.

Brazil - Venezuela (2H00 ngày 4-7): Lấy lại niềm tin

.
(ĐNĐT) - Sau màn trình diễn nghèo nàn của chủ nhà Argentina trong ngày khai mạc, Brazil trở thành đội bóng được kỳ vọng về một trận đấu mà họ thể hiện đẳng cấp vượt trội thực sự để xứng đáng với ứng cử viên nặng ký của danh hiệu vô địch.

Mô tả ảnh.
Các cầu thủ Brazil hăng say tập luyện cho chiến thắng mở màn
 
Khi Menezes quyết định bố trí đội hình chơi 4-2-1-3, rất nhiều HLV, BLV ở Brazil ngợi khen chiến thuật này của Selecao. Họ trông chờ vào “tứ giác huyền ảo” Ganso – Robinho – Pato – Neymar sẽ hủy diệt đối phương bởi đây là hệ thống tấn công đầy sức mạnh và đẹp mắt. Bộ tứ này giống như Kaka, Ronaldinho, Robinho và Adriano ở Confederations Cup năm 2005. Bộ tứ hiện tại của Menezes trẻ trung và đầy hứa hẹn nhưng đáng tiếc là phía sau họ chỉ có mỗi Elano đủ sức cán đáng nếu một người trong “bộ tứ huyền ảo” phải rời sân.

Cũng đồng quan điểm ủng hộ phong cách chơi tấn công của Menezes nhưng bộ đôi Bebeto – Romario lại chỉ nói về Ganso và Neymar như là cặp bài trùng hệt họ suốt 10 năm trời sống cùng nhau ở Selecao. Bebeto và Romario có thể không hợp lối sống ngoài đời nhưng trên sân cỏ là bộ đôi tấn công hàng đầu thế giới: xuất sắc về kỹ chiến thuật, phối hợp ăn ý và “đánh mùi” ghi bàn cực nhạy.
 
Theo Romario, cái cách mà Bebeto chuyền bóng để anh ghi bàn và cách anh thong thả bước lên vì việt vị để đánh lừa hàng thủ đối phương trong trận tứ kết World Cup 1994 là điển hình của bộ đôi Bebeto – Romario. Tuy chơi với nhau tới 10 năm nhưng thực tế, cả hai chỉ có 17 trận cùng nhau ra sân với kết quả là 14 thắng lợi và duy nhất một trận không thể ghi bàn. Thời họ chơi cùng nhau, Selecao có chức vô địch World Cup 1994 và Copa America 89.

Bebeto nhận thấy sự sung mãn về thể lực và điêu luyện về kỹ thuật sẽ giúp cho Neymar và Ganso ăn ý hơn nữa. Cách chuyền bóng của Ganso thông minh và bất ngờ, Neymar mạnh mẽ và kỹ thuật đủ sức tiếp nhận những đường chuyền đó để chuyển thành bàn thắng. Cả hai chơi chung CLB (Santos), còn rất trẻ nên dễ dàng xác lập tên tuổi ở Selecao. Có một thứ tế nhị mà cả Bebeto và Romario không nói tới là cả hai thường xích mích ở ngoài đường pitch, trong khi Neymar và Ganso thuận lợi là một đôi bạn thân ngoài đời.
 
Sau buổi tập cuối cùng ở Campana cho trận đầu tiên gặp Venezuela, HLV Menezes đã gọi Pato ra nói chuyện riêng. Một buổi tập mà HLV 49 tuổi này thực sự hài lòng với bài phản công nhanh diễn ra hoàn hảo. Chơi phản công trước bất cứ đối thủ nào đủ thấy Menezes có sự kiên trì dù rằng cách phản công của Selecao không phải đóng vai một kẻ yếm thế và chờ thời cơ dâng cao. Selecao sẽ phản công theo cách mỗi khi có bóng là mỗi lần chuyền nhanh để áp sát khung thành đối phương.

Menezes không xếp đội hình 4-2-3-1 mà thay đổi một chút nhằm tăng mạnh sức tấn công 4-2-1-3. Ông nói với Pato rằng “Vịt” sẽ chơi với vai trò tiền đạo săn bàn thực thụ, một “số 9” đúng nghĩa. Pato cũng tỏ ra thích thú với vai trò này mà theo anh là cũng đã ghi vài bàn thắng cho Milan khi được bố trí ở vị trí “số 9”. Hai cầu thủ trẻ của Santos là Neymar và Robinho sẽ chơi hai bên cánh. Quyết định để Pato đóng vai “số 9” cũng có nghĩa Menezes quyết định trao vai trò nhạc trưởng cho Ganso. Theo Menezes, Ganso là mẫu nhạc trưởng điển hình và có phong độ tốt hơn so với những cầu thủ chơi cùng vị trí.

Thực ra, Venezuela là một trong những đội yếu nhất Nam Mỹ. Trong 14 lần tham gia đấu trường này với 49 trận đấu thì Venezuela đã thua tới 38 trận và chỉ thắng có hai trận. Dàn “sao” của Venezuela chỉ là những cầu thủ bình thường ở trời Âu như Rondon (Malaga), Arango (M’Gladbach), Rincon (Hamburg), Orozco (Wolfsburg) và Rosales (Twente). Ngay cả mục tiêu hướng tới trận hòa 0-0 như họ đã từng làm được ngay tại Brazil ở vòng loại World Cup 2010 cũng là chuyện không ai nghĩ tới bởi Brazil đang cố khôi phục niềm tin của người hâm mộ sau những trận vừa qua kém thuyết phục.

Đội hình dự kiến:

BRAZIL (4-2-1-3): Cesar – Maicon, Lucio, Luiz, Alves – Ramires, Lucas Leiva – Ganso – Robinho, Pato, Neymar

VENEZUELA (4-4-2): Vega - Rosales, Perozo, Lucena, Cichero - Seijas, Rincon, Orozco - Maldonado, Rondon, Arango

COLUMBIA DẪN ĐẦU BẢNG A. Với thắng lợi sít sao 1-0 trước Costa Rica nhờ công của Ramos và một phần do Brenes nhận thẻ đỏ trực tiếp từ phút 27 đã giúp cho Columbia tạm dẫn đầu bảng A do trận trước đó Argentina bị Bolivia cầm hòa 1-1. Sự lấn lướt cả về chuyên môn và quân số đã giúp cho Columbia dễ dàng chiếm giữ thế trận. Tuy nhiên, thủ môn Leonel Moreira chơi cực kỳ xuất sắc khi ngăn cản hàng loạt cú dứt điểm của Columbia và chỉ một lần bị Ramos đánh bại.

HẠC NGUYỄN
;
.
.
.
.
.