.
Vòng loại EURO 2012

Pháp, Nga, Đan Mạch vào thẳng Euro 2012, Bồ Đào Nha nhận vé vớt

.
(ĐNĐT) - Bồ Đào Nha không thể đứng vững trước chủ nhà Đan Mạch quá quyết tâm. Pháp phải vất vả lắm mới có được 1 điểm trước Bosnia. Thụy Điển bất ngờ lấy được vé đi thẳng dù chỉ đứng nhì bảng sau cú lội ngược dòng thành công trước Hà Lan.

Mô tả ảnh.
Đan Mạnh lấy vé vào thẳng Euro 2012
 
Bồ Đào Nha đã có mạch 5 chiến thắng liên tiếp, do vậy họ chỉ cần 1 điểm nữa trên đất Đan Mạch là có tấm vé chính thức dự Euro 2012. Ngôi sao Ronaldo đã có cú sút phạt siêu hạng ở phút bù giờ thứ hai nhưng chừng ấy là không đủ để người Bồ có được một điểm.

Đan Mạch tận dụng tối đa lợi thế sân nhà để chơi tấn công ngay từ đầu. Hàng thủ Bồ Đào Nha phản ứng hơi chậm và chút may mắn đã giúp Đan Mạch có được chiến thắng quan trọng nhất trong suốt chiến dịch vòng loại.
 
Tiền vệ Krohn-Dehli dứt điểm đưa bóng chạm nhẹ vào đầu trung vệ Rolando. Phút 63, Bendtner kết thúc gọn gàng đường căng ngang Rommedahl giúp cho Đan Mạch nhân đôi cách biệt. Chiến thắng đã giúp Đan Mạch chiếm lấy ngôi đầu bảng H, đồng nghĩa với tấm vé chính thức tới Ba Lan – Ukraine mùa hè năm sau.

HLV Blanc đứng ngồi không yên trên sân nhà Stade de France khi đội khách Bosnia chọn cách chơi tấn công vì chiến thắng mới có thể đưa họ lên ngôi đầu bảng. Lối chơi nhanh của đội khách đã đẩy “Les Bleus” vào thế chống đỡ. Pha dàn xếp đá phạt nhanh của Bosnia đã được Dzeko kết thúc hoàn hảo để đưa đội khách dẫn trước ở phút 40.
 
Tuy nhiên, pha ngán chân thiếu kinh nghiệm của đội trưởng Spahic ở phút 76 với Nasri đã tạo điều kiện cho đồng đội Dzeko ở ManCity dễ dàng quân bình tỷ số trên chấm 11m. Một điểm vất vả trên sân nhà đã giúp Blanc kéo dài chuỗi 15 trận bất bại, đồng thời lấy vé trực tiếp tới Euro 2012. Blanc thừa nhận ông đã “nhắc nhở” các học trò trong giờ giải lao là nếu vẫn chơi như thế thì Pháp sẽ phải đi play off. Pháp chơi tốt hơn trong hiệp hai và xứng đáng với ngôi đầu bảng D.

Trong khi đó, Nga chẳng mấy khó khăn để khẳng định vững chắc vị trí đầu bảng B. Họ ghi vào lưới Andorra đúng tỷ số của một ván tennis trắng dù nhiệm vụ chỉ cần 1 điểm. Do đó, bất chấp nỗ lực của CH Ireland thắng Armenia 2-1 nhưng cũng đành chôn chân ở vị trí nhì bảng.
 
Thổ Nhĩ Kỳ đã có được điều kiện cần và đủ để lấy vé play off bảng A. Họ thắng Azerbaijan bằng bàn thắng duy nhất của Yilmaz ở phút 60, trong khi đó Đức đã “hỗ trợ” thắng đối thủ trực tiếp Bỉ 3-1.
 
Đức và Tây Ban Nha đã hoàn tất chiến dịch với chuỗi trận toàn thắng. Trong khi đó, Hà Lan lại bất ngờ sẩy chân ở trận cuối cùng trên sân Thụy Điển. Hà Lan dẫn trước chủ nhà Đan Mạch 2-1 tới phút 50 nhờ công của Huntelaar và Kuyt nhưng hai sai lầm ở khâu phòng ngự đã giúp Đan Mạch xoay chuyển thế trận. Với 24 điểm sau 10 trận đấu, Đan Mạch đứng nhì bảng E sau Hà Lan nhưng vẫn có vé đi trực tiếp tới Ba Lan – Ukraine do họ là đội nhì bảng xuất sắc nhất.

Các đội lấy vé trực tiếp: Đức, Nga, Ý, Hà Lan, Pháp, Đan Mạch, Hi Lạp, Anh, Tây Ban Nha và Thụy Điển

Các đội dự play off: Thổ Nhĩ Kỳ, CH Ireland, Estonia, Bosnia, Croatia, Montenegro, Bồ Đào Nha và Czech

HẠC NGUYỄN
;
.
.
.
.
.