.
2H00 NGÀY 25-7

Uruguay đi vào lịch sử Copa America?

.
(ĐNĐT) - Paraguay và Uruguay tiến vào chung kết theo hai cách khác nhau. Paraguay có hàng thủ chắc chắn và có “thần may mắn” hộ mệnh. Trong khi đó, Uruguay khát khao vượt lên đứng đầu khu vực Nam Mỹ với danh hiệu vô địch lần thứ 15. Liệu thầy trò Tabarez có buộc “thần may mắn” phải quay lưng với Paraguay hay không?
 
Mô tả ảnh.
Suarez liệu có phá vỡ hàng thủ của Paraguay để mang về chức vô địch thứ 15 cho Uruguay?
 
Martino cùng trợ lý không thể chỉ đạo trận chung kết vì án cấm chỉ đạo của BTC nhưng nhà cầm quân 48 tuổi này tin rằng may mắn sẽ tiếp tục là bạn đồng hành với Paraguay. Chưa đâu trong lịch sử Copa America, một đội tiến vào chung kết với 5 trận hòa liên tiếp nhờ hàng thủ vững chắc và “thần may mắn” đứng phía sau đội hình không có ngôi sao sáng nào.
 
Ông Martino có cảm nhận Paraguay của ông giờ đây gần giống với Hy Lạp tại Euro 2004. Đội bóng đã lên ngôi nhờ sự vững chắc của hàng thủ và không ít may mắn xuyên suốt giải đấu năm đó ở Bồ Đào Nha bởi dù bị đối thủ bắn phá dữ dội nhưng khung thành của đội hình không sao của “King” Rehaggel vẫn không bị rung lên.

Paraguay cầm thêm một trận hòa nữa, một loạt sút luân lưu thành công nữa để bước lên ngôi vô địch Copa America mà không thắng trận nào. Thủ môn Villar đã có 280 phút không bị đánh bại nhưng đó là quãng thời gian “thần may mắn” luôn đứng sau lưng thủ môn 34 tuổi này.
 
Brazil tung ra 16 cú sút, trong đó một nữa trúng đích nhưng không thể khuất phục Villar ở tứ kết. Ở trận bán kết gặp Venezuela, ba lần Villar bị đánh bại nhưng cột dọc, xà ngang và trọng tài cứu thua cho Paraguay. Anh hai lần cản phá thành công những cú sút luân lưu của Brazil và Venezuela.

Thủ môn Villar bảo rằng may mắn đứng bên cạnh Paraguay nhưng xin đừng chủ quan. Tiền đạo Suarez rất nguy hiểm nên hàng thủ cần phải chơi tập trung cao độ để ngăn tiền đạo Liverpool ghi bàn. Hơn nữa, Buenos Aires cũng là vùng đất mang lại nhiều niềm vui cho Paraguay. Đành rằng Uruguay chưa từng thua họ ở đấu trường Copa kể từ trận thua 2-4 năm 1947 nhưng 4/5 lần hai đội gặp nhau tại Buenos Aires thì Paraguay giành thắng lợi.

Bản thân HLV người Argentina cũng là người mang lại may mắn cho Paraguay. Chính ông là người đầu tiên đưa Paraguay lần đầu tiên lọt vào tứ kết World Cup hồi năm 2010. Và giờ đây ông là người đưa Paraguay trở lại chung kết Copa sau 32 năm chờ đợi. Dẫu không thể trực tiếp chỉ đạo nhưng Martino tin rằng may mắn vẫn còn bên cạnh ông và các học trò.

Uruguay đã đoạt vị trí thứ 4 World Cup 2010 và đang săn lùng danh hiệu vô địch Copa thứ 15 (vượt qua kỷ lục 14 của Argentina), qua đó đi vào lịch sử Copa America.
 
Từ đầu giải, Uruguay đã quen phải đá trong vai trò “cửa trên” (trừ trận gặp Argentina). Cho đến giờ, Uruguay là đội duy nhất ghi bàn trong cả 5 trận đã đấu tại giải. Con số này đáng ngưỡng mộ trong hoàn cảnh các đội “cửa dưới” ở Copa America đều chơi đổ bê tông. Ngay cả Brazil cũng bất lực trước Venezuela tại vòng bảng và Paraguay tại tứ kết, hàng công Argentina tịt ngòi khi đấu với Colombia còn Paraguay đã có 3 trận không ghi bàn tại giải.
 
Uruguay còn có lợi hơn Paraguay về mặt thể lực vì họ có 3 ngày nghỉ trong khi Paraguay chỉ có 2. Tại bán kết, Uruguay đã thắng khá nhẹ nhàng trước Peru còn Paraguay phải mất 120 phút mới giải quyết được Venezuela.
 
Đội hình dự kiến:

URUGUAY: Muslera; M. Pereira,Lugano, Victorino, Caceres, A.Pereira; Gonzalez, Perez, Rios;Forlan, Suarez.

PARAGUAY: Villar; Da Silva, Veron, Torres, Vera; Barreto, Caceres, Riveros, Estigarribia; Barrios, Valdez
 
HẠC NGUYỄN
;
.
.
.
.
.