.

Milan vô địch Serie A sau 7 năm

.


Trận hòa 0-0 với chủ nhà Roma ở loạt trận sớm vòng 36 tối thứ bảy giúp Milan có thêm một điểm mà họ còn thiếu để trở thành nhà vua mới của bóng đá Italy.

Milan1.jpg
Milan2.jpg
Các cầu thủ và HLV Allegri mừng chức vô địch Serie A sau 7 năm. Ảnh: Getty
Chức vô địch mùa này là lần danh hiệu Serie A thứ 18 của Milan trong lịch sử. Và để lên tới đỉnh vinh quanh mới nhất đó, đội bóng giàu truyền thống Italy đã phải chờ đợi suốt 7 năm ròng, kể từ lần gần nhất đoạt scudetto - mùa giải 2003-2004. Sự trở lại của Milan ở ngôi vị số một Serie A cũng đồng thời đặt dấu chấm hết cho giai đoạn Inter thống trị sân chơi này liên tiếp 5 mùa giải trước đó.

Có nhiều yếu tố, cả chủ quan lẫn khách quan, giúp làm nên thành công của Milan trên chặng đường chinh phục ngôi cao mùa này, từ chiến lược tuyển mộ hợp lý (mời Allegri về làm HLV, tậu Ibrahimovic, Robinho, Boateng, Cassano, Van Bommel...), Inter, Roma tự suy yếu, trong khi Napoli và Juventus thì thiếu độ ổn định cần thiết... Nhưng yếu tố cơ bản nhất lại nằm ở nỗ lực, sự tập trung, bản lĩnh và sức mạnh mà thầy trò Allegri thể hiện suốt cả chặng đường dài, cho đến thời điểm họ đăng quang sớm hai vòng tối thứ bảy.

Trận đấu sớm trên sân Roma là một bằng chứng cho thấy Milan sở hữu đầy đủ các phẩm chất cần có để trở thành một nhà vô địch. Hô hào giành chiến thắng để niềm vui thêm trọn vẹn, nhưng Milan lại tỏ ra rất thực tế. Họ chỉ cần đúng 1 điểm để lên ngôi sớm mà chẳng cần quan tâm tới kết quả các trận đấu còn lại của Inter, nhà ĐKVĐ đang đứng thứ nhì với 8 điểm ít hơn và là đội duy nhất còn hy vọng cạnh tranh scudetto trước vòng đấu thứ 36.

Milan vì thế nhập cuộc một cách từ tốn, dù trên lý thuyết, ngoài yếu tố sân bãi, họ vượt trội về lực lượng nhờ sự trở lại của các trụ cột Ibrahimovic, Van Bommel, Gattuso (những người đá chính) và Pato (ngồi dự bị). Roma, ngược lại, vắng De Rossi và Perrotta, cặp tiền vệ chủ chốt bị treo giò đến hết mùa. Nhưng do rất rất cần 3 điểm để duy trì cơ hội đua tranh vào top 4, đội bóng thủ đô Italy vẫn phải tấn công dồn dập ngay từ đầu.

Tuy nhiên, ý đồ tấn công nhằm tìm kiếm đòn phủ đầu của Roma đã không đạt được hiệu quả cần thiết trước một Milan phòng ngự rất tập trung và kỷ luật trong hiệp một. Phút 14, Vucinic có cơ hội kết thúc sau nỗ lực qua người và kiến tạo của Cassetti, nhưng thủ môn Milan, Abbiati đã băng ra cản phá kịp thời. Nesta cũng áp sát và gây sức ép cho tiền đạo của Roma trong pha bóng đó. 4 phút sau đó, tới lượt Totti bị Seedorf can thiệp, đúng lúc tiền đạo thủ quân Roma chuẩn bị dứt điểm sau một tình huống bật tường ăn ý với Vucinic.

Những nỗ lực tìm kiếm bàn thắng của Roma sau đó tiếp tục trôi vào hư không khi Nesta và Abbiati chơi rất xuất sắc. Nesta chuối bóng chuẩn xác và cắt được đường chọc khe nguy hiểm cho Vucinic. Còn Abbiati thì phản xạ kịp thời đẩy được cú sút cú sút chéo góc của Rosi. Ngay trước giờ giải lao, thủ môn của Milan một lần nữa tỏa sáng với băng ra phá bóng trong chân Simplicio, khi anh này định dứt điểm sau đường chuyền của Totti.

Chủ động phòng ngự ở hiệp đầu, nhưng sau giờ nghỉ giải lao, Milan thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác khi đẩy cao đội hình và tốc độ để chơi tấn công. Sự thay đổi đột ngột đó khiến Roma rất lúng túng và chỉ nhờ may mắn, họ mới không bị thủng lưới ngay phút thi đấu đầu tiên hiệp hai. Robinho nhận đường chuyền của Abate rồi đánh bại thủ môn chủ nhà Doni bằng cú sút má trong hiểm hóc. Nhưng bóng lại tìm đến mép ngoài cột dọc phía xa. Phút 60, cơ hội mở tỷ số lại đến với Milan từ một tình huống phối hợp phá bẫy việt vị rất thông minh giữa cầu thủ mới vào sân Ambrosini và Boateng. Nhưng sau khi lừa qua cả Doni và đối mặt với khung thành trống, hộ công người Ghana lại đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Milan vẫn duy trì sức ép trong thời gian còn lại, nhưng ngoài hai tình huống kể trên, họ không còn tạo được thêm bất kỳ cơ hội rõ rệt nào khác. Roma cũng dần đuối về cuối trận và bất lực trong việc tìm ra đột biến bất chấp mọi nỗ lực tăng cường hỏa lực như đưa Borriello vào đá cặp tiền đạo với Totti và chuyển sang đá 4-4-2.

Đội hình thi đấu:

Roma (4-2-3-1): Doni - Cassetti, Burdisso, Juan, Riise - Pizarro, Brighi (Rosi 17) (Caprari 82) - Taddei, Simplicio, Vucinic (Borriello 54) - Totti

Milan (4-3-1-2): Abbiati - Abate, Nesta, Thiago Silva, Zambrotta - Gattuso (Ambrosini 46), Van Bommel, Seedorf - Boateng - Robinho (Pato 73), Ibrahimovic.

VnExpress

;
.
.
.
.
.