.

Porto đăng quang Europa League

.
(ĐNĐT) - Cuộc “nội chiến” Bồ Đào Nha ở Dublin đã kết thúc với phần thắng thuộc về kẻ mạnh hơn. Bàn thắng duy nhất từ pha đánh đầu của Falcao đã quyết định chức vô địch cho Porto.

.
 
Porto kết thúc mùa giải quốc nội với kỷ lục bất bại và cách đối thủ trong trận chung kết Europa League tới 38 điểm. Tuy nhiên, trong trận chung kết như ở Dublin thì cách biệt đó không xuất hiện. Braga ở thế yếu hơn đã làm Porto “giật mình” ngay thời khắc đầu tiên của trận đấu khi Custodio phá bẫy việt vị nhưng tiếc là dứt điểm không thành công.

Phương cách phòng ngự phản công Paciencia tiếp tục gây ra những khó khăn cho Porto. Sau khi bị dẫn bàn thì ngay đầu hiệp hai, Braga đã tung thêm Mossoro và Kaka vào sân. Mossoro suýt chút nữa đã cân bằng nếu cú dứt điểm ở giây thứ 40 hiệp hai chuẩn hơn một tí nữa để vượt qua tầm kiểm soát của thủ môn Hulton.

Rõ ràng đây là thắng lợi xứng đáng cho Porto bởi đội quân của Boas hầu như chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận. Sức mạnh của đội bóng đã ghi tới 130 bàn thắng trong 52 trận đã qua đủ làm hàng thủ chặt chẽ của Braga rồi cũng phải vỡ ra. Guarin đã mở ra cơ hội tuyệt đẹp cho Falcao thoát khỏi sự đeo bám của Paulao để đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Đó cũng là bàn thắng thứ 18 của chân sút Columbia ở đấu trường này.

Boas trở thành HLV trẻ tuổi nhất (33 tuổi) đoạt chức vô địch châu Âu. Cựu trợ lý Mourinho đang đứng trước mùa giải đầu tiên ở Porto thành công rực rỡ. Sau khi giúp Porto vô địch giải quốc nội mà không thua trận nào, Boas đã cùng học trò thắng Europa League và Chủ nhật này có thể hoàn tất cú ăn ba nếu thắng Vitoria Guimaraes trong trận chung kết Cúp Quốc gia.

Boas đang được rất nhiều đội bóng lớn ở châu Âu săn đón nhưng ông cho biết dự định của mình là… lặp lại thành tích của Mourinho ở Poro. Sau khi Mourinho giúp Porto vô địch Europa League năm 2003 (lúc đó có tên là UEFA Cup) thì một năm sau đoạt Champions League rồi mới tính chuyện rời Bồ Đào Nha.

HẠC NGUYỄN
;
.
.
.
.
.