.

Lo ngại việc chuẩn bị World Cup Brazil-2014

.
Tiến độ chuẩn bị quá chậm chạp của Brazil cho World Cup 2014 đã khiến FIFA không khỏi quan ngại. Việc xây dựng, cải tạo sân bãi, nâng cấp hệ thống giao thông công cộng và các sân bay hoàn toàn không đúng với tiến độ.

Mô tả ảnh.
Người Brazil đang chờ đợi phép màu để sân vận động lớn nhất thế giới có thể tổ chức World Cup 2014.
 
Phát biểu trong buổi khai mạc diễn đàn Nội bộ Bóng đá thế giới diễn ra tại Moscow, Tổng Thư ký FIFA Jerome Valcke phàn nàn:

- Có quá nhiều công việc phải làm. Chúng ta không có sân vận động, không có sân bay, không bảo đảm hệ thống giao thông... Hiện tại, Maracana không phải là sân vận động có thể tổ chức World Cup và đó là lý do nó phải đóng cửa. Sân này chỉ sẵn sàng vào phút cuối - có thể một vài tháng; thậm chí một vài tuần - trước khi bắt đầu vòng chung kết, nếu những nhà tổ chức địa phương không đẩy nhanh tiến trình xây dựng. Ở Sao Paulo, thành phố chính của Brazil, thậm chí sẽ không có khả năng tổ chức các trận đấu thuộc Confederations Cup vào năm 2013 vì sân vận động không được chuẩn bị tốt nhất.

Theo Valcke, mục tiêu chính của Brazil là giành chiến thắng World Cup chứ không để tổ chức một giải đấu thành công.

- Ở Nam Phi-2010, mục đích chính là để khẳng định cho thế giới thấy rằng, châu Phi có thể tổ chức một World Cup. Tại Brazil, vấn đề chính của họ là giành chiến thắng. Nếu không, họ sẽ cho đó là một thất bại.
Brazil, mặc nhiên giành quyền đăng cai World Cup từ năm 2007 sau khi các quốc gia Nam Mỹ khác rút lui trong quá trình vận động, đã rơi vào khó khăn bởi quá nhiều phát sinh trong vấn đề tổ chức và nạn quan liêu.

Khoảng 160 trong gần 400 công nhân làm nhiệm vụ nâng cấp sân vận động Mineirao ở Belo Horizonte vừa đình công với kiến nghị tăng 4% lương, có bảo hiểm y tế và tăng khoản tiền làm thêm giờ. Belo Horizonte là một trong những thành phố cạnh tranh đăng cai trận khai mạc, cùng với thủ đô Brasilia và Sao Paulo, thành phố lớn nhất Nam Mỹ.

Trong tháng 6, các nhà lập pháp Brazil còn buộc phải chấp nhận một số biện pháp nhằm giảm các thủ tục hành chính để đẩy nhanh quá trình chọn thầu, loại bỏ một số quy trình không cần thiết và nhanh chóng phê duyệt các dự án. Saint-Clair Milesi, một phát ngôn viên của Ban tổ chức World Cup địa phương cho biết, ngoại trừ Sao Paulo, việc xây dựng sân vận động mới và cải tạo những sân bãi hiện có là “tiếp tục theo đúng kế hoạch”.

Ngày 24-6, Ricardo Leyser, một quan chức hàng đầu của Bộ Thể thao Brazil, nói với tờ Estado de S. Paulo rằng “rõ ràng Brazil luôn sẵn sàng cho World Cup. Chúng tôi không nghi ngờ về tất cả sự chuẩn bị để các trận đấu được diễn ra đúng hạn kỳ”.

Trong tuần qua, danh thủ bóng đá Brazil Romario - hiện là thành viên  của Ủy ban tổ chức Brazil - đã bày tỏ nỗi lo: “Chỉ có Chúa mới có thể bảo đảm để chúng tôi có thể chuẩn bị tốt nhất cho World Cup 2014 hoàn hảo. Nếu Chúa xuất hiện trong 3 năm tới thì mọi thứ mới có thể hoàn thiện. Trước đây, khi được giao đăng cai, tôi đã phát biểu hai ý: Brazil có điều kiện tổ chức World Cup và World Cup 2014 sẽ là tốt nhất mọi thời đại. Nhưng bây giờ, tôi xin rút lại ý kiến thứ nhì. Chúng tôi vẫn có thể tổ chức nhưng thật đáng buồn khi có quá nhiều vấn đề…”.

Trước thực trạng đáng lo ngại về sự chuẩn bị của nước chủ nhà World Cup 2014, Valcke đã yêu cầu Nga - quốc gia lần đầu tiên được đăng cai và là chủ nhà World Cup 2018 - cần hoàn chỉnh 12 sân vận động 2 năm trước khi giải đấu bắt đầu, để có thể tiến hành thử nghiệm một số giải đấu. Hiện tại, Nga đang xây dựng mới các cơ sở phục vụ cho World Cup 2018 với kinh phí dự trù đến 10 tỷ USD, không bao gồm nâng cấp mạng lưới giao thông.

 Bảo An
;
.
.
.
.
.