lại sân cỏ của Phước Vĩnh và Văn Học vẫn chưa được xác định. Cuối tháng 12 vừa qua, lại đến lượt thủ môn Võ Văn Hạnh phải sang Singpore điều trị chấn thương gối, nên nỗi lo vẫn cứ thường trực với SHB Đà Nẵng.

Đáng nói hơn, sau khi đồng ý giải phóng hợp đồng cho thủ môn Trần Đức Cường, SHB Đà Nẵng lại không sử dụng chính những thủ môn trẻ do CLB đào tạo như Đức Nam, Xuân Nam - vốn từng “chinh chiến” ở giải hạng Nhất - nhưng lại sẵn sàng đền bù hợp đồng 1 năm cho Khánh Hòa cùng khoản lót tay không nhỏ để tuyển dụng Văn Thạch. Tuy nhiên, quá nhiều sai sót ở giai đoạn chuẩn bị khiến Văn Thạch không nhận được nhiều sự tin tưởng từ Ban huấn luyện SHB Đà Nẵng. Oái oăm thay, lúc này, dù muốn hay không, Văn Thạch cũng là lựa chọn gần như duy nhất của SHB Đà Nẵng trong vai trò “người gác đền”.

Có lẽ cảm nhận được quá nhiều khó khăn, chủ yếu là nội tại, nên tại V-League 2011, SHB Đà Nẵng cũng hết sức khiêm tốn với mục tiêu lọt vào top 3. Hơn nữa, việc chỉ tham gia mặt trận duy nhất là V-League cũng giúp lãnh đạo SHB Đà Nẵng thở phào nhẹ nhõm khi không phải san sẻ quá nhiều sức lực trong bối cảnh lực lượng đang trong tình cảnh chắp vá hiện nay.

Cho nên, rất khó để chờ đợi một sự trở lại mạnh mẽ với tâm thế của một “đại gia” khi SHB Đà Nẵng đã có những bước khởi đầu không ít… ngập ngừng.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.