.

Inter: Đổi tướng, chưa đổi vận?

.

Không chậm trễ một giờ nào. Ngay sau lễ ký hợp đồng, “Gã thợ hàn” Ranieri đã có mặt ở sân tập Pinetina để cùng các học trò mới chuẩn bị cho chuyến làm khách Bologna. Ông chỉ có vẻn vẹn 2 ngày để đưa Inter tạm thoát khỏi cuộc khủng hoảng sâu rộng mà Gasperini đã tạo ra.

Thay đổi để chiến thắng

Nói là thay đổi cho ra vẻ, chứ thực ra, nhiệm vụ của Ranieri trong ngày đầu tiên làm “thuyền trưởng” của Inter chỉ là đưa mọi thứ trở lại như cũ, như thời điểm mà Gasperini chưa xuất hiện tại đây. Trong bản đề cương của “Thợ hàn” có 3 ý chính: 1) Sneijder và Pazzini là trung tâm của kế hoạch tái thiết. Sneijder được trở lại vị trí sở trường là đá hộ công phía sau cặp tiền đạo. 2) Hàng thủ chắc chắn sẽ gồm 4 hậu vệ. Không phải vì Gasperini đã thất bại với sơ đồ 3 hậu vệ, mà thực tế nhân sự ở hàng thủ của Inter cũng không thích hợp cho sơ đồ này. 3) Tuyến giữa sẽ được cơ bắp hóa nhằm tăng cường sức chiến đấu. Rõ ràng một trong những sai lầm lớn nhất của Gasp là bố trí một cặp tiền vệ trung tâm rất ít chắc chắn, với Cambiasso thường xuyên bỏ vị trí còn Sneijder đơn giản là không thể sử dụng cho phòng ngự.

Mô tả ảnh.

Trở lại 4-3-1-2, Inter “mới” này thực chất chính là Inter trong 3 “học kỳ” đầu tiên của Mourinho, trước khi nhà cầm quân lừng danh người Bồ đi vào lịch sử Inter với sơ đồ 4-2-3-1 nhờ sự tăng cường Goran Pandev ở nửa cuối mùa 2009-10. Gần hơn thì đó là Inter của Leonardo có một giai đoạn gần như bách chiến bách thắng, với Sneijder hỗ trợ cặp Eto’o - Pazzini còn tuyến giữa có Thiago Motta rất mạnh mẽ. 4-3-1-2 cũng là sơ đồ đã giúp Milan vô địch mùa vừa qua, chỉ có đôi chút khác biệt ở vị trí tiền vệ kiến thiết khi mà Boateng cũng là một đấu sĩ thay vì là một nghệ sĩ (nhưng bù lại, các tiền đạo của Milan ngoại trừ Pato đều là chân chuyền xuất sắc). Tóm lại, ở thời điểm này, 4-3-1-2 là thích hợp hơn cả với Inter và đó là một sơ đồ chiến thắng.
Nhưng ác mộng vẫn tiếp tục

Kế hoạch thì đẹp đẽ, Ranieri thì tự tin, tinh thần của các cầu thủ Inter thì có lẽ đã tốt hơn nhiều sau sự ra đi của Gasperini (có nghĩa là nhiều người trong số họ không bị bắt đá trái chân nữa), nhưng đêm đen chưa qua với Inter, ít nhất là trước chuyến đi tới Bologna. Trong buổi tập hôm qua, tiền vệ Sneijder, nhân tố trung tâm trong kế hoạch tái sinh Inter của Ranieri, đã dính một chấn thương cơ. Anh chắc chắn sẽ lỡ trận ra mắt của ông thầy mới, trong khi khả năng kịp bình phục cho chuyến làm khách CSKA Moskva ở Champions League giữa tuần sau chưa được biết. Ranieri có Alvarez và Coutinho để lựa chọn, nhưng cả hai đều rất non kinh nghiệm. Trong một trận cầu nhiều sức ép như thế này, đòi hỏi họ phải thay thế tốt Sneijder là vô lý.

Nhưng nếu như Sneijder có thể trở lại ở trận gặp Napoli cuối tuần sau, một trận đánh mà Inter không thể thua, thì Ranocchia không thể. Hôm qua, Ủy ban kỷ luật của Lega đã giáng án treo giò 3 trận xuống trung vệ này do lỗi phản ứng sau khi bị phạt thẻ đỏ ở trận thua Novara. Đấy cũng là một vấn đề không nhỏ cho Ranieri không chỉ trong trận này, bởi Ranocchia chính là cầu thủ phòng ngự chơi tốt nhất của Inter từ đầu mùa.

Chưa thể có chiến thắng?

Mục tiêu của Inter ở sân Renato dall’Ara chắc chắn là một chiến thắng để tạm thoát khỏi khủng hoảng và gây dựng nền móng cho sự trở lại của một ứng viên vô địch, nhưng chỉ quyết tâm thôi là chưa đủ. Để tăng cơ bắp cho tuyến giữa, Ranieri sẽ phải sử dụng Muntari, người bị tifosi căm ghét và đáng nhẽ đã bị tống sang Trabzonspor ở kỳ chuyển nhượng vừa qua do sa sút và thường xuyên mắc sai lầm ở mùa trước. Cùng với sự thiếu tin cậy của Coutinho (hoặc Alvarez) ở vị trí “nhạc trưởng” và phong độ sa sút nói chung của một loạt trụ cột, Ranieri có rất ít cơ sở để tin vào thắng lợi ngay trận ra mắt. Trong khi đó, Bologna đang rất khát điểm và cũng vừa được bơm liều “doping tinh thần” nhờ trận hòa đáng nể ngay trên thánh địa của Juventus cách đây 3 ngày.

Mùa trước, chuỗi 5 trận toàn thắng của Inter trên sân Bologna đã bị chặn lại bởi trận hòa 0-0, trong ngày ra mắt Serie A của bại tướng Rafa Benitez. Nếu Inter không thắng, một thời kỳ thảm họa nữa rất có thể sẽ lại mở ra.

Họ đã nói:

+ Gasperini: “Nếu Inter không tin vào chiến thuật của tôi, tại sao họ lại thuê tôi? Họ biết rõ sơ đồ của tôi là 3-4-3. Trong khi đó, tôi chỉ yêu cầu được bổ sung 2 cầu thủ là Palacio và Lavezzi thì họ làm ngơ. Không có tiền? Tại sao không bán Sneijder?”.

+ Ranieri: “Tôi đến Inter vì sự kính trọng với Helenio Herrera. Khi tôi còn là một cầu thủ trẻ của Roma, ông ấy đã chọn tôi giữa cả ngàn cậu bé”. HLV huyền thoại Herrera của Inter (giúp đội giành 2 Cúp C1 những năm 1960) cũng từng dẫn dắt Roma.
+ Ranieri: “Tôi đến Inter vì sự kính trọng với Helenio Herrera. Khi tôi còn là một cầu thủ trẻ của Roma, ông ấy đã chọn tôi giữa cả ngàn cậu bé”. HLV huyền thoại Herrera của Inter (giúp đội giành 2 Cúp C1 những năm 1960) cũng từng dẫn dắt Roma.

+ Mourinho: “Tôi là một tifosi của Inter và tôi muốn thấy đội chiến thắng, bất kể HLV là ai. Vì thế tôi sẽ nói “Forza Ranieri” và chúc ông ấy thành công”. Khi Mourinho dẫn dắt Inter còn Ranieri cầm quân Roma, Mou đã từng nhiều lần sỉ nhục “Thợ hàn”.

TT&VH

;
.
.
.
.
.